At kung sino man ang makakakita na pinapangasawa niya ang isa sa kanila, walang mabuti sa kanya ….

At sinumang makakakita na ang kanyang lingkod ay nagpakasal sa kanya, siya ay kinamumuhian ….

…Ang pangitain ng naglalarawang na binuo mahiyain ng Propeta – sumakanya nawa ang kapayapaan – na magpakasal sa 60 – ay ikinuwento ang kanyang kwento na si Mohammed bin Saad sa ((mga klase )) at si Tabarani sa (( dakila )) , alinman sa Ibn Sa’d na ikinuwento sa nasabing pagsalakay ni Khyber sa bilang ng mga kasama – nawa’y kalugdan ng Allah Sa kanilang awtoridad – na ang Sugo ng Diyos – pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan – pinili si Safiye sa araw ng Khyber at nakita niya sa kanyang mukha ang isang bakas ng halaman na malapit sa kanya mata, kaya’t sinabi niya : (( Ano ito )) ? At sinabi niya : O Sugo ng Diyos, nakita ko sa isang panaginip na may isang buwan na dumating sa isang taong nalulunod hanggang sa mahulog ito sa aking bato, at binanggit ko iyon sa aking asawang si Kenana, at sinabi niya : Nais mong mapasailalim sa haring ito na nagmula sa Medina, at hinampas niya ang mukha ko . Tungkol kay Al-Tabarani, isinalaysay ito sa awtoridad ni Ibn Omar – nawa ay kalugod-lugod siya ng Diyos – na nagsabing : Si Safiyyah ay berde sa aking paningin, kaya’t ang Propeta – pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan – sinabi sa kanya ( ( Ano ang berdeng ito sa iyong mga mata )) ? Sinabi niya : Sinabi ko sa aking asawa na nakita ko nang ang natutulog ay nakakita ng isang buwan na nahulog sa aking kandungan, kaya’t sinaktan niya ako at sinabi : Gusto mo ba ng isang hari na humihimok ?…

At sinumang makakakita na siya ay nagpakasal sa isa sa kanyang mga magulang nang walang bulalas, pagkatapos ay ipinagdasal niya sila, at kung siya ay nagbulalas, ay puputulin niya ang kanyang sinapupunan ….

…Tulad ng para sa mga tao ng mga krimen, sila ay binibigyang kahulugan sa mga paraan na alinman sa gawin ang lahat ayon sa kalubhaan nito, at pagkatapos ay banggitin ang pagpapahayag ng bawat ( isang bagay ) na umaangkop sa kabanata at kabanata nito sa iba’t ibang kahulugan ….

…Tungkol sa namatay na infidel, kung nakikita siya sa pinakamagandang kalagayan at hitsura, ipinapahiwatig nito na ang bagay ng kanyang takong ay mataas, at hindi nito ipinapahiwatig ang kanyang mabuting kalagayan sa Diyos : kung nakikita niya na parang tumawa ang namatay at pagkatapos ay umiyak, ipinapahiwatig nito na hindi siya namatay isang Muslim . Gayundin, kung nakita niya na ang mukha ng namatay ay naitim, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat : ~ Tungkol naman sa mga nagmumula ang mukha, hindi kayo naniniwala sa inyong pananampalataya .~…

At sinabi ni Ibn Sirin na ito ay saheeh mula sa kanila sapagkat ang hindi naniniwala at ang dhimmi ay may bisa mula sa kanila, kaya mas mabuti na maging tama sila ….

…At sinumang makakita na siya ay nakikipagtalo sa isang tao tungkol sa pag-inom ng alak, dapat niyang ipaliwanag na walang mabuti sa kanya ….

…At sinumang makakakita na umiinom siya ng alak kasama ang isang tao na nagbibigay sa kanila ng isang tasa, pagkatapos ay ipinahiwatig niya ang paglitaw ng poot sa pagitan nila at ng hidwaan sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat: ~ Nais lamang ni Satanas na magdulot ng pagkapoot at pagkapoot sa pagitan mo , ~ at marahil ay gumawa ng kasalanan sa kanila, at baka masugatan siya sa kanyang pera ….

Sinabi na ang pangitain ng pagpatay para sa mga walang paghihirap ng pagkamatay ng biyaya ….

…Sinumang nakakita na siya ay umalis sa bahay habang siya ay tahimik at hindi nakipag-usap sa sinuman ay ipinahiwatig ang kanyang kamatayan, at sinabi na ang pagpasok sa bahay ay ligtas sa anumang paraan, tulad ng ipinakita sa mga aplikante ng pagsulat sa dawar. Ang ilang mga makata ay nagsabi : Ang bahay na ito ay lumiwanag sa kagalakan … at ito ay isang kagalakan para sa mga nakakakita. … ipasok ito sa kapayapaan, naniniwala kami…

Sinumang makakakita na ang mga tao ay gumagamit ng kanyang kohl at makikinabang mula sa kanyang kohl, pagkatapos ay tinawag niya ang mga tao sa katuwiran at sa landas ng pagiging makatuwiran, at kung hindi sila makikinabang mula rito, kung gayon ang kanyang interpretasyon ay laban dito ….

…At sinumang makakakita na ang isang tao ay aliw sa kanya, tatanggap siya ng mabuting balita para sa Makapangyarihan sa lahat na sinasabi: ~At ang magagandang balita ng pasyente na, kung ang isang kalamidad ay dumating sa kanila, sinabi nila: Kami ay sa Diyos at sa Kanya kami babalik .~…

At kung sino man ang makakakita na siya ay nagmumula sa isang tao at nakikinabang sa kanya ng mahika, pagkatapos ay nagpaplano siya ng isang tao at nakikinabang sa kanya

…Naisip niya na siya ay magiging isa sa pinaka hindi malilimutang mga tao para sa hadith, kaya siya ay para din sa iyo 101 – Isinasaalang-alang ni Imam Al-Hadith Al-Jahbadh Abu Zar’ah Al-Razi bilang isa sa mga tagabantay ng mundo, kaya ano Ang pagpapala ng Diyos sa kanya doon at ano ang sinasabi niya? Sinabi niya : Nakita ko kung ano ang nakita ng natutulog na parang nasa mosque ako ng Propeta – pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan – at para bang pinahid ko ang aking kamay sa pulpito ng Propeta – nawa’y ang mga panalangin ng Diyos at kapayapaan ay mapasa kanya – ang upuan at ang katabi nito, na aking nahuli, kaya ang kanyang kwento ay tungkol sa isang lalaki mula sa mga tao ng Sijistan na kasama namin sa Harran . Sinabi niya : Nag -aalala ka sa hadith ng Propeta – nawa ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos ay mapunta sa kanya – at ang mga Kasamang at Taabi’een. Sa oras na iyon, hindi ko kabisado ang marami sa mga isyu ng Al-Awza’i, Malik, Al-Thawri at iba pa. Pagkatapos ay sinadya ko ito pagkatapos (2). Ang pangitain ay natupad at siya ay naging isa sa mga pinaka hindi malilimutang tao para sa mga hadith , hanggang sa sinabi ni Imam Ahmad tungkol sa kanya : Kabisado niya ang higit sa anim na raang libong mga hadith….

…Bilang ba na makita ang isang tao na natulog sa isang napakaikling oras, tulad ng isang tao na natutulog ng isang maikling pagtulog sa araw, o inilalagay ang kanyang kamay sa mesa, sa panahon ng trabaho, halimbawa, at pagkatapos ay makatulog para sa isang napaka-maikling pagtulog , at ang ilan ay maaaring magpahinga sa mga ilaw ng trapiko at isara ang kanilang mga mata, at makita ang sandaling ito bilang isang pagtulog O isang pangitain, ang mga pangitain bang ito ay maaasahan, at nagpapahayag ba sila ….. ? Ito ay isang katanungan na madalas na tinanong ng mga interesado sa sining na ito, at ang aking sagot dito ay ang mga pangitain sa mga ganitong kaso ay maaasahan at nagpapahiwatig, at maaari pa silang maging totoo kaysa sa mga pangitain na nakikita ng isang mahaba, mahugot na pagtulog . Kaya nahanap mo ang mga siyentista na interesado sa sining na ito ginusto ang mga pangitain ng pangkukulam, o mga naps; Ito ay isang tanghali na pagtulog, hindi katulad ng iba . Ang ilan ay nahihinuha ang kanilang mga salita sa hadith ni Abu Sa`id [ang pinaka-totoo ng paghahayag ng mga mangkukulam ], na ibinigay ni Ahmad ng isang marfoo ‘at pinatunayan ni Ibn Hibban . Sa Al-Fath, tinawag ni Ibn Hajar ang kabanata sa pangitain sa gabi, at sinabi niya, na ipinapaliwanag ito : Iyon ay, ang paningin ng isang tao sa gabi, ang kanyang mga pangitain sa araw ay pantay o magkakaiba, at mayroon bang pagkakaiba sa pagitan ng mga oras ng bawat isa ? Nabanggit na sinabi ni Nasr bin Yaqoub al-Dinouri : Ang interpretasyon ng pangitain sa simula ng gabi ay nagpapabagal ng interpretasyon nito, at mula sa ikalawang kalahati ay bumibilis ito sa iba’t ibang bahagi ng gabi, at ang pinakamabilis na interpretasyon ng ang mga pangitain ng mahika, lalo na kung madaling araw na . Sa awtoridad ng Jaafar al-Sadiq : Iyon ang pinakamabilis na interpretasyon ng pangitain ng siesta ay . At kung ang lahat ng ito ay sa kagustuhan sa pangitain ng araw sa pangitain ng gabi, nahahanap natin ang ilan na nagsasabing pantay sa pagitan nila, at na walang pagkakaiba sa pagitan nila, at mula sa kung ano ang nagmula sa isinalaysay tungkol dito ang dumating sa Sahih al-Bukhari, sa awtoridad ni Ibn Sirin na nagsabi : Ang pangitain ng araw ay tulad ng pangitain ng gabi . Sinabi ni Al-Qayrawani, na nagpapaliwanag sa kanya : Iyon ay, walang pagkakaiba sa pagpapasya ng parirala sa pagitan ng mga pangitain sa gabi at araw, pati na rin ang pangitain ng mga kababaihan at kalalakihan….

…At sinumang makakakita na siya ay may kapansanan sa isang lugar na kung saan hindi siya makakalabas, upang siya ay nagpapasalamat, sa gayon siya ay may kakayahan, hatol at pagpapala, lalo na kung siya ay isang mag-aaral ng kaalaman ….

…Ang ilan sa mga tagapagpahayag ay nagsabi ng isang pangitain ng paghalik sa mahal ng isang tao, na isinalin sa apat na kasiyahan at pagmamahal, at ang pagkamit ng Panginoon at ng kuko ….

Kung pinapakain niya ang isang hindi naniniwala, pinalalakas niya ang kalaban, at ang interpretasyon ng mahirap ay siyang sinusubukan

…Si Rakhma ay nasa isang panaginip isang maruming taong hangal kung nakikita sa gabi . Ngunit kung nakikita ito sa araw, nagsasaad ito ng isang sakit . At sinumang makakakita na siya ay nahabag, siya ay mahantad sa giyera, at maraming dugo ang dumadaloy dito, at marahil ay matinding karamdaman . At kung sino man ang makakakita ng maraming bato, papasok siya sa isang bayan na ang mga tao ay pupunta sa isang kampo ng militar . Kung nakakita siya ng isang taong may sakit sa kanyang bahay siya ay mamamatay, o siya ay malapit nang mamatay dahil sa kanyang karamdaman . Ang Al-Rakhma para sa mga tanner at palayok ay katibayan ng kabutihan at benepisyo, at para sa mga doktor at pasyente ito ay tanda ng kasamaan . Ang Al-Rakhm ay nangangahulugang mga kaaway, mga taong walang ginagawa, at mga taong naghuhugas ng patay, o pumunta sa mga libingan . At ang Al-Rakhm ay nangangahulugang mga magnanakaw, banda, kalungkutan, pagkawasak ng panginoon, at malaswang pananalita ….

…Sa isang panaginip, ito ay nagpapahiwatig ng mga nagbabalik na deposito, o kaligtasan ng pasyente mula sa kanyang karamdaman, o ang bilanggo mula sa kanyang bilangguan, at marahil ay nagpapahiwatig ito ng pagpupulong sa mga wala . At ang kamatayan sa isang panaginip ay kakulangan sa relihiyon, katiwalian dito, at isang taas sa mundo kung sinamahan ito ng pag-iyak at hiyawan hangga’t hindi ito inilibing sa dumi, at kung inilibing ay hindi inaasahan ang Salah . At sinumang nakakita na siya ay namatay at walang patay na katawan, ipinapahiwatig nito ang paggiba ng isang bahay mula sa kanyang tahanan, at sinabi na : Sa halip, iyon ay bulag sa kanyang paningin at matagal sa kanyang buhay . At sinabing : Ang kamatayan ay isang paglalakbay o kahirapan . Sinabi na : Ang kamatayan ay ganap na kasal, sapagkat ang namatay na tao ay nangangailangan ng pabango at paghuhugas tulad ng kasal . At sinumang makakita na siya ay namatay at buntis at hindi inilibing, talunin niya ang kanyang mga kaaway . At sinumang makakakita na siya ay nabuhay pagkatapos ng kanyang kamatayan, siya ay yayayaman pagkatapos ng kanyang kahirapan o magsisi sa kanyang kasalanan . At sinumang namatay ay sinabi sa kanya na hindi siya namatay, siya ay nasa dambana ng mga martir . At sinumang makakita ng patay na tao ay may sakit, responsable siya sa kanyang relihiyon . Kung ang mga tao ng libingan ay lumabas at kumain ng lahat ng pagkain ng mga tao, pagkatapos ay tataas ang presyo ng pagkain . Ang sinasabi ng namatay tungkol sa kanyang sarili o sa iba pa sa isang panaginip ay totoo at totoo . At kung sino man ang makakakita ng patay na tao sa mabuting kalagayan habang tumatawa, ganito talaga . At sinumang makakakita na siya ay nagdarasal para sa mga patay, nangangaral siya sa isang taong walang puso . At sinumang makakakita na siya ay naglalakad sa landas ng isang patay, dapat niyang sundin ang kanyang landas . At sinumang nakakita na ang imam ay namatay, ang bansa ay mapapahamak, at kabaliktaran . Ang kamatayan ay pagsisisi mula sa isang malaking kasalanan . At kung sino man ang makakita na siya ay namatay habang hubo’t hubad, siya ay magiging mahirap, at kung siya ay nasa basahan, ang mundo ay gagawing simple para sa kanya . At sinumang makakakita na ang kanyang anak ay namatay, siya ay maliligtas mula sa kanyang kaaway . At sinumang nakakita na siya ay namatay at inilibing, pagkatapos ay ipinahiwatig ng isang alipin na siya ay napalaya, at kung hindi siya kasal, ipinahiwatig niya na siya ay nag-asawa, at kung makita ng pasyente na siya ay may asawa, siya ay mamamatay . At ang kamatayan ay isang mabuting gabay para sa mga natatakot o nalulungkot, at ang pagkamatay ng mga kapatid ay nagpapahiwatig ng pagkamatay ng mga kaaway . At sinumang makakakita na siya ay kabilang sa isang bayan ng patay, kung gayon siya ay kabilang sa isang taong mapagkunwari . At kung sino man ang makakakita na kasama niya ang isang patay, maglalakbay siya sa malayo . At ang sinumang nakakakita na siya ay nasa paliguan, ang kanyang utos ay aangat, at siya ay maliligtas mula sa mga kasalanan, alalahanin at utang . At sinumang makakakita sa isang patay na siya ay buhay, siya ay mabubuhay para sa kanya ng isang patay na bagay . Kung nakikita niya ang namatay na abala o pagod, pagkatapos ay makagagambala sa kanya sa kung ano siya ay nasa, at kung siya ay may sakit, siya ay responsable para sa kanyang utang . At kung nakita niya na ang kanyang mukha ay naitim, sa gayon ay namatay siya sa hindi paniniwala . At sinumang makakakita na binuhay niya muli ang mga patay, isang Hudyo o Kristiyano, o isang erehe, binabati sila sa kanyang mga kamay . Kung nakikita niya na binubuhay niya ang mga patay, sa gayon siya ay gumagabay sa isang nawawalang tao . At sinumang makitang buhay ay nagbibigay sa mga patay ng isang bagay na maaaring kainin o lasingin, kaya’t ito ay pinsala na sumapit sa kanya sa kanyang pera . Kung nakikita niya ang namatay at binigyan siya ng pagkain, magkakaroon siya ng marangal na kabuhayan . Kung nakikita niya na ang patay ay kinuha ang kanyang kamay, kung gayon ang pera ay mahuhulog sa kanya mula sa walang pag-asa na panig . Ang pakikipag-usap sa mga patay ay isang mahabang buhay, at ang pagkuha mula sa mga patay ay pagkakaloob . At sinumang makakita na siya ay nagsasalita sa mga patay, pagkatapos ay magkakaroon ng pagtanggi sa pagitan niya at ng mga tao . At kung sino man ang makakakita na tumatanggap siya ng isang kilalang patay, nakikinabang siya sa namatay na may kaalamang o perang naiwan . At sinabi : Sinumang makakakita na tumatanggap siya ng isang patay at ang taong may pangitain ay may karamdaman, pagkatapos ay ipinapahiwatig nito ang kanyang kamatayan . At sinumang makakita na siya ay nagpakasal sa isang patay na babae at nakikita na siya ay buhay, kung gayon ang mga buhay ay mamamatay . At sinumang makakakita na ang patay ay nagbibigay sa kanya ng kanyang suot o maruming kamiseta, pagkatapos ay siya ay magiging mahirap . At sinumang makakakita na ang patay ay sinaktan ng buhay, ang buhay ay nagdala ng katiwalian sa kanyang relihiyon . At kung sino man ang makakita ng isang patay na binubugbog siya, gagaling siya sa paglalakbay . At kung sino man ang makakita ng isang patay na natutulog, ang kanyang pagtulog ay magpapahinga sa Kabilang Buhay . At kung nakikita niya ang isang buhay na taong natutulog kasama ang isang patay, ang kanyang buhay ay magiging mahaba . At sinumang makakakita na siya ay buhay sa gitna ng mga patay, siya ay naglalakbay sa malayo at sinisira ang kanyang relihiyon, at kung nakikita niya na siya ay kasama ng mga patay habang siya ay nabubuhay, pagkatapos ay nakikihalo siya sa mga tao sa kanilang relihiyon, katiwalian . At sinumang makakita ng namatay sa gitna ng mga infidels na nakasuot ng mga lumang damit, kung gayon siya ay magiging nasa mahinang kalagayan sa Kabilang Buhay . At sinumang makakita ng patay na tao at sabihin sa kanya na hindi siya mamamatay, kung gayon siya ay nasa dambana ng mga martir at siya ay pinagpala sa Kabilang Buhay . At sinumang makakakita na ang kanyang ina ay namatay, pagkatapos ang kanyang mundo ay umalis at sinisira ang kanyang kalagayan . At sinumang makakakita na ang kanyang kapatid ay namatay at may sakit, sa gayon siya ang kanyang kamatayan . At kung sino man ang makakakita na namatay ang kanyang asawa, ang kanyang industriya kung saan naubos ang kanyang kabuhayan . At kung sino man ang makakita na siya ay nagdarasal para sa mga patay, siya ay mamamagitan para sa isang tiwaling tao . At sinumang makakakita na ang isang patay ay nalunod sa dagat, pagkatapos ay nalulunod siya sa mga kasalanan . At sinumang nakakita na ang mga patay ay lumabas sa kanilang mga libingan, ang mga nasa bilangguan ay palayain . Marahil ay biglang ipinahiwatig ng kamatayan ang bilis ng yaman para sa mga mahihirap . Ang pagkamatay ng mga propeta, ang kapayapaan ay sumakanila, sa isang panaginip ay isang kahinaan sa relihiyon, at ang kanilang buhay ay kabaligtaran . Marahil ang pagkamatay ng siyentista ay ipinahiwatig ang paglitaw ng isang erehe sa relihiyon, ang pagkamatay ng mga magulang na kulang, ang pagkamatay ng asawa ay isang mundo na umaalis, at ang pagkamatay ng bata ng isang pagkagambala ng lalaki . At ang mga panalangin ng mga patay para sa mga patay ay hindi wastong kilos . Ang pagkakita sa mga patay na polytheist sa isang panaginip ay mga kaaway ….

…Astronomiya: Sinumang nakikita sa kanyang panaginip na ito ang unang astronomiya, pagkatapos ay sasamahan siya ng isang hindi makatarungang prinsipe o isang huwad na ministro . Ang pangalawang larangan ay ang manunulat ng hari . At kung sino man ang makakita na siya ay nasa pangatlong arka, siya ay ikakasal . At kung sino man ang makakakita ng ika-apat na kaban, pagkatapos ay kasama niya ang caliph o isang dakilang hari, at kung hindi siya kwalipikado para doon ay ikakasal siya sa isang magandang babae . At sinumang makakakita sa ikalimang kaban, nakikita niya ang may-ari ng digmaan ng hari o isang taong banal . At sinumang nakakita ng ikaanim na astronomiya ay nakakuha ng kaalaman at merito at matatag . At sinumang makakakita sa ikapitong kaban, makikilala niya ang may-ari ng hari . At sinumang makakakita sa ikawalong kaban, sasamahan siya ng isang dakilang hari . At sinumang makakakita sa ikasiyam na kaban ay kasama ng isang maluwalhating tao . At sinumang makakakita ng ikasampung orbit, na kung saan ay ang nakapaligid na globo, nakikita niya ang pinakadakilang caliph o ang pinakadakilang hari . At kung nakikita niya ang buong kaban, kung gayon siya ay magiging malapit sa Diyos na Makapangyarihan sa lahat at tatanggap ng mukha o sasamahan ang pinakadakilang mga hari sa mundo . Kung nakikita ng isang babae na siya ay nasa ilalim ng mas mababang larangan, ikakasal siya sa klerk ng prinsipe o ilan sa kanyang mga empleyado ….

…Nagpapalabas ng mga libingan : Humihiling ang maninira ng hayop para sa isang nakatagong taong nais, sapagkat tinawag siya ng mga Arabo na nagtatago, alinman sa mabuti o kasamaan, kaya’t kung mahuli siya ay isang siyentista, pagkatapos ay siya ay nahugot ayon sa kanyang doktrina at muling pagkabuhay ng kanyang natutunan ang kanyang kaalaman, pati na rin ang libingan ng Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, maliban kung siya ay magdala sa kanya sa isang napakalaking bunton at sinira niya ang mga punit o putol na buto, pagkatapos ay lumabas siya sa kanyang kaalaman sa maling pananampalataya at aksidente , at kung matagpuan niya siyang buhay, siya ay kumukuha mula sa kanyang libingan ng isang mabuting bagay at naabot ang kanyang hangarin na muling buhayin ang kanyang Sunnah at ang kanyang mga batas ayon sa kanyang kapalaran at mga katulad . Kung ang pagbuga ng libingan ng isang hindi naniniwala o isang maling pananampalataya o isa sa mga tao ng dhimmah ay humiling ng doktrina ng mga taong maling akala o tinatrato ang ipinagbabawal na pera sa panloloko at pandaraya, at kung ang pagbuga ay humahantong dito sa isang mabahong bangkay, basura , o maraming palusot, iyon ay mas malakas sa ebidensya at ipinapahiwatig na maabot ang kinakailangang katiwalian . Tulad ng para sa sinumang nakakakita ng isang patay na nabuhay, ang kanyang Sunnah ay nabubuhay para sa mabuti o kasamaan para sa naghahanap nito, lalo na kung siya ay mula sa kanyang sambahayan o nakikita siya sa kanyang tahanan, o para sa lahat ng mga tao kung siya ay isang pinuno o isang scholar . Tungkol sa pagkain ng namatay mula sa isang may sakit na bahay, ito ay katibayan ng kanyang pagkawasak, kung hindi man ang pera ay mapupunta sa kanyang pamilya . Tungkol naman sa tumawag sa kanya na patay, kung siya ay may sakit, sinundan niya siya, at kung siya ay isang jurist, pagkatapos ay pinayuhan niya siya at paalalahanan kung ano ang kinakailangan para siya ay bumalik mula sa kung ano siya naroroon at ayusin kung ano ay, at para sa sinumang sumakit sa kanya na patay o nakilala siya ng nakakunot at nagbabanta at iniiwan ang kapayapaan, pagkatapos ay dapat siyang mag-ingat at ayusin kung ano ang natira sa kanya mula sa kalooban kung ito ay sa kanya O sa mga kilos ng kanyang sarili at ang kanyang mga kasalanan sa pagitan siya at Diyos na Makapangyarihan sa lahat . At kung tatanggapin siya kasama ng mga tao , pasasalamat, pagbati at yakapin, kung gayon ay ayusin niya siya laban sa kalagayan ng una, at ang pagbanggit sa pintuan ng mga patay ay nabanggit sa itaas kung ano ang mayaman dito . Tungkol sa tupa sa itaas ng kabaong : sinusuportahan nito kung ano ang ipinahiwatig ng kamatayan sa pangitain, at maaari itong sundin ang isang estado kung saan nito nasasakop ang mga leeg . Tungkol sa paglilibing, iniimbestigahan ito tulad ng ipinahiwatig ng kamatayan, at maaaring mabuti para sa nagwasak ng kanyang utang, at maaaring ipahiwatig nito ang mahabang pananatili ng manlalakbay, ang kasal at ang ikakasal, at ang pagpasok sa bahay sa kabuuan kasama ang babaeng ikakasal mula sa paghuhugas, pagsusuot ng puti at nakakadikit na pabango, pagkatapos ay binisita siya ng kanyang mga kapatid sa kanyang linggo . At marahil ay ipinahiwatig niya ang pagkakabilanggo para sa mga inaasahan ito, at kung pinalawak niya ang kanyang pagtulog at pagtulog ng isang babaing ikakasal, kung gayon ang napatunayan ay ang pinakamahusay sa kanyang pagkain, mabuting kahihinatnan at kasaganaan ng kanyang mundo, at kung hindi man lumala ang kanyang kalagayan at ang kanyang buhay ay nakalulungkot . Sinabi ni Ibn Sirin na dati : ~ Gusto kong kumuha mula sa mga patay at ayaw kong ibigay ito .~ At sinabi niya : Kung ang mga patay ay kinuha sa iyo, kung gayon may namatay . At sinumang namatay at hindi nakikita ang bangkay ng mga patay roon, kung gayon ay ang paggiba ng kanyang bahay o anuman, at kung makita ng kapitbahayan na siya ay naghuhukay ng libingan para sa kanyang sarili, nagtatayo siya ng isang bahay sa bansang iyon o lokalidad at naninirahan dito, at sinumang inilibing sa libingan habang siya ay nabubuhay ay nakakulong at hinihigpit para dito, at kung makakita siya ng isang patay na taong yumakap at makihalo sa kanya, iyon ay isang mahabang panahon Ang buhay ng mga nabubuhay, at kung nakita niya ang patay na natutulog, iyon ang kanyang pahinga ….

…Nakita niya na siya ay isang lalaking ikakasal : hindi niya nakita ang kanyang asawa, hindi siya kilala, ni pinangalanan o naiugnay sa kanya maliban na siya ay tinawag na isang lalaking ikakasal, sapagkat namatay o pinatay niya ang isang tao, at ito ay pinatunayan ng ebidensya . Kung nakita niya ang kanyang asawa, kilala siya, o pinangalanan sa kanya, ito ay tulad ng kasal . At kung nakita niya na siya ay may asawa, makakamtan niya ang awtoridad sa sukat ng babae, ang kanyang kabutihan, ang kanyang panganib, ang kahulugan ng kanyang pangalan, at ang kanyang kagandahan kung alam niya ang kanyang pangalan o angkan . Kung nakikita niya na hiwalayan niya ang kanyang asawa, kung gayon ay hiwalay siya sa kanyang awtoridad, maliban kung mayroon siyang mga malayang kababaihan at alipin, kung gayon ito ay isang kawalan ng kanyang awtoridad . Kung ang ilan sa mga anak sa mundong ito ay nakikita na siya ay ikakasal sa isang mapangalunya, sa gayon ay sasaktan niya ang mundong ito ….

…Ang bahay ay asawa ng lalake na kanyang tinitirhan, at mula rito ay nasasabing : Ang magkakapatid ay pumapasok sa kanyang bahay kung siya ay ikakasal . Marahil ay itinuro niya ang kanyang bahay sa kanyang katawan, at kung sinabi niya : Nakita ko na parang nagtatayo ako ng isang bagong bahay, at kung siya ay may sakit, ang kanyang katawan ay magiging malusog . At kung walang pasyente na nagpakasal kung siya ay walang asawa, o pinakasalan niya ang kanyang anak na babae at dinala siya, o bumili ng isang lihim tulad ng bahay . At kung sino man ang nakakita na siya ay nasa itaas ng isang hindi kilalang bahay, sinaktan niya ang isang babae . At sinumang nakakita na siya ay nabilanggo sa isang dokumentadong bahay, na may naka-lock na pinto, at ang bahay sa gitna ng mga bahay, siya ay magiging maayos at maayos . At sinumang makakakita na tiniis niya ang isang bahay o dinaanan ito, maaari niyang tiisin ang mga panustos ng isang babae . At sinumang makakakita na ang kanyang bahay ay gawa sa ginto, ang kanyang bahay ay tatamaan ng apoy . At kung sino man ang makakakita na siya ay lumabas sa isang maliit na bahay, lumabas siya sa kanila . At sinumang makakakita sa kanyang bahay ng isang maluwang at maputik na bahay, kung gayon siya ay isang matuwid na babae, at kung ang bahay ay nakapalitada o itinayo ng mga brick, kung gayon ito ay isang mabuting, mapagkunwari na babae . Kung mayroong isang basement sa ilalim ng bahay, kung gayon ito ay isang tusong tao, at kung ito ay luwad, sa gayon ito ay mapanlinlang sa relihiyon . Ang madilim na bahay ay nagpapahiwatig ng isang babaeng may masamang ugali . At kung sino man ang nakakita na pumasok siya sa isang nasablig na bahay, siya ay tinamaan ng kanyang asawa ng dami ng basa at ang dami ng putik, pagkatapos ay naayos at tinanggal . At kung nakikita niya na nagtatayo siya ng mga bahay at kuta sa isang bansa, at kung siya ay ikakasal dito at manganak ng mga bata, kung gayon kung nakikita niya na ang kanyang bahay ay mas malawak kaysa dati, kung gayon ang mabuti at pagkamayabong ay lalawak siya at iyon ng asawa niya . At kung sino man ang makakita na siya ay nagtataguyod ng isang bagong tahanan, siya ay maaabot ng isang matinding kalungkutan. Kung makakita siya ng bagong bahay, mamamatay ang kanyang kaaway . Kung nakikita niyang madilim ang kanyang bahay, naglalakbay siya nang malayo nang walang pakinabang o kasiyahan . At kung nakikita niyang lumiwanag ang kanyang bahay, siya ay naglalakbay at nasusumpungan ng mabuti dito . Kung nakikita niya na winawasak niya ang kanyang bahay, iba ang nagmamana ng kanyang pera ….

…Al-Raha : Ang galingan ay nagsasaad ng kabuhayan ng may-ari nito at ng kanyang tindahan, at lahat ng nakatira sa kanya o kung sino man ang naglilingkod sa kanya at inaayos ang kanyang pagkain at ikinasal sa kanya mula sa isang asawa at alipin . Marahil ay ipinahiwatig nito ang paglalakbay sa pag-ikot nito, at marahil ay ipinahiwatig nito ang epidemya at giyera upang durugin ito . Ang mga Arabo at makata ay madalas na ipinahahayag ito mula sa kanila, kaya’t ang sinumang bumili ng awa ay ikakasal kung siya ay walang asawa, o asawa ng anak na lalaki o anak na lalaki, o bumili ng isang alipin para sa pakikipagtalik o para sa serbisyo, o naglalakbay kung siya ay isang manlalakbay, at kung siya ay mahirap, makikinabang siya sa kung ano ang sapat, sapagkat kailangan lamang ito ng Al-Raha Na may kung anong gigilingin dito . Para sa isa na nagtatayo ng isang galingan kung saan magagiling ang mga tao sa tubig, dagat o iba pang mga bagay, magbubukas siya ng isang tindahan o tindahan kung wala siyang tindahan, at nabubuo ang kanyang kabuhayan dito kung hindi niya nagawa, o siya ay nakaupo para sa mga tao sa tulong ng isang namumuno sa pamahalaan, benepisyo o pagtitiwala, at mayroon siyang pakiramdam ng mga tao . Tungkol naman sa kumukuha ng harina sa kanyang kamay, siya ay ikakasal, magiging komportable, o makikipagtalik, sapagkat ang dalawang bato ay tulad ng mag-asawa, at ang tahi ay tulad ng lalaki at mahina . At kung wala siyang poste, ipinagbabawal ang pakikipagtalik, at ang dalawang babae ay maaaring karima-rimarim, at kung wala siyang alinman sa mga iyon, marahil ay pinapagitna niya ang kontrata sa pagitan ng mag-asawa o dalawang kasosyo, o naglalakbay siya upang humingi ng kabuhayan . Tulad ng para sa matinding pananalasa kung nakikita sila sa gitna ng lungsod o sa mga mosque, kung ito ay isang bansa ng giyera, kung gayon ito ay digmaan, lalo na kung nakakagiling apoy o bato . Kung hindi man, ito ay isang galingan, lalo na kung ang lupa ay walang bayad na barley, o tubig, putik at payat na karne . Ang ilan sa kanila ay nagsabi : Al- Raha sa tubig, isang tao na may maraming pera na dumadaloy sa kanyang mga kamay, isang tagapag-alaga ng mga gawain, at sinumang humingi ng kanlungan sa kanya, nakita ng kanyang butihing lolo ang isang pag-ikot ng hangin, isang malaking halaga ng harina . At ang daloy ng tubig na pumapasok sa Al-Raha mula sa direksyon ng nabanggit na ito . Marahil ay al-Raha kung ito ay isang paglalakbay . Kung ito ay walang trigo, kung gayon ito ay kaguluhan, at kung ito ay baluktot, ang pagkain ay pinakuluan . Dalawang walang awa na kalalakihan ang kasosyo na walang ibang handa na ayusin . Isinalaysay na ang isang tao ay nakakita na parang siya ay tumatalikod na walang tubig, kaya’t sinabi niya sa kanyang paningin sa isang tawiran, at sinabi niya : Ang iyong buhay ay malapit na . Ang hangin ay nag-iwan ng isang pagtatalo na hindi makakaligtas . At ang pagkasira ng raha ay magkakaiba sa interpretasyon nito, ang ilan sa kanila ay nagpapahiwatig ng kaluwagan ng may-ari ng mga alalahanin, at ang ilan sa kanila ay nagsabing ipinapahiwatig nito ang pagkamatay ng may-ari nito . At kung sino man ang makakita sa kanya na nakakagiling, mas makakabuti siya sa pagsusumikap ng iba . Ang Al-Raha ay nangangahulugang digmaan, sapagkat sinabi ng mga Arabo na mayroong giyera ….

…Sinabi ni Jaafar al-Sadiq: Kung nakakita siya ng isang korona sa kanyang ulo, kung wala siyang asawa, siya ay ikakasal, at kung mayroon siyang asawa, mananaig siya sa maraming kababaihan, at kung nakikita niya ang korona na iyon ay kinuha mula sa kanyang ulo, pagkatapos ay ikakasal siya ng kanyang asawa, at kung ang korona ay mahulog sa kanyang ulo, pagkatapos ay hiwalayan siya ng kanyang asawa ….