…At sinabi na siya na nakakita na napapalibutan niya ang isang tao at itinapon sa kanila ang lahat ng uri ng mga makina ng pakikipaglaban, pagkatapos ay makikipag-away siya sa isang tao at itatapon sila ng mga salita. Kung ang itinapon niya ay may nangyari sa epekto ng kanyang mga salita, at kung hindi siya nasaktan ay hindi ito nakakaapekto sa katulad na kung nakikita niyang ibinabato niya ang mga ito mula sa tuktok ng isang bagay na nabanggit ….

…Ang may-ari ng halamanan ay may mga halaga ng isang babae . At tsismosa ang pamutol ng kahoy . At ang may-ari ng mga alipin ng manok at ibong Nakhas . Ang prutas ay maiugnay sa prutas na nagbenta nito . Ang nagtitinda ng ari-arian ay mabuti para sa kanya at walang mabuti dito para sa bumili, at kung sino ang magbebenta ng aliping babae ay walang mabuti dito at mabuti para sa bumili . Anumang mabuti para sa nagbebenta ay masama para sa isang binili ….

…At sinabi ni Ismail bin Al-Ash’ath, ~Nakikita ang lahat ng mga dahon mula sa ilalim ng mga puno, sa anumang paraan upang makakuha ng pera at makolekta ang mga prutas nito bilang mga bata .~…

…Ano ang pagkakaiba sa pagitan ng panaginip na pangarap at pagsasabi ng kapalaran? O ano ang tungkol sa mga paraan ng mga tao sa pag-angkin ng kaalaman sa mga hindi nakikita, at ang interpretasyon ng mga pangarap ay bahagi ng pag-angkin ng kaalaman sa hindi nakikita? At paano ka tumugon sa mga nagsasabing ang pagpapahayag ng mga pangarap ay isang uri ng manghuhula o astrolohiya ..! ? Ang pag-uusap na ito ay naipadala sa mga tao, at mayroon ito, at ang mga may-akda ng pahayag na ito ay kailangang tanungin muna ang kanilang sarili sa isang katanungan : Ano ang pagkakaiba sa pagitan ng isang taong humahawak ng isang bola na kristal at sinasabing sa pamamagitan nito binabantayan niya ang hinaharap, o tinanong ka tungkol sa pangalan ng nanay mo? Narito siya ay nanunuya sa kasal at inaakusahan ka ng pangangalunya, na inaangkin ng isa na ipinanganak sa pamamagitan niya sa kanyang ina, o hinihiling niya sa iyo na itaas ang isa mong kamay at basahin ang mga linya sa iyong kamay at pagkatapos ay sabihin sa iyo kung ano ang mangyari sa iyo, o siya ay humakbang sa buhangin, o tatanungin ka niya tungkol sa iyong pag-sign …. , at iba pang mga pamamaraan na Kabilang sa mga may-ari ng mga horoscope at mga charlatans, ano ang pagkakaiba sa pagitan nila, at sa pagitan ng mga nag-uugnay sa paningin kasama ang mga talata ng Noble Qur’an, o ang purified Sunnah, at sabihin sa simula ng interpretasyon kung ano ang nabanggit at kung ano ang napatunayan tungkol sa Messenger, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, o napatunayan ito sa ang awtoridad ng kanyang mga kasamahan, tulad ng : [ Mabuti, nakita ko at sapat ang kasamaan, Kung naniniwala ka sa iyong pangitain, ganyan-at-ganoong nangyari ] at sinabi niya bago o pagkatapos ng kanyang interpretasyon : At ang Diyos ang may alam? Sa palagay ko ang pagkakaiba ay malinaw para sa bawat isa na patas at para sa bawat taong hinubaran ng kanilang pasyon. Tulad ng para sa mga nakikipaglaban sa larangang ito para sa mga personal na kadahilanan, o pagalit sa ilan sa mga diskarte ng mga ekspresyon na sumama sa pagpapahayag kung ano ang hindi kabilang dito, tulad ng mga gawa ng pagsamba, mga palatandaan ng oras, o ang hula ng mga kaganapan na magaganap, at ang katiyakan ng mga ito, at pagtukoy ng mga tiyak na panahon para sa kanilang paglitaw At sa palagay niya ay hindi alam ang tungkol sa aming diskarte, at hindi sinusunod kung ano ang iminumungkahi namin, at maaaring hindi niya napanood ang isang yugto ng program na ito, ngunit siya pa rin pagsakay sa alon ng oposisyon, iniisip niya na kasama kami sa mga taong ito, sinasabi kong itigil ….. at huwag magpatuloy na salungatin ka hanggang sa makita mo ang aming pagtatalo, At pakinggan ang aming sinasabi, at huwag maging katulad ng isang bumbero sa night . Inaanyayahan ko ang bawat makatarungang tao na basahin kung ano ang Ibn al-Qayyim, nawa’y maawa ang Diyos sa kanya, sinabi sa Zad al-Maad [4/255]. Sinabi niya nang malantad siya sa mga paraan ng mga tao na nag-aangkin na alam ang hindi nakikita : Sapat na isaalang-alang ang isa sa mga sangay nito, na kung saan ay ang expression ng pangitain, dahil kung ang tagapaglingkod ay ipinatupad dito at nakumpleto ang kanyang kaalaman, siya ay dumating himala . Nakita namin at ng iba pa ang mga kakatwang bagay kung saan ang tawiran ay pinasiyahan ng mabilis at mabagal, matapat na paghuhusga, at sinabi ng mga nakakarinig, ito ay isang hindi nakikitang agham ! Sa halip, ito ay kaalaman sa kung ano ang wala sa iba para sa mga kadahilanang natatangi sa kanilang kaalaman at nakatago mula sa iba …… hanggang sa sinabi niya : Taliwas sa kaalaman ng pangitain, totoo ito, hindi wasto. Sapagkat ang pangitain ay batay sa paghahayag sa panaginip, at bahagi ito ng mga bahagi ng pagka-propeta . Samakatuwid, mas maraming tagakita ang totoo, mas inosente, at higit na may kaalaman, mas tama ang kanyang ekspresyon, hindi katulad ng pari, astrologo, at kanilang mga welga, na may extension ng kanilang mga kapatid mula sa mga demonyo, dahil ang kanilang paggawa ay hindi wasto para sa isang totoo, o kung sino ang matuwid, o sinumang sumamba sa batas, ngunit higit na sila ay tulad ng mga salamangkero na mas nagsisinungaling at humihip at mas malayo sa Diyos At ang kanyang Sugo at ang kanyang relihiyon, ang mahika ay kasama niya ng mas malakas at higit pa maimpluwensyang, hindi katulad ng kaalaman sa Sharia at sa katotohanan, sapagkat mas matuwid, totoo, at matalino, mas lalong malakas ang kanyang kaalaman sa kanya at ang kanyang impluwensya sa kanya, at ang Diyos ay tagumpay . Natapos ang kanyang mga salita . Narito sinasabi ko sa atin na tutol sa ekspresyon o inaangkin na nagpapanggap kaming hindi nakikita, ano sa palagay mo pagkatapos ng pahayag na ito…

…Ang pangitain ng isang payat na batang babae ang aking ama isang bagay sa tag – init na Balastsaga para sa openwork ibn Nawfal – nawa ay kalugdan siya ng Allah – mula sa kanyang ina na payat na batang babae na tatay ng tag-init na si Hashim Lydda ay sinabi ni Abdul Muttalib : Sunod-sunod ang Quraish na taon na Jdbh Oqahlt na balat at nalaglag ang buto , sinabi niya : Habang nagsisinungaling ako Oh Diyos, o Mhomh kung ako Sa isang tanyag na telepono na sumisigaw sa isang tinig na sahl na nagsasabing : Oh, mga Quraisy, ang propetang ito ay ipinadala mula sa iyo, at ito ay sa kanyang pag-alis, kaya’t siya ay nabubuhay sa kabutihan at pagkamayabong . Huwag makita mula sa iyo ang isang matangkad, puting-buto na tao na smacks ng dalawang mata , ay may pagmamataas sa kanya at isang taon na nakatuon sa kanya , ngunit hayaan siyang iligtas siya at ang kanyang anak at lumingon sa kanya mula sa bawat tiyan ng isang tao , hindi Fliscnoa ng tubig at sinaktan mula sa mabuti at upang makatanggap ng sulok , at pagkatapos ay maingat na pinili ng House pitong beses upang mabuhay ang ama FBIs Felictsag tao at naniniwala sa mga tao , hindi kasama ang dalisay at mabuti para sa kanyang sarili , hindi Vgshm kung nais mo at mabuhay ka . Sinabi niya : Kung gayon ang kaalaman sa Diyos ay naging isang takot na babae. Tumayo ang aking balat at ang kanyang isipan. Ang aking pangitain ay pinaliit, kaya’t natulog ako sa mga ilog ng Makkah . Kaya, ang kabanalan at ipinagbabawal, kung mananatili siya kasama nito , ay abtahi maliban kung sinabi niyang ito ang shaybah ng papuri , ito ay isang shaybah , at ang mga Quraisy ay kumpleto sa kanya . At sinira siya ng lahat ng tiyan ng isang tao na itinanghal at Nagsalita at nakatanggap ngungungal at pagkatapos ay umakyat ang ama na si Qubais at sinuntok ang mga tao na inilibing sa paligid niya sa sandaling napagtanto ang kanilang pakikipagsapalaran hanggang sa umabot sa kahirapan ang Vacetknoa Jnabiah at kasama nila ang Sugo ng Allah kapayapaan ay nasa kanya, na kung saan araw Ghulam maaaring Oaf o paghihirap bumangon, Abdul Muttalib sinabi : Oh Diyos nanaig Alkhalp Ang detektor Courba mo ang mundo ay isang guro at administrador ay Mboukl at Hola Abdaak at Amaak Badhirat Ahramk magreklamo sa iyo ang kanilang taon na maaaring Oqahlt cloven tsinelas , Vasaman Diyos at Si Amatarn Geetha ay kahila-hilakbot na Mgdakka , kung ano ang Eu kahit na nagpunta sa kalangitan Pmaiha Okz lambak Bhgejeh Velsmat Sheikhan Quraish, sinabi niya Abdul Muttalib : Binabati kita, Aba Al-Bathaa , Hanaa , iyon ay , para sa iyo na nakatira sa mga tao ng Batha, at doon sabi nito Raqifa : Bashisa Al-Hamd, nawa’y tubigin ng Diyos ang ating bayan. Nawalan kami ng buhay at ng may salungguhit na tubig. Kaya’t ang tubig at mga puno ay nanirahan sa isang batis mula sa Diyos kasama ang tagumpay. Walang anuman sa mga tao ng hustisya o panganib, at sa hadith na ito kakaiba na ipaliwanag namin ito nang maikli , na sinasabi : Ang ina ni Abd al-Muttalib ay isang gawaing Sunni . At pinalitan si Epast . At ang pagnipis ng buto ay nagpahina sa kanya sa pagsisikap . At hipnosis unang pagtulog at oras ng bukang-liwayway . Hala inspirasyon ng salita acceleration . At Hia – limitado – ulan at mayabong , hindi kaagad Otakm ulan at pagkamayabong . At ang mga buto sa pamamagitan ng pagsasama sa mata ay mas malakas kaysa sa malaki . Ang ilan ay payat sa kutis . At ang matinding hilik . At sinasabing : Mayroon siyang kayabangan na nagpapalungkot sa kanya, dapat siyang magtago at huwag ipagmalaki . Ang Sunnah ang daan . At gabayan siya , iyon ay , ipinapakita ito ng mga tao . Hayaan silang lumiwanag , kasama ang Sein at ang Shin , iyon ay , hayaan silang ibuhos , ibig sabihin , pagkatapos ay hugasin sila . Pagkatapos kasalanan, anumang kaluwagan at kaluwagan . At ang sinumang Fasht at Shaybah Al-Hamad ay lumago sa pamagat na Abdul Muttalib . At natapos niya ito , ibig sabihin , lahat sila ay dumating . At ang hangganan ng oras para sa kanyang katahimikan at sinasabi : paghihirap, iyon ay, kalapitan . Kailangan ang ugali . At ang mga patyo ay nagdadahilan . At ang taon ng pagkauhaw at pagkabalisa . At ang ibig sabihin niya ay ang mga shaft at tsinelas ng mga tupa at kamelyo . At maraming nasira . Walang siksikan . At ang ingay ay napakalakas na tubig . At si Sheikh Sheikhs . At Aljzl anumang huli at Jouni itim na ulap . Ang kanyang sinasabi : sa tinig ng Sahl, ibig sabihin dito na may isang matamis . At ang kanyang sinasabi : Ang isang tao ay matangkad, nangangahulugang siya ay matangkad, at kung siya ay labis na matangkad, sinasabing siya ay mahaba sa diin . At sinabi niya : Hayaan mo siya , ang delif ay ang mabagal na paglalakad, sinasabing : lumalakad siya kapag siya ay lumalakad at ang stepping boat . At sinabi niya : at sa kanila ay dalisay at mabuti para sa kagalakan – nangangahulugan na ang Messenger ng Allah kapayapaan ay nasa kanya – at nagsasabing : Mviodh , Mufiod ay ang sinaktan ang kanyang puso – isang puso – sakit ng . Panic, annexation, takot at gulat . At sinabi niya : Ang aking balat ay nakatayo, nangangahulugang ang paggulo, at sinabi : Nais niyang pigilan ang aking buhok, kaya’t siya ay bumangon mula sa gulat . At nilibot ng Diyos ang isipan at nalilito sa tindi ng damdamin . At ang kanyang sinasabi : Gayundin ang kabanalan at ipinagbabawal , ito ay mula sa pagmumura ng ibang bagay bukod sa Diyos at ito ay shirk , at nangyari ito mula sa oras ng kamangmangan, at kung iyon ang politeismo . At sinabi niya : Inilibing nila sa paligid nito, iyon ay, lumalakad sila sa daanan ng Lena . At ang matagumpay na eroplano ay isang eroplano, at ang pinakamaganda para sa kung saan ito nangangaral ay nakakasama ay ang Propeta, nawa’y ang mga panalangin ng Diyos at kapayapaan ay mapunta sa kanya. Ito ay hindi malamang na ang kaluwagan ng Quraish ay dahil sa ang katunayan na siya, nawa ang panalangin at kapayapaan ng Diyos ay mapunta sa kanya, ay isa sa mga naghahanap ng tulong mula sa kanila ….

…Ang mga ~ nakabaong kapitbahayan ~ ng Infanticide kung pinangarap mong buhay na inilibing, nangangahulugan ito na malapit ka nang gumawa ng isang malaking pagkakamali ay pagsasamantalahan ng iyong mga kalaban upang makagawa ng pinsala . Kung ikaw ay nai-save mula sa libingan, ang iyong pakikibaka ay matubos kasama mo sa huli ….

…Ang basahan : isang makamundong buhay para sa may-ari nito, ang lawak nito ay ang lawak ng mundo, ang lapad nito ay ang lawak ng kabuhayan, at ang pagkakaibigan nito ay mahabang buhay . Kung nakikita ito na parang inilatag sa isang hindi kilalang lokasyon o ng isang tao na hindi niya kilala, nakamit niya iyon sa isang libro . At ang liit ng basahan at papel nito ang kawalan ng buhay at maikling buhay . Tiklupin ang natitiklop na kaligayahan at edad . At sinumang makakita ng kanyang sarili sa isang alpombra ay makakakuha ng kaligtasan kung siya ay nasa giyera, at kung hindi sa giyera, bibili siya ng bukid . Ang pagkalat ng basahan sa mga kilalang tao o sa isang kilalang lokasyon ay nagpapahiwatig ng pagbabahagi ng pagpapala sa mga tao ng lugar na iyon . At sinabing ang basahan ay isang pagkilala sa may-ari nito, na nagkalat para sa kanya, at ang kanyang lupain kung saan siya maaapektuhan . Ang lahat ng ito ay kasing laki ng lapad, kapal, delicacy at kakanyahan ng basahan . Kung nakikita niya na mayroon siyang bago, walang basahan na basahan para sa kanya, nakamit niya sa kanyang mundo ang kasaganaan ng kabuhayan at mahabang buhay . Kung ang basahan ay nasa kanyang tahanan, kanyang bansa, kanyang kinalalagyan, kanyang mga tao, o ilan sa kanyang mga pagtitipon, o sa mga nakakakilala sa kanya ng kanyang pagmamahal o sa pamamagitan ng pagsasalita sa kanya, upang walang anuman sa mga iyon ang hindi alam, sa gayon ay nakamit niya ang makamundong buhay tulad ng inilarawan . Gayundin, ang kanyang edad ay nasa loob nito sa kanyang bansa o lugar kung saan siya naroroon, o sa gitna ng kanyang mga tao o kanyang mga paghahalo . At kung iyon ay nasa isang hindi kilalang lugar at isang hindi kilalang mga tao, sa gayon siya ay nalalayo at nakamit niya iyon sa pagkakahiwalay . Kung ang alpombra ay maliit at makapal, maaabot nito ang ginhawa sa makamundong buhay nito, at isang maliit na kamay . At kung siya ay payat na manipis tulad ng malapad na basahan, pagkatapos ay nakamit niya ang isang malawak na mundo at ang kanyang buhay ay kaunti dito . Kung ang kapal, lawak at kakanyahan ay pinagsama, ang mahabang buhay at kabuhayan ay isasama para sa kanya . At kung nakikita niya na ang alpombra ay isang maliit na karakter, kung gayon walang mabuti dito . Kung nakikita niya ang kanyang alpombra na nakatiklop sa kanyang sarili na nakatiklop o nakatiklop para dito, inililipat niya ito sa bawat lugar . Kung lumipat din siya sa isang hindi kilalang lokasyon, pagkatapos ay ang kanyang buhay ay maubusan at ang kanyang makamundong buhay ay sarado mula sa kanya, at ang kanyang mga kahihinatnan ay tulad na sa kanyang leeg . Kung nakikita niya sa lugar kung saan lumipat ang isa sa mga patay, makamit niya iyon . Kung nakakita siya ng isang nakatiklop na karpet, hindi niya ito tiniklop, ni hindi niya nakita itong nakatiklop, o nakita itong nai-publish bago iyon at ito ay kanyang sarili, kung gayon ang kanyang mundo ay nakatiklop mula sa kanya habang itinatago ito, at nakakakuha siya ng ilang pagkabalisa sa kanyang kabuhayan . Ang pagpapalawak sa kanya ay nagpalawak ng kanyang kabuhayan at pinakawalan siya . At ang alpombra ay nagpapahiwatig ng pag-upo kasama ang mga pinuno at pangulo, at ang bawat isa na umakyat sa basahan . Sinumang magtupi ng kanyang mga banig, ang kanyang panuntunan ay masuspinde, o ang kanyang paglalakbay ay hindi posible, o ang kanyang mundo ay iningatan mula sa kanya . At kung ito ay inagaw o sinunog ng apoy, ang may-ari nito ay namatay o hindi pinapayagan na maglakbay . At kung pinaliit ng kanyang buhay ang kanyang halaga . Kung ang katawan ng basahan ay pinatay malapit sa deadline nito, o ang katawan nito ay payat, o hindi napapansin . At ang unan at ang kasamang dalaga, kung ano ang nangyari sa loob nito, nasa kanila ito ….

…Torrent, ang estado at buhay . At ang sinumang makakakita na siya ay pumatay ng isang ahas, sa gayon ay magpakasal siya sa isang babae, at ang sinumang makakakita na ang ahas ay umalis ng isang bahay, sinira ang bahay, at winawasak ang mga tao nito . At sinumang makakakita ng buhay ay lumalabas sa kanyang bibig, at siya ay may sakit, siya ay mamamatay . At sinumang makakakita ng isang ahas na pumapasok sa kanyang bibig, talunin niya ang kanyang kaaway . At sinumang makakakita na ang isang ahas ay lumabas mula sa kanyang ilong o mula sa kanyang likuran, magkakaroon siya ng isang anak na lalaki . At kung ito ay lumabas sa kanyang tainga o sa kanyang tiyan, nakagawa siya ng kasalanan . At ang mga ahas sa tiyan ay tumutukoy sa mga kamag-anak, kaya kung sino man ang makakakita ng alinman sa mga ahas na ito, pagkatapos ay iwan niya ang isang kumakain nito . Sinumang makakakita na nagtatapon siya ng mga ahas mula sa kanyang kinauupuan sa kanyang kamay, siya ay magdurusa ng isang sakuna sa bahagi ng kanyang mga kamag-anak at kanyang pamilya . Mga kapitbahay ang mga bahay . Ang buhay ng mga Badia ay mga tulisan . At ang pamumuhay ay kasamaan at inggit, pandaraya at panlilinlang, panlilinlang at pagkukunwari ng poot . Yel, ang estado, at buhay . At ang sinumang makakakita na siya ay pumatay ng isang ahas, sa gayon ay magpakasal siya sa isang babae, at ang sinumang makakakita na ang ahas ay umalis ng isang bahay, sinira ang bahay, at winawasak ang mga tao nito . At sinumang makakakita ng buhay ay lumalabas sa kanyang bibig, at siya ay may sakit, siya ay mamamatay . At kung sino man ang makakakita ng ahas na pumapasok sa kanyang bibig, matatalo niya ang kanyang kaaway . At sinumang makakakita na ang isang ahas ay lumabas mula sa kanyang ilong o mula sa kanyang likuran, magkakaroon siya ng isang anak na lalaki . At kung ito ay lumabas sa kanyang tainga o sa kanyang tiyan, nakagawa siya ng kasalanan . At ang mga ahas sa tiyan ay tumutukoy sa mga kamag-anak, kaya kung sino man ang makakakita ng alinman sa mga ahas na ito, pagkatapos ay iwan niya ang isang kumakain nito . Sinumang makakakita na siya ay nagtatapon ng mga ahas mula sa kanyang upuan sa kanyang kamay, siya ay magdurusa ng isang sakuna sa bahagi ng kanyang mga kamag-anak at kanyang sambahayan . Mga kapitbahay ang mga bahay . Ang buhay ng mga Badia ay mga tulisan . At ang buhay ay kasamaan at inggit, pandaraya at panlilinlang, panlilinlang at pagkukunwari ng pagkapoot ….

…Kumusta naman ang pagkakita sa mga patay, mayroon ba itong praktikal na paliwanag, at maaari bang magtagpo ang mga espiritu ng buhay at ang mga kaluluwa ng namatay? A : Pinatunayan ng mga iskolar ang ganitong uri ng pangitain, at ang ilan sa kanila ay itinuring itong isang uri ng isang matuwid o tamang pangitain. Sinabi ni Ibn al-Qayyim (Al- Ruwah _ p. 63) Ang wastong pangitain ay may mga seksyon : Isa sa mga ito ay : isang inspirasyon na ang Diyos, ang kaluwalhatian ay sa Kanya, ay itinapon sa puso ng isang lingkod, at kasama ng mga ito : ang pakikipagtagpo ng kaluluwa ng natutulog kasama ang mga kaluluwa ng patay mula sa kanyang pamilya At ang kanyang mga kamag-anak, kasama at iba pa, kasama ang : ang pag- akyat ng kanyang kaluluwa sa Diyos, kaluwalhatian sa Kanya, at ang pagsasalita Niya, kasama na ang : Ang kanyang kaluluwa ay pumapasok sa Paraiso at nasasaksihan ito , at iba pa. Ang pagpupulong ng mga buhay at patay na espiritu ay isa sa mga uri ng totoong mga pangitain na mayroon ang mga tao ng parehong uri ng mga senswal na . Katunayan ng talatang ito : (Ang Diyos ay namamatay sa sarili kapag ang kanyang kamatayan at na wala sa kanyang panaginip sa pamamagitan ng pagsusuri sa ginugol ng kamatayan at ipinadala ang iba pa sa walang katiyakan na mga palatandaan para sa mga sumasalamin ..) [ clique : 42] Ito ay ang kahulugan ng talata, na ang Diyos ay nagtatapos Ang buhay ng mga tagapaglingkod sa pamamagitan ng pagkuha ng kanilang mga kaluluwa sa pagtatapos ng kanilang buhay (at ang hindi namatay sa kanyang pagtulog ) ie ang oras ng pagtulog pinipigilan ito mula sa kumikilos na parang ito ay isang nasamsam na bagay, kaya’t ang sinumang hinatulan ng kamatayan habang natutulog ay kinukuha ito habang natutulog, at pinapadala niya ang isa pang hindi hinatulan ng kamatayan, kaya’t ang may-ari nito ay nabubuhay hanggang sa katapusan ng kanyang buhay . Ibn Abbas at iba pang mga komentarista sinabi : Ang mga kaluluwa ng mga buhay at sa mga patay matugunan sa isang panaginip, kaya sila ay maging pamilyar sa kung ano ang wills sa kanila ang Diyos. Kung ang lahat sa kanila ay nais na bumalik sa mga katawan, kinuha ng Diyos ang mga kaluluwa ng mga patay kasama Niya at nagpapadala ng mga kaluluwa sa kanilang mga katawan . ( Abu Bakr Al-Jazaery – p. 1124) Kaya ang totoong kamatayan ay tinawag na isang pangunahing kamatayan, at ang pagkamatay sa pagtulog ay tinatawag na isang maliit na kamatayan, at ang Sugo, kapayapaan at mga pagpapala ng Diyos ay sumain sa kanya, nang magising siya mula sa kanyang pagtulog sasabihin : ( Purihin ang Diyos, na kung minsan pagkatapos niyang patayin tayo at sa kanya ay muling pagkabuhay ) , kaya tinawag niyang pagtulog na kamatayan . At nasaksihan niya ito mula sa Sunnah, ibig sabihin, kaluluwa na humahawak sa ginawa ng dalawang sheikh mula sa hadits ng pagsusumamo bago matulog. Siya, nawa ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos ay mapasa kanya, ay nagsabi : (( Kung ang isa sa inyo ay matulog, hayaang iling ang kanyang kama sa loob ng kanyang belo, kung gayon hindi niya alam kung ano ang naiwan niya sa kanya, pagkatapos ay sinabi niya : Sa ang iyong pangalan ang aking panginoon ay inilagay ko ang aking panig at kasama mo ay itinaas ko ito kung hinawakan ko ang aking sarili, kaya’t maawa ka sa kanya, at kung ipadala ko siya, iingatan ko ito sa iyong pinangalagaan ang iyong matuwid na mga lingkod )). At ang saksi sa pagkuha ng kaluluwa sa isang panaginip at pagpapadala nito, at dahil may nabanggit, siya ay isa sa mga sikat sa pagsunod, pagdarasal, pag-aayuno at kawanggawa na palaging nagrereklamo tungkol sa kanyang kawalan ng paningin sa kanyang yumaong ama, kasama ang kanyang dakilang reputasyon para sa nakikita ang mga patay at ang kanilang mga kalagayan, at marami sa mga malapit sa kanya ay tinanong tungkol sa kanilang mga patay, at siya ay namangha sa hindi nakita siya Sa kanyang ama, at isang beses nakilala ko siya na may kagalakan, masayang at masaya. anong mabuting mga katangian ang nais mo tungkol sa kanyang kalagayan, at bago ko siya tanungin tungkol sa kanyang kaligayahan, sinugod niya ako na para bang inihayag niya ang aking katanungan sa pagsasabing, Nakita ko ang aking ama kahapon, nakita ko ang aking ama kahapon, at sinabi niya sa akin ang kanyang mga pangitain, kaya’t Sinabi ko sa kanya : Mabuti, nakita ko ang masama cuvette Nais ng Diyos, salamat sa Diyos ang pangitain na ito ay mas mahusay para sa iyo, at nawa’y ang Diyos ay makinabang sa iyong ama na si God Verwah sa iyong katayuan, kaya Nhspk God Hsepk hindi namin inirerekumenda sa iisang Diyos, (ito ay napagkasunduan ang Sunnis na ang mga namatay ay makikinabang sa paghahanap ng kapitbahay orhoods, Bdaaihm at Astgfaarham sa kanila, kawanggawa, pag-aayuno, at pagbabasa ng Koran at iba pang mga gawa, ang kabanatang ito ay nagsasalita sa pagpapaliwanag ng doktrina na Tahhaawi marka Ibn Abi Ezz Hanafi p. 115 et seq ) umiyak ng labis sa Diyos ng Hamad at humingi ng kapatawaran, ay pinatunayan na ang mga kaluluwa ng patay sa iba’t ibang Mstqrha sa malaking pagkakaiba-iba, ang hindi pagtutugma : ang buhay ng pinakamataas na espiritu ng Illiyun na Alonbea A, kabilang ang : mga espiritu sa mga pananim ng mga berdeng ibon tulad ng ilan ng mga martir, at ang ilan sa kanila ay nakakulong sa gate ng Langit, at ang ilan sa kanila ay nakakulong sa kanilang mga libingan, at ang ilan sa kanila ay ang punong tanggapan ng Gate of Heaven, at ang ilan sa kanila ay nakakulong sa lupa na ang kaluluwa ay ay hindi tumaas sa Kataas-taasan, at sa Aklat ng Espiritu ay binantayan ni Ibn al-Qayyim ang mga nasabing pagsisiyasat…

…Sinumang makakakita na siya ay namatay at dinala sa isang kama sa mga leeg ng mga tao, pagkatapos ay pinahirapan niya ang awtoridad at pinipinsala ang kanyang relihiyon, sinakop ang mga tao at inilalagay ang mga ito sa kanilang mga leeg, at ang kanyang mga tagasunod ay magiging nasa kanyang kapangyarihan tulad ng mga sumusunod. ang kanyang libing, at inaasahan na siya ay mabuti sa kanyang relihiyon, maliban kung siya ay inilibing ….

…Nagpapalabas ng mga libingan : Humihiling ang maninira ng hayop para sa isang nakatagong taong nais, sapagkat tinawag siya ng mga Arabo na nagtatago, alinman sa mabuti o kasamaan, kaya’t kung mahuli siya ay isang siyentista, pagkatapos ay siya ay nahugot ayon sa kanyang doktrina at muling pagkabuhay ng kanyang natutunan ang kanyang kaalaman, pati na rin ang libingan ng Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, maliban kung siya ay magdala sa kanya sa isang napakalaking bunton at sinira niya ang mga punit o putol na buto, pagkatapos ay lumabas siya sa kanyang kaalaman sa maling pananampalataya at aksidente , at kung matagpuan niya siyang buhay, siya ay kumukuha mula sa kanyang libingan ng isang mabuting bagay at naabot ang kanyang hangarin na muling buhayin ang kanyang Sunnah at ang kanyang mga batas ayon sa kanyang kapalaran at mga katulad . Kung ang pagbuga ng libingan ng isang hindi naniniwala o isang maling pananampalataya o isa sa mga tao ng dhimmah ay humiling ng doktrina ng mga taong maling akala o tinatrato ang ipinagbabawal na pera sa panloloko at pandaraya, at kung ang pagbuga ay humahantong dito sa isang mabahong bangkay, basura , o maraming palusot, iyon ay mas malakas sa ebidensya at ipinapahiwatig na maabot ang kinakailangang katiwalian . Tulad ng para sa sinumang nakakakita ng isang patay na nabuhay, ang kanyang Sunnah ay nabubuhay para sa mabuti o kasamaan para sa naghahanap nito, lalo na kung siya ay mula sa kanyang sambahayan o nakikita siya sa kanyang tahanan, o para sa lahat ng mga tao kung siya ay isang pinuno o isang scholar . Tungkol sa pagkain ng namatay mula sa isang may sakit na bahay, ito ay katibayan ng kanyang pagkawasak, kung hindi man ang pera ay mapupunta sa kanyang pamilya . Tungkol naman sa tumawag sa kanya na patay, kung siya ay may sakit, sinundan niya siya, at kung siya ay isang jurist, pagkatapos ay pinayuhan niya siya at paalalahanan kung ano ang kinakailangan para siya ay bumalik mula sa kung ano siya naroroon at ayusin kung ano ay, at para sa sinumang sumakit sa kanya na patay o nakilala siya ng nakakunot at nagbabanta at iniiwan ang kapayapaan, pagkatapos ay dapat siyang mag-ingat at ayusin kung ano ang natira sa kanya mula sa kalooban kung ito ay sa kanya O sa mga kilos ng kanyang sarili at ang kanyang mga kasalanan sa pagitan siya at Diyos na Makapangyarihan sa lahat . At kung tatanggapin siya kasama ng mga tao , pasasalamat, pagbati at yakapin, kung gayon ay ayusin niya siya laban sa kalagayan ng una, at ang pagbanggit sa pintuan ng mga patay ay nabanggit sa itaas kung ano ang mayaman dito . Tungkol sa tupa sa itaas ng kabaong : sinusuportahan nito kung ano ang ipinahiwatig ng kamatayan sa pangitain, at maaari itong sundin ang isang estado kung saan nito nasasakop ang mga leeg . Tungkol sa paglilibing, iniimbestigahan ito tulad ng ipinahiwatig ng kamatayan, at maaaring mabuti para sa nagwasak ng kanyang utang, at maaaring ipahiwatig nito ang mahabang pananatili ng manlalakbay, ang kasal at ang ikakasal, at ang pagpasok sa bahay sa kabuuan kasama ang babaeng ikakasal mula sa paghuhugas, pagsusuot ng puti at nakakadikit na pabango, pagkatapos ay binisita siya ng kanyang mga kapatid sa kanyang linggo . At marahil ay ipinahiwatig niya ang pagkakabilanggo para sa mga inaasahan ito, at kung pinalawak niya ang kanyang pagtulog at pagtulog ng isang babaing ikakasal, kung gayon ang napatunayan ay ang pinakamahusay sa kanyang pagkain, mabuting kahihinatnan at kasaganaan ng kanyang mundo, at kung hindi man lumala ang kanyang kalagayan at ang kanyang buhay ay nakalulungkot . Sinabi ni Ibn Sirin na dati : ~ Gusto kong kumuha mula sa mga patay at ayaw kong ibigay ito .~ At sinabi niya : Kung ang mga patay ay kinuha sa iyo, kung gayon may namatay . At sinumang namatay at hindi nakikita ang bangkay ng mga patay roon, kung gayon ay ang paggiba ng kanyang bahay o anuman, at kung makita ng kapitbahayan na siya ay naghuhukay ng libingan para sa kanyang sarili, nagtatayo siya ng isang bahay sa bansang iyon o lokalidad at naninirahan dito, at sinumang inilibing sa libingan habang siya ay nabubuhay ay nakakulong at hinihigpit para dito, at kung makakita siya ng isang patay na taong yumakap at makihalo sa kanya, iyon ay isang mahabang panahon Ang buhay ng mga nabubuhay, at kung nakita niya ang patay na natutulog, iyon ang kanyang pahinga ….

…Ipinapahiwatig ng waterwheel sa isang panaginip ang daloy ng kabuhayan at ang sanhi nito, tulad ng Hanut, industriya, at paglalakbay. Marahil ay nagpapahiwatig ito ng mga sugat sa pamamagitan ng pagbibigay ng tubig sa kurso nito habang dinidilig ang mga halamanan . Marahil ay ipinahiwatig na pagtutubig at pagtutubig . At marahil ay ipinahiwatig nito ang pagtatalo ng landas sa paglalakbay . Marahil ay ipinahiwatig nito ang lalamunan sapagkat ito ay binti ng katawan . Marahil ay ipinahiwatig nito ang buhay ng paglikha kung ito ay publiko, o ang buhay ng tagabuo nito kung ito ay pribado . Ang gulong tubig ay isang magandang buhay para sa nagmamay-ari nito, sa kondisyon na ang tubig ay hindi umaapaw mula sa limitadong kurso nito sa mundo, at kung umaapaw mula sa kurso nito patungo sa kanan at kaliwa, mahalaga ito, kalungkutan at umiiyak . Gayundin, kung ang waterwheel ay nasagasaan sa mga bahay at bahay, ito ay isang mabuting buhay kung ang tubig nito ay dalisay at sariwa . At sinabing : Ang nagmamay-ari ng tubig na tumatakbo ay makakakuha ng pamumuno at benepisyo . At sinumang makakakita ng isang palayok na puno ng basura at basura, at hugasan ito at alisin ang nasa loob, pagkatapos ito ay masikip . At ang sinumang nakakita ng tubig na dumadaloy mula sa kanyang mga paa ay nahantad sa dropsy . At sinumang nakakita ng isang waterwheel na dumadaloy ng tubig mula sa labas ng lungsod at papasok dito sa isang uka na may malinaw na tubig, at ang mga tao ay pinupuri ang Diyos, ang Makapangyarihang Diyos, at uminom mula sa kanilang tubig at pinunan ang kanilang mga sisidlan mula rito, at sila ay nasa isang epidemya na lumikas sila mula sa kanila, at pinagkalooban sila ng Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat ng buhay, at kung sila ay nahihirapan, bibigyan sila ng Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat ng kasaganaan sa patuloy na pag-ulan . At kung ang tubig ng gulong tubig ay kayumanggi, maalat, o paglabas mula sa water wheel na nakakasama sa mga tao, kung gayon ito ay isang kasamaan na ipinakita sa mga tao at kumalat sa gitna nila ng isang pangkalahatang karamdaman tulad ng lamig sa taglamig at lagnat sa tag-init o hindi kanais-nais na balita tungkol sa mga manlalakbay . At sinumang makakakita ng isang babaeng tubig bilang isang alipin na babae sa kanyang hardin at isang walang asawa ay pinakasalan niya, o bumili ng isang katulong upang pakasalan siya, kung mayroon siyang asawa o kasambahay, siya ay nabuntis sa kanya kung uminom siya ng kanyang lupain o ng kanyang halamanan. . Ang waterwheel ng dugo sa bahay ay nagpapahiwatig ng katiwalian ng babae sa bahay na iyon . At sinumang makakakita na ang gulong tubig ay nawala sa kurso nito at sinaktan ang mga tao, kung gayon ito ay magiging masamang balita . At ang waitress ay maaaring ang babae . At kung sino man ang makakita ng isang waterwheel na putol, ito ay isang boycott sa pagitan niya at ng isang babae . At sinabi : Ang makakakita na siya ay nasa likod ng isang kawit ay mamamatay . At sinumang makakakita na siya ay kumukuha mula sa isang waterwheel, siya ay mahihirapan ng mabuti, at mamumuhay ng isang mabuting buhay . At sinumang makakakita na umiinom siya ng sariwang tubig mula sa isang ilog o ilog, pagkatapos ay magdaranas siya ng masarap na buhay at mahabang buhay, at kung ito ay maitim na tubig o tubig, ang kanyang buhay ay nasa pagkabalisa at takot o pagkabalisa . At sinabi : Ito ay isang sakit tulad ng pag-inom niya mula rito . Marahil ay ipinahiwatig ng mga agos ang mga ugat ng katawan na lumalaki ang katawan sa pamamagitan ng pagtutubig ….

…Empleyado ng seguro sa buhay Kung nakikita mo ang mga empleyado ng seguro sa buhay sa isang panaginip, nangangahulugan ito na sa lalong madaling panahon makakakilala ka ng isang estranghero na mag-aambag sa iyong mga interes na nauugnay sa trabaho, at hinulaan din ng panaginip na isang pagbabago ang magaganap sa iyong buhay sa bahay bilang mga interes magiging kapwa . Kung ang mga empleyado ng seguro sa buhay ay lilitaw na baluktot o abnormal, ang panaginip ay may gawi na mas masama kaysa sa mabuti ….

…Libing: Sinumang makakita sa isang panaginip na siya ay patay na at inilibing, siya ay naglalakbay ng malayo at hindi nakakahanap ng pera . At sinumang makakakita na inilibing siya sa isang libingan nang hindi namamatay, kung alam niya kung sino ang naglibing sa kanya, nagsisimula ito sa kawalang-katarungan, pang-aapi, o pagkabilanggo, at kung nakikita niyang namatay siya sa libingan pagkatapos nito, siya ay mamamatay doon. mag-alala, at kung hindi siya namatay, sa gayon siya ay maliligtas mula sa pag-aalala, kawalang-katarungan at pagkabilanggo . Kung nakikita niya na siya ay naihatid sa hukay ng libingan, pagkatapos ay ihahatid niya siya sa libingan . Kung ilalagay niya ito sa libingan, makakamit nito ang isang tahanan . Kung siya ay pinantay ng dumi, nakakuha siya ng maraming pera . At sinabi nila : Sinumang malibing ay sumira sa kanyang utang, maliban kung siya ay lumabas sa libingan pagkatapos ng libing, at kung ang alikabok ay marumi at ang mga kamay ay kinalog, kung gayon siya ay walang pag-asa sa pagsisisi . At sinumang inilibing sa isang panaginip pagkatapos ng pagsikat ng araw o sa tanghali o sa oras ng paglubog ng araw ay nagpapahiwatig na ang utos sa mali at ipinagbabawal ang nalalaman . Tungkol sa paglilibing sa kapitbahayan, ito ay panlilinlang at pandaraya, at maaaring ipahiwatig nito ang yaman ng inilibing pagkatapos ng kanyang kahirapan, ang kanyang kasal pagkatapos ng kanyang pagiging walang asawa, at ang kanyang pagkalimot pagkatapos ng kanyang pagiging brutal . Ang paglilibing ng mga patay para sa mga buhay ay nagpapahiwatig na ang utang ay nasisipsip kung ano ito . Inilibing niya ang patay sa pangalawa sa isang panaginip, hindi alintana ang pagkakasala na na-miss niya . Ang paglilibing ng patay para sa patay ay pagsasama, mahusay na pagsasalita, at pagmamahal sa pagitan ng mga kamag-anak. Ang paglilibing ay maaaring isang kulungan, karamdaman, kasal, pagtitiwala o pag-utang, at sinumang makakakita na siya ay namatay o inilibing ay namatay nang walang pagsisisi . Kung nakita niyang lumabas siya sa libingan, nagsisisi siya . At sinabi : ang libing ay nagpapahiwatig ng kasal . At sinumang makakakita na siya ay inilibing nang walang kamatayan, pagkatapos ay siya ay nakakulong at pinipigilan ….

…Tungkol sa mga libingan at libing, sinumang nakakakita na siya ay naghukay para sa kanyang sarili o para sa iba isang libingan o isang hukay pagkatapos ay nagtatayo siya ng isang bahay sa bansang iyon o naninirahan dito, at kung sino man ang makakakita na inilibing niya ang isang libingan, ang kanyang buhay ay pahabain at ang kanyang ang kalusugan ay magtatagal, at sinumang makakita na siya ay inilibing sa isang libingan nang hindi namamatay pagkatapos ay siya ay makukulong at maaaring maging mapighati sa kanyang mga gawain. Nakita niya na inilibing siya sa isang libingan na may hugis ng mga patay na walang pagpuno, kaya’t nagpakasal siya sa isang babae, at kung sino man ang makakakita na gumala siya sa mga libingan at lumilipat mula sa kanila habang bukas, pagkatapos ay pumasok siya sa mga tahanan ng mga tao ng pagbabago o mga bahay ng bilangguan, at kung sino man ang makakakita na siya ay isang lalaking Muslim sa isang hukay, itinapon niya siya sa isang pagkawala. At sinumang makakakita na siya ay naghuhukay ng libingan sa isang bubong, mabubuhay siya ng mahabang buhay, at sinumang makakakita na ang mga libingan ay berde, kung gayon ang mga tao nito ay naaawa at kung sino man ang makakakita na umuulan ang mga libingan, ito ay isang awa mula sa Diyos na Makapangyarihang sa kanila. At sinumang makakakita na siya ay inilibing na buhay, pagkatapos ay siya ay nagtagumpay laban sa kanyang kaaway, at kung sino man ang makakakita na ang isang pangkat ay naglibing ng isang tao, panatiko sila tungkol sa kanyang pagkawasak at mula sa Nakita Niya na inilibing niya ang kanyang kaaway, kaya niya ito mananalo…

…Ang ginustong Sunnis at ang pangkat ng 75 – para sa natitirang Ibn al – Walid ay nagsabi : sinabi sa akin na si Abu Ghias ay nagsabi : Habang hinuhugasan ko ang mga nomadic na tao ng kapalaran, sinabi : Vtafrqgua me Nanatili akong nag-iisa, sinabi ko : Sa aba ng mga nagtatanggi sa Bokdar Ang Diyos, sinabi : Ang Vantvd ay nahulog pa rin sa timon, sinabi niya : Nang ilibing siya sa Bab Al-Sharqi, nakita ko sa aking pagtulog nang gabing iyon na parang aalis ako sa mosque, kung ang isang libing sa merkado ay dinala ng isang taga-Etiopia kasama ang kanyang mga paa sa kanilang mga kamay, kaya’t sinabi ko : Ano ito? Sinabi nila : So-and-so. Sinabi ko : Luwalhati sa Diyos, hindi mo ba siya inilibing sa Bab Al-Sharqi? Sinabi niya : Inilibing mo siya sa ibang lokasyon, kaya’t sinabi ko : Sa Diyos , susundin ko siya upang makita ko kung ano ang ginagawa niya rito. Kaya’t nang sila ay lumabas kasama siya mula sa pintuang-daan ng mga Hudyo, inihatid nila siya sa libingan ng mga Kristiyano, kaya’t inilibing nila siya doon, kaya’t ang aking mga binti ay lumitaw sa akin Kung ito ay mas maitim kaysa sa gabi ….

…Tungkol sa mga ngipin : sila ang mga tao sa bahay ng lalake, sa gayon ang nasa itaas ay ang mga lalake ng sambahayan, at ang mga ibaba ay ang mga kababaihan, ang pangil ay panginoon ng kanyang bahay, ang kanan ay ang ama, ang kaliwa ay ang tiyuhin, at kung sila ay hindi dalawang kapatid na lalaki o anak na lalaki, kung hindi sila dalawa ang magkakapatid, ang pang-apat ay ang pinsan, ang mga dalaga, ina at mga tiyahin At sinumang pumalit sa payo nila, mga molar na lolo’t lola, maliliit na anak na lalaki, ang ibabang kanang kamay ng ina, at ang kaliwang tiyahin, kung wala ang dalawang kapatid na babae o dalawang anak na babae o kanilang kapalit, ang mas mababang kuwadrante ay mga anak na babae ng mga tiyuhin at anak na babae ng mga tiyahin, at ang mas mababang mga pangil ay ang mga anak na babae ng ina at mga tiyahin At mas mababang mga molar, ang pinakamalayo mula sa sambahayan ng lalaki, ay mga kababaihan at mga batang babae . Ang paggalaw ng ilang mga ngipin ay katibayan ng isang na-interpret sa sakit, at ang kanyang pagkahulog at pagkawala ay katibayan ng kanyang kamatayan o pagkawala niya sa kanya ng kawalan ng isang taong hindi bumalik sa kanya, at kung siya ay sinaktan siya matapos mawala ito, pagkatapos ay bumalik siya, at ang kanyang pagguho ay katibayan ng isang kalamidad na dumidalamhati sa mga kabilang sa kanya . Ang mga ngipin ay nakikipag-usap sa isang pagtatalo sa pagitan ng kanyang pamilya . Kung nakakita siya ng isang scab sa kanyang mga ngipin, kung gayon ito ay isang depekto sa kanyang sambahayan, dapat siyang bumalik dito . Ang mabahong ngipin ay ang kapangit ng papuri para sa sambahayan, at ang pagkahapo ng ngipin ay ang kahinaan ng mga tao ng kanyang sambahayan, at ang paglilinis ng mga ngipin mula sa plaka ay nagpapahiwatig ng gastos sa pananalapi sa pagtanggi ng kanilang mga alalahanin . At ang kaputian ng ngipin, ang kanilang haba at ang kanilang kagandahan, isang pagtaas ng lakas, pera at karangalan para sa sambahayan . Kung nakikita niya na parang lumaki siya tulad ng kanyang mga kulungan, pagkatapos ay tataas ang kanyang sambahayan . Kung nakikita niya na ang paglaki kasama niya ay nakakasama sa kanya, kung gayon ang labis sa sambahayan ay magiging isang kahihiyan at salot para sa kanya . Kung nakita niya na parang hinila niya ang kanyang mga ngipin, ipinahiwatig ng kanyang mga pangitain na pinutol niya ang kanyang sinapupunan, o gagasta niya ang kanyang pera sa pag-ayaw sa kanya . Kung nakikita niya na parang itinapon ang kanyang mga ngipin gamit ang kanyang dila, ang mga gawain ng kanyang sambahayan ay nasisira ng mga salitang sinasalita niya . Kung nakikita niya na parang ang kanyang mga ngipin ay ginto, at kung siya ay mula sa mga taong may kaalaman at salita, pinupuri ang kanyang mga pangitain, kung hindi man ay hindi sila pinupuri, sapagkat ipinahiwatig nito ang karamdaman o sunog sa iba kaysa sa kaalaman at kanyang mga tao, at kung nakikita niya na parang sila ay pilak, nagsasaad ito ng pagkawala ng pera . Kung nakikita niya ito mula sa baso o kahoy, nagsasaad ito ng kamatayan . Kung nakikita niya ang mga socket ng kanyang ngipin, nahuhulog ito, at lumalaki sila sa ibang lugar, na nagpapahiwatig na ang kanyang mga gawain at hakbang ay nagbago . At sinabing ang sinumang nakakita ng kanyang pang-itaas na ngipin ay nahulog sa kanyang kamay, kung gayon ang pera ay magiging kanya . Kung nakita niya siya na nahulog sa kanyang kandungan, siya ay isang anak na lalaki, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat : ~ At nagsasalita siya sa mga tao sa duyan .~ Ibig kong sabihin sa bato . Kung nakita niya ang pagbagsak nito sa lupa, ito ay kamatayan . Kung nakita niya na parang nahuli niya ang nahulog mula sa kanyang mga tupa at hindi siya inilibing, pagkatapos ay nakikinabang siya sa halip na ang isang tulad niya sa kahabagan at payo, pati na rin ang interpretasyon sa natitirang mga miyembro kung ang isang maninira ay nanakit dito at hindi inilibing ito . Kung nakikita niya na parang lumaki ang mga ngipin sa kanyang puso, ipinapahiwatig nito ang kanyang kamatayan, at sinabing ang pagbagsak ng mga ngipin ay nagpapahiwatig ng isang balakid na pumipigil sa gusto niya, at sinabi na ito ang katibayan ng pagbabayad ng mga utang . Kung nakikita niya na parang lahat ng kanyang mga ngipin ay nahulog, at kinuha niya ito sa kanyang manggas o sa kanyang bato, pagkatapos ay nabubuhay siya ng mahabang buhay hanggang sa mahulog ang kanyang mga ngipin, at dumami ang bilang ng kanyang sambahayan . At kung nakikita niya na parang lahat ng kanyang ngipin ay naputol at nawala sa kanyang paningin, kung gayon ang kanyang sambahayan ay mamamatay sa harap niya, at maaaring iyon ang pagkamatay ng kanyang kaedad . Ng mga tao, at mga kaedad niya sa edad . At kung nakikita niya na parang pinahid siya ng mga tao ng kanilang mga molar o kinagat siya, maaari niyang mapagpakumbaba ang mga tao at hindi mapahiya, at sinabing dapat niyang gawin ang bibig na tulad ng bahay, at ang mga ngipin ay tulad ng mga naninirahan, kaya’t kung ano ang nasa kanila sa kanang bahagi ay nagpapahiwatig ng mga lalaki, at kung ano ang mula sa kaliwa ay nagpapahiwatig ng mga babae. Lahat ng mga tao maliban sa kaunti sa kanila . At sinabing sinumang nakakita sa kanyang ngipin na nabasag, dapat niyang gugulin nang kaunti ang kanyang utang . Kung ang kanyang mga ngipin ay nahulog nang walang sakit, ipinapahiwatig nito ang mga pagkilos na hindi wasto . Kung nakikita niya na nahuhulog ito nang walang sakit, ipinapahiwatig nito na may nawala sa kanyang bahay . At kung ang mga ngipin ay nahulog, pinigilan nila ang isang tao na gumawa ng anumang bagay na ginagawa sa pamamagitan ng pagsasalita at pagsasalita . Kung may lumalabas pa ring sakit o dugo o laman, kung gayon nullify o spoiled ang nais na bagay . Tulad ng para sa malusog, malaya at naglalakbay, kung ang lahat ng kanilang mga ngipin ay nahulog, ito ay nagpapahiwatig ng isang mahabang sakit at nahulog sa tuberculosis nang hindi namamatay, at iyon ay ang isang tao ay hindi makakakuha ng malakas na pagkain nang walang ngipin, ngunit gumagamit siya ng mga tasa at juice, ngunit sa halip ay hindi namamatay sapagkat ang mga patay ay hindi nawawala ang kanilang mga ngipin, at ang bagay na hindi Niya inaalok ang patay sa mga patay. Siya ay isang tagapagligtas para sa mga may sakit. Sa kadahilanang ito, siya ay naging kapuri-puri sa karamdaman . At kung nahuhulog ang lahat ng kanilang mga ngipin, ipinapahiwatig nito ang bilis ng kanilang kaligtasan mula sa sakit, at para sa mga naglalakbay na mangangalakal, ipinapahiwatig nito ang gaan ng kanilang pagbubuntis, lalo na kung nakikita niya na ang mga ngipin na ito ay gumagalaw, at kung nakikita niya bilang kung ang ilan sa kanyang mga ngipin ay may haba at naging mas maraming buto, pagkatapos ito ay nagpapahiwatig ng isang pagtatalo at isang away sa isang bahay . At kung ang kanyang mga ngipin ay itim, mabulok at baluktot, at nakita niya ang pagkahulog nila, maliligtas siya mula sa lahat ng kahirapan . Kung nakikita niya na parang ang kanyang mga ngipin ay nahuhulog habang dinadala niya ito sa kanyang kamay o sa kanyang balbas at sa kanyang kandungan, ipinapahiwatig nito na ang kanyang mga anak ay pinutol, kaya’t hindi siya ipinanganak para sa kanya, at kung ano ang ipinanganak niya ay ni umalis o tumataas man . At isinalaysay niya na ang isang tao ay nakakita ng lahat ng kanyang mga ngipin ay nahulog, at siya ay labis na nalungkot, at isinalaysay niya ang kanyang pangitain sa isang tawiran, at sinabi niya : Ang lahat ng iyong mga ngipin ay mamamatay sa harap mo, at nangyari ito . At ang isa pa ay nakita na parang kumuha siya ng tatlong ngipin mula sa kanyang bibig sa kanyang palad, at ikinabit niya ang mga kamay nito sa mga kamay, kaya sinabi niya sa kanya na nakakita siya ng dirham at kalahati ….

…Ang pakikibaka ng araw ay lumalabas laban sa hari, at ang pagbawas ng mga sinag ng araw ay magpapahamak sa prestihiyo ng hari . Kung nakikita niya ang araw na nahati sa dalawang bahagi, pagkatapos ang kalahati nito ay nananatili at ang isa pa ay nawala, pagkatapos ay lumabas ito sa hari sa labas, at kung ang natitirang kalahati ay sumusunod sa ginintuang kalahati at sumali at bumalik sa isang malusog na araw, kung gayon ang sa labas ay kukuha ng buong bansa, at kung ang kalahating babalik ay babalik sa natitirang kalahati at ang araw ay babalik tulad ng dati na ang kanyang hari ay bumalik sa kanya at nanalo siya sa labas . Kung ang bawat isa sa dalawang halves ay magiging Araw sa kanyang sarili, kung gayon sa labas ay nagtataglay ng kung ano ang kasama ng hari mula sa hari, at naging katapat niya, at kinukuha ang kalahati ng kanyang kaharian . Kung nakikita niyang lumubog ang araw, kalamidad para sa mga halaga ng mundo o para sa mga magulang . Kung nakita niya na parang ang araw ay sumikat sa isang bahay at sinindihan ang buong bahay, ang mga tao ng bahay ay magkakaroon ng kaluwalhatian, dignidad at kabuhayan . At ang sinumang nakakita na nilamon niya ang araw, mabubuhay siya sa isang mabibigat na buhay . Kung nakita niya iyon, mamamatay ang hari . At kung sino man ang tinamaan ng sikat ng araw, bibigyan siya ng Diyos ng malaking kayamanan at pera . At kung sino man ang makakakita ng araw na bumaba sa kanyang kama, magkakasakit siya at mamamaga sa kanyang katawan . Kung nakikita niya na kung gumagawa siya ng mabuti sa kanya, ipinahiwatig niya ang pagkamayabong at umalis, at ipinahiwatig sa maraming tao ang kalusugan . At kung sinuman ang araw na kumuha ng isang bagay mula sa kanya o magbigay sa kanya ng isang bagay, ito ay hindi Mahmoud . Ang isa sa mga pahiwatig ng mabubuting gawa ay ang nakikita ng isang tao ang araw sa normal na anyo at ugali nito, at ang pagtaas o pagbaba nito ay maaaring mapanganib . At sinumang makahanap ng init ng araw at sumilong sa lilim, siya ay maliligtas mula sa pighati . At sinumang makatagpo ng malamig sa lilim at umupo sa araw, ang kanyang kahirapan ay nawala, sapagkat ang lamig ay kahirapan . At sinumang makakakita sa araw kung ito ay maitim at maputik, ang hari ay obligado sa kanya sa anumang bagay . At isinalaysay na ang hukom ni Homs ay nakakita na parang ang araw at ang buwan ay pinatay, at ang mga planeta ay pinaghiwalay, kaya’t nahati ito sa araw, at nahati ito sa buwan . Ikinuwento niya ang kanyang mga pangitain kay Omar bin Al-Khattab, nawa’y kaluguran siya ng Diyos . Sinabi niya sa kanya : Alin ang kasama mo? Sinabi niya : Sa buwan . Nabasa ni Umar : ~ Kaya’t binura namin ang talata ng gabi at nakita namin ang talata ng araw .~ At inilayo siya mula sa gawain ni Homs, kaya’t pinasiyahan niya na sumama siya sa Muawiya sa dalawang hilera, at siya ay pinatay . At sinumang nakakakita ng araw, buwan, at mga bituin na natipon sa isang lugar at kanilang hari, at mayroon silang ilaw at sinag, kung gayon ang salitang ito ay katanggap-tanggap sa hari, sa ministro at sa mga pangulo . Kung ito ay hindi magaan, kung gayon walang mabuti dito para sa pangarap . Kung nakikita niya ang araw at buwan na nakatingin sa kanya, nasiyahan sa kanya ang kanyang mga magulang . Kung wala silang sinag, galit sila sa kanya . Kung nakakita siya ng isang araw at isang buwan sa kanyang kanan at kaliwa, sa harap niya o sa likuran niya, kung gayon siya ay mahihirapan ng takot o kalamidad at pagkatalo, at napilitan siyang tumakas kasama nito, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat : ~At ang araw at ang buwan ay natipon, at sasabihin ng tao na araw ng pagtakas . ~ At ang kadiliman ng araw, buwan at mga bituin at ang kanilang pag-ikot, nagbabago ng mga pagpapala sa mundong ito . At isang solar eclipse, nangyari sa hari . At sinumang makakakita ng mga ulap na sumasaklaw sa araw hanggang sa mawala ang ilaw nito, ang hari ay magkakasakit . Kung nakikita niya itong hindi gumagalaw sa mga ulap o lumabas dito, kung gayon ang hari ay mamamatay, at ang araw ay maaaring isang siyentista na alam kung paano lumikas ang mga ulap, kung gayon ang kalungkutan ay aalisin sa kanya . Buwan : Orihinal na ministro ng pinakadakilang hari, o isang sultan na walang pinakadakilang hari, at ang mga bituin sa paligid niya ay mga sundalo . At ang kanyang mga tahanan at tirahan, o ang kanyang mga asawa at aliping babae . At marahil ay ipinahiwatig niya ang iskolar at ang hurado at lahat ng katibayan na ginabayan niya, sapagkat siya ay ginabayan sa kadiliman at kumikinang sa publiko . Ipinapahiwatig nito ang batang lalaki, ang asawa at ang panginoon, at ang asawa at anak, para sa kanyang kagandahan at ilaw, na inihahalintulad siya sa kagandahan ng mga kababaihan at kalalakihan, kaya’t sinasabi na ang buong buwan ay parang isang buwan na buwan . Pagkatapos ang kanyang mga aksidente ay binibigyang kahulugan at isinasagawa na katulad sa naunang nabanggit sa araw, at maaari itong magpahiwatig ng pagtaas o pagbaba, sapagkat ito ay tumataas at bumababa, tulad ng pera, trabaho at mga katawan, kasama ang dating pagbigkas ng trapiko, tulad ng bilang isang pasyente na nakakakita sa simula ng buwan ay bumaba sa kanya o dinala siya sa kanya, pagkatapos ay magising siya mula sa kanyang problema Siya ay naligtas mula sa kanyang karamdaman . At kung ito ay isang buwan na maikli, kung gayon ang edad nito ay nawala, at ang deadline nito ay papalapit sa halagang natitira sa buwan, maaaring ito ay mga araw, at maaaring ito ay isang koleksyon, buwan, o taon, na may idinagdag na katibayan sa isang panaginip o sa paggising buhay . Kung siya ay bumababa sa simula ng buwan, o kung siya ay lumitaw na wala sa kanyang lugar, siya ay umalis sa kanyang lugar at nagmula sa kanyang paglalakbay . At kung iyon ay sa pagtatapos ng buwan, pagkatapos ng paglalakbay at pag-iwan ng kanyang tinubuang bayan . At sinumang makakakita sa kanya na kasama o sa kanyang kandungan o sa kanyang kamay, siya ay magpapakasal sa isang asawa alinsunod sa kanyang ilaw at ilaw, kung siya ay isang lalaki o isang babae . Si Aisha, nawa’y ikalugod ng Diyos, ay nakakita ng tatlong buwan na nahulog sa kanyang silid. Ikinuwento niya ang kanyang pangitain sa kanyang ama, nawa ay kalugdan siya ng Diyos, at sinabi sa kanya : Kung ang iyong paningin ay totoo, tatlo ang inilibing sa iyong silid, sila ang pinakamagaling sa mga tao sa mundo ….

…Tubig : nagsasaad ng Islam at kaalaman, at buhay, pagkamayabong, at kaunlaran, sapagkat naglalaman ito ng buhay ng lahat, tulad ng sinabi ng Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat : ~ Bigyan natin sila ng tubig na bumubuhos mula dito upang mabalitan sila ng mga ito .~ At marahil ay ipinahiwatig niya ang tamud, sapagkat tinawag ito ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat ng tubig, at ang mga Arabo ay tinatawag na maraming tubig na isang semilya, at nagsasaad ito ng pera dahil kumikita siya rito, kaya’t sinumang uminom ng purong purong tubig mula sa isang balon o isang tubig na nagdidilig at gumawa hindi hinihigop ang huli nito, kung siya ay may sakit, gagaling siya mula sa kanyang karamdaman at hindi pinasimulan ng kanyang buhay ang kanyang kamatayan. Hindi siya may sakit at nag-asawa kung siya ay walang asawa, upang magkaroon ng kasiyahan sa pag-inom at daloy ng tubig mula sa itaas hanggang sa banggitin niya, at kung siya ay kasal at hindi nagpakasal sa kanyang pamilya sa isang gabi ay nakilala niya siya at nasiyahan siya . At kung wala sa mga iyon, tinanggap niya ang Islam kung siya ay hindi naniniwala, at nakakuha siya ng kaalaman kung siya ay mabuti, at ang kaalaman ay isang mag-aaral, kung hindi man ay nakakuha siya ng isang pinahihintulutang utang kung siya ay isang mangangalakal, maliban kung may isang bagay na sumira sa tubig, na Ipinapahiwatig ang kanyang ipinagbabawal at kasalanan, tulad ng pag-inom nito mula sa papel na ginagampanan ng dhimmis. Alinman sa agham ay masama o masama o nakakahamak na pera . Kung ang tubig ay brownish, mapait, o mabaho, pagkatapos ito ay nagkasakit, nasisira ang kanyang kita, nagpapatuloy sa kanyang kabuhayan, o binago ang kanyang doktrina, para sa bawat tao ayon sa kanyang kapalaran at kung ano ang angkop para sa kanya at sa lugar na kanyang inumin at sisidlan kung saan siya naroroon . Para sa nagdadala ng tubig sa isang mangkok, kung siya ay mahirap, siya ay makikinabang sa pera, at kung siya ay walang asawa nag-asawa siya, at kung siya ay may asawa, dinala siya ng kanyang asawa o ina, kung siya ang isa na nagbuhos ng tubig sa lalagyan o sa kanyang asawa o lingkod mula sa kanyang balon o sa kanyang ministro o kamag-anak . Tungkol sa daloy ng tubig sa mga bahay at pagpasok nito sa tirahan, walang mabuti dito, at kung iyon ay isang taon kung saan ang mga tao ay pumasok sa tukso, kasayahan, pagkabihag, sakit, o salot, at kung iyon ay nasa pribadong bahay, tiningnan ko ang usapin nito, at kung may pasyente dito na namatay, pagkatapos ay hinanap siya ng mga tao sa kanyang pagkamatay. Umiiyak at lumuluha . Gayundin, kung ang mga kanal ay dumadaloy sa bahay o mga mata ay sumabog dito, sila ay lumuluha na mata sa pagkamatay ng pasyente, o kapag ang pamamaalam ng manlalakbay, o tungkol sa kasamaan at haka-haka sa mga naninirahan dito, mga pagdurusa na sinapit sa kanya mula sa sakit ng Sultan . Gayundin, ang daloy ng tubig o ang pagwawalang-kilos nito ay nagpapahiwatig ng isang pagtitipon ng mga tao . Ang pagdaloy nito sa mga lugar ng halaman ay hudyat ng pagkamayabong, at ang kasaganaan at pamamayani sa mga tirahan at bahay mula sa mata ng lupa o ang daloy nito ay isang pagdurusa mula sa Diyos na Makapangyarihan sa lahat sa mga tao sa lugar na iyon, alinman sa isang nakamamanghang salot o isang namamatay na tabak kung ang mga tirahan ay nawasak at ang mga tao ay nalunod dito, kung hindi man ay ito ay isang pagpapahirap mula sa Sultan o isang pandemya ng pandemics . Kung nakita niya na nagbigay siya ng tubig sa isang tabo, na nagpapahiwatig ng bata, at kung uminom siya ng purong tubig sa isang tabo, nakakuha siya ng mabuti mula sa kanyang anak na lalaki o asawa, dahil ang baso ay ang kakanyahan ng mga kababaihan at ang tubig ay pangsanggol . Ang ilan sa kanila ay nagsabi : Sinumang nakakita nito na parang umiinom ng mainit na tubig, siya ay naging ulap, at kung makita niyang itinapon siya sa malinaw na tubig, isang sorpresa . At sinabi na ang bukal ng tubig para sa mga taong matuwid ay mabuti at isang pagpapala, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat : ~ Dalawang mata ang dumadaloy mula sa kanila .~ At para sa mga hindi matuwid na kalamidad . At ang pagsabog ng tubig mula sa isang pader ng kalungkutan mula sa mga kalalakihan, tulad ng isang kapatid na lalaki, manugang, o kaibigan, at kung nakikita niya na ang tubig ay sumabog at umalis sa bahay, pagkatapos ay lumabas ito sa lahat ng mga alalahanin, at kung hindi ito lumabas, ito ay isang permanenteng pag-aalala . Kung ang lugar na iyon ay dalisay, pagkatapos ito ay kalungkutan sa kalusugan ng isang katawan . At lahat ng ito ay nasa Al-Ain dahil hindi siya kasambahay, at kung siya ay isang kasambahay, kung gayon siya ang pinakamahusay na kapitbahay para sa kanyang may-ari, buhay at patay, hanggang sa Araw ng Paghuhukom . At ang ilan sa kanila ay nagsabi na kung makita niya na mayroong umaagos na tubig sa kanyang bahay, bibili siya ng isang dalaga . At kung nakikita niya na parang sumabog ang mga mata, nakakakuha siya ng pera sa isang pasaway . At ang purong tubig ay mura at patas, at kung sino man ang makakita nito na para bang uminom siya ng sobrang tubig kaysa sa ugali niyang gising, ang kanyang buhay ay mahaba . Sinabi na ang inuming tubig ay isang kaligtasan mula sa kaaway, at ang pagnguya nito ay paggamot para sa pagkapagod at pagkabalisa sa pamumuhay . At ikalat ang kamay sa tubig sa pagpapakilos ng pera at gugulin ito . At ang hindi dumadaloy na tubig ay mas mahina kaysa sa dumadaloy na tubig sa anumang kaso, at sinabi na ang hindi dumadaloy na tubig ay nakakulong, at ang sinumang makakita na siya ay nahulog sa hindi dumadaloy na tubig ay nasa pagkakulong at pagkabalisa, at ang maalat na tubig ay maulap, at para sa mga leon kung siya ay drains mula sa balon, pagkatapos siya ay isang babae na nagpakasal sa kanya at walang mabuti sa kanya . Sinasabing ang pagkakita ng itim na tubig ay puminsala sa papel, at ang pag-inom nito ay nawala . At ang lipas na tubig ay isang nakapagpapahirap na buhay, at ang mabahong tubig ay ipinagbabawal ng pera, at ang dilaw na tubig ay isang sakit, at ang lalim ng tubig ay paghihiwalay, kahihiyan, at pagkawala ng biyaya, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat : ~ Sabihin : Kung ang iyong katubigan ay naging nalulumbay, kung gayon sino ang magdadala sa iyo ng tiyak na tubig ”. Ang mainit, napakainit na tubig, kung nakita niya na ginamit niya ito sa gabi o sa araw, ay sinaktan ng Sultan, at kung nakita niya na parang ginamit niya ito sa gabi, siya ay matatakot ng mga jin . Ang pagkabalisa sa tubig ay mahirap at pagod, at ang pag-inom nito ay sakit . Ang froth ng tubig ay hindi magandang pera . At sinumang uminom mula sa tubig sa dagat kapag ito ay brownish, sila ay hampasin ng mga ito mula sa hari . At kung sino man ang makakita nito na parang tumingin siya sa malinaw na tubig at nakikita ang kanyang mukha dito tulad ng nakikita niya ito sa salamin, makakakuha siya ng napakahusay . Kung nakikita niya ang mukha nito ng maayos dito, kung gayon siya ay gumagawa ng mabuti sa kanyang sambahayan . At ang pagbuhos ng tubig ay gumastos ng pera sa iba kaysa sa kanyang mga kundisyon, tulad ng isang bundle o isang balabal ng katibayan ng lambak, sapagkat sa palagay niya ay nakamit niya ito at hindi . At ang paghuhugas mula sa tubig ay hindi naiinis, maging malinaw o madilim, mainit o malamig pagkatapos na malinis, pinahihintulutan na mag-abudyo, sapagkat ang paghuhugas ay mas malakas sa interpretasyon kaysa sa mga saksakan at pagkakaiba-iba ng tubig . At kinamumuhian mula sa mga mata ng tubig chagrin ay hindi tumakbo . At ang paglalakad sa ibabaw ng tubig ay walang kabuluhan at peligro, at kung makalabas siya mula dito, natutupad ang kanyang mga pangangailangan . At sinumang makakita na siya ay nasa maraming malalim na tubig at nahuhulog dito at hindi nakarating sa ilalim nito, pagkatapos ay pinahirapan niya ang isang mahusay na mundo at napapagod, at sinasabing nahuhulog ito sa usapin ng isang dakilang tao . Ang paghuhugas ng malamig na tubig ay isang pagsisisi at lunas sa karamdaman, pagpapalaya mula sa pagkabilanggo, pag-aalis ng utang at seguridad mula sa takot . At kung sino man ang makakita nito na para bang uminom siya ng maraming sariwang tubig, ito ay isang mahabang buhay at magandang buhay. Kung inumin niya ito sa dagat, nakakuha siya ng pera mula sa hari, at kung inumin niya ito sa ilog, nakuha niya ito mula sa isang tao, tulad ng isang ilog sa mga ilog, at kung iginuhit niya ito mula sa isang balon, sinaktan niya pera sa daya at daya . At ang sinumang nakakakita na kumukuha siya ng tubig at nagdidilig ng isang halamanan at paglilinang dito, makikinabang siya sa pera mula sa isang babae, kaya’t kung ang prutas o mga punla ay nagbubunga, bibigyan niya ang babaeng iyon ng pera at isang bata, at ibubuhos ang halamanan at ang nagtatanim, nakikipagtalik sa asawa . At ang tubig ay nasa baso ng baso ng isang lalaki, kung ang mug ay nasira at ang tubig ay nanatili, ang ina ay mamamatay at ang bata ay mananatili, at kung ang tubig ay nawala at ang tabo ay mananatili, ang bata ay mamamatay at ang nanay ay mananatili . Tinanong si Ibn Sirin tungkol sa isang babae na may pangitain na umiinom siya ng tubig, kaya’t sinabi niya : Hayaan ang babaeng ito na matakot sa Diyos at huwag maghanap ng kasinungalingan sa mga tao . Isang lalaki ang lumapit sa kanya at sinabi : Nakita ko na parang umiinom ako mula sa basahan ng aking damit, masarap, malamig na tubig, at sinabi niya : Matakot ka sa Diyos at huwag mag-isa sa isang babaeng hindi pinapayagan para sa iyo, kaya’t siya sinabi : Siya ay isang babae na iminungkahi ko sa aking sarili ….

…Sinabi ni Daniel: Sinumang nakakita na siya ay namatay at ang mga tao ay umiiyak para sa kanya, sila ay nagdalamhati para sa kanya, hinugasan at binalot sa tela, dinala siya sa kabaong at inilibing siya sa libingan, ang buong iyon ay nagpapahiwatig ng katiwalian ng kanyang relihiyon, at kung hindi siya inilibing, ipinapahiwatig nito ang kabutihan ng kanyang mga gawain ….

…Sinumang nakakita na siya ay inilibing na buhay, madaig niya ang kanyang kaaway ….

…At sinumang makakakita na siya ay namatay at nakikita ang kamatayan nang may nakikita at may hitsura ng mga patay, kung gayon ito ay katiwalian sa kanyang relihiyon, at inaasahan na siya ay matuwid maliban kung siya ay inilibing. Kung siya ay inilibing, sinalubong siya ng Diyos nang walang pagsisisi maliban kung nakita niya na siya ay nabuhay at iniwan ang libingan pagkatapos nito, pagkatapos ay nagsisi siya at pinagbuti ang kanyang kalagayan ayon sa Makapangyarihang nagsasabing, ~ O sinumang namatay ay buhayin siyang muli. ~….

…Bihirang ikinuwento niya na ang isang tao ay mayroong isang halaga na inilibing sa isang lugar, kaya mahina siya sa kanyang paglalakbay at mayroon siyang ilan sa kanyang utang, kaya iniisip niya ang tungkol sa kanyang sarili upang ipaalam sa kanyang mga kasama ang tungkol sa nalibing na halaga at kung ano siya utang sa utang. Ang relihiyon ay akin sa ganoong-at-ganoong lugar, inilibing sa dami ng kanyang hita at marami rito ay utang ko, kaya’t sinabi ng kanyang anak sa ilan sa kanyang mga kasama ang pangitain na nakita niya, at sinabi niya na ito ay mga alamat, at ipinasa niya ito sandali, pagkatapos ay nakita niya ulit ito, kaya sinabi ko sa iyo ang tungkol sa isang bagay kung saan mayroon kang benepisyo kung saan ang isang tagapag-alaga ay may kaligtasan, kaya kung ano ang ginawa ko kaya nagising siya at nagpunta sa lugar na iyon at naghukay at nalaman na Siya ay nakinabang mula rito at natupad ang utang ng kanyang ama ….

…Kung nakikita siyang buhay na para bang patay na siya, mahirap ito sa kanya, sapagkat madali ang buhay at mahirap ang kamatayan ….

…Kung nakikita niya na niyakap niya ang isang patay o buhay na tao, ang kanyang buhay ay mapahaba, at gayundin ang pagkakamay ….

…Mga ahas : sila ay mga kaaway, sapagkat ang sinumpa na si Satanas ay nakiusap kay Adan, sumakaniya ang kapayapaan . At ang poot ng bawat ahas alinsunod sa lawak ng kanyang pagdurusa, ang buto nito at ang marka nito, at maaaring ito ay mga infidels, at ang mga may-ari ng maling pananampalataya, dahil sa lason na mayroon siya . Marahil ay ipinahiwatig nito ang mga mapangalunya, ang kanilang mga kagat, at ang kanilang pagkatao, at marahil ang buhay ay nagmula sa pangalan nito, tulad ng nakikita sa mga ektarya o dumadaloy sa ilalim ng mga puno, na may tubig at malakas na ulan, at inihalintulad nila ang paghihip sa tubig . Ang ahas ay maaaring isang namumuno, o maaaring siya ay asawa at isang anak, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat : ~Ang isa sa iyong mga asawa at iyong mga anak ay iyong kalaban, kaya mag-ingat ka sa kanila. ” At sinumang pumatay o nakikipaglaban sa isang ahas, nakikipaglaban sa isang kalaban . At kainin ang laman nito, pera mula sa isang kaaway, kasiyahan at kasayahan . At kung kagatin mo siya sa dalawang bahagi, kumuha ng hustisya mula sa kanyang kaaway . At mula sa kanyang buhay na salita ng malumanay at mabait na salita, sinaktan niya ang isang mabuting nais ng mga tao tungkol sa kanya, at kung nakakita siya ng isang patay na ahas, kung gayon siya ay isang kaaway na ang Diyos ay sapat para sa kanyang kasamaan nang walang lakas at kapangyarihan . At ang kanyang mga itlog ay ang pinaka mahirap na mga kaaway, at ang kanilang mga itim ay ang pinaka mahirap . Kung nakita niya na siya ay isang hari ng mga dakilang itim ng buhay sa isang pangkat, mamumuno siya sa mga hukbo at makakuha ng isang mahusay na hari . Kung sinaktan niya ang isang makinis na ahas na sumunod sa kanya, at hindi nasasaktan ang isang sneaker o kabutihan, pagkatapos ay sinaktan niya ang isang kayamanan ng mga kayamanan ng mga hari, at maaaring ang kanyang lolo kung ito ay nasa ganitong kakayahan . At sinumang natatakot sa isang ahas at hindi ito nakikita, ito ay katiwasayan para sa kanya mula sa kanyang kaaway, at kung nakikita niya ito at kinatatakutan ito, ito ay takot, pati na rin ang lahat ng takot, at gayundin ang lahat ng kinakatakutan nito at hindi makita ito, at lumabas ang ahas ni mula sa yuritra ay ipinanganak, at kung sinuman ang nagpasok ng isang ahas sa isang bahay na nalinlang sa pamamagitan ng kanyang mga kaaway, kung sinuman ang nakakakita na siya kinuha ito, at pagkatapos ay siya ay siya ay makakakuha ng pera mula sa isang kaaway na ay ligtas, dahil ang Diyos na Makapangyarihan sa lahat sabi ni : ~ Kunin mo at huwag kang matakot .~ Isang maliit na ahas ang ipinanganak . At kung nakita niya ang mga ahas na nakikipaglaban sa merkado, magaganap ang digmaan at makamit niya ang tagumpay laban sa mga kaaway . At ang ahas ay ang kapangyarihan ng isang tahimik na poot, at kung nakikita niya na ang isang ahas ay lumabas mula sa kanyang alaala ng isang beses at bumalik sa kanya nang isang beses, kung gayon ay pinagkanulo niya siya . At ang ahas ay isang babae, kaya’t ang sinumang makakakita na siya ay pumatay ng isang ahas sa kanyang kama, namatay ang kanyang asawa, at kung nakakita siya ng isang ahas sa kanyang leeg at pinuputol ito ng tatlong piraso, pagkatapos ay pinaghiwalay niya ang kanyang asawa ng tatlong beses, at ang ahas ang mga binti at pangil ay ang lakas ng kaaway at ang tindi ng kanyang tuso . At sinumang magbago ng isang ahas, pagkatapos ay magbago siya mula sa isang estado patungo sa isa pa, at maging isang kaaway ng mga Muslim, at kung makita niya ang kanyang bahay na puno ng mga ahas ay hindi siya natatakot, kung gayon ay pinapanatili niya sa kanyang bahay ang mga kaaway ng mga Muslim, ang mga may-ari ng mga hilig, at ang mga nabubuhay sa tubig na may pera, at kung nakikita niya sa kanyang bulsa o sa kanyang manggas ang isang maliit na puting ahas hindi siya natatakot. Sapagkat ito ang kanyang lolo, at kung nakakita siya ng isang ahas na naglalakad sa likuran niya, gusto siyang linlangin ng kanyang kaaway, at kung ito ay lumalakad sa pagitan ng kanyang mga kamay o umiikot sa kanya, kung gayon sila ay mga kaaway na nakikihalo sa kanya at hindi siya maaaring saktan, at kung nakikita niya ang isang buhay na pumapasok sa kanyang bahay at aalis nang walang pinsala, kung gayon sila ang kanyang mga kaaway mula sa kanyang sambahayan at kanyang mga kamag-anak, kung hindi niya ito nakikita sa kanyang tahanan, ang mga kaaway ay hindi kilalang tao . At ang laman at taba ng ahas ay pera ng isang kaaway sa pamamagitan, at isang antidote mula sa isang kaaway. Kung nakikita niya ang mga ahas na nakikipaglaban sa bawat panig, pagkatapos ay pinapatay ang isang mahusay na ahas mula sa kanila, pagkatapos ay pagmamay-ari niya ang bayang iyon . Kung ang napatay na ahas ay tulad ng lahat ng ibang mga ahas, kung gayon ang isa sa mga sundalo ng hari ay pinatay , at kung ang ahas ay umakyat sa taas, siya ay naging komportable, masaya at masaya, at kung nakakita siya ng isang ahas na bumababa mula sa taas, isang pinuno namatay sa lugar na iyon . Kung nakakita siya ng isang ahas na umuusbong mula sa lupa, siya ay pinahihirapan sa lugar na iyon . Kung nakikita niya ang kanyang hardin na puno ng buhay, kung gayon ito ang hardin na lumalaki at ang halaman dito ay tumataas at nabubuhay . At isinalaysay na ang isang tao ay lumapit kay Ibn Sirin at sinabi : Nakita ko na parang isang ahas ang humahabol dito at sinusundan ko ito, kaya’t pumasok ito sa isang lungga, at sa aking kamay ay may takip na inilagay sa lungga . Sinabi niya : Nakipag-asawa ka na ba sa isang babae? Sinabi niya : Oo . Sinabi niya : Ikakasal ka sa kanya at manahin siya, kaya’t pinakasalan niya siya at namatay siya sa pitong libong dirham . Ang isa pa ay nakakita na parang ang kanyang bahay ay puno ng buhay, kaya’t ikinuwento niya ang kanyang mga pangitain kay Ibn Sirin at sinabi : Matakot ka sa Diyos at huwag magtago ng kalaban ng mga Muslim . Isang babae ang lumapit sa kanya at sinabi : O Abu Bakr, isang babae ang nakakita ng dalawang lungga na kung saan lumabas ang mga balyena. Nang magkagayo’y lumapit sa kanila ang dalawang lalake at kumuha ng gatas sa kanilang ulo, kaya’t sinabi ni Ibn Sirin : Ang ahas ay hindi gatas ng gatas, bagkus ay nagpapalabas ng lason . At ito ay isang babae kung saan pumasok ang dalawa sa mga pinuno ng mga Kharijite, na nag-anyaya sa kanya sa kanilang doktrina, ngunit inaanyayahan nila siya na insultoin ang dalawang sheikh, nawa’y kalugod-lugod sa kanila ng Diyos . Tungkol sa buhay ng tiyan, sila ay mga kamag-anak, at ang paglabas nito mula sa lalaki ay isang kasawian sa kapitbahay ng lalaki ….

…At kung sino man ang makakakita nito bago ang anuman sa mga walang buhay na bagay, siya ay may hilig sa isang tao na ang karakter ay tulad ng likas na katangian ng kung ano ang nauna sa kanya ng walang buhay na bagay ….