…Ang isang leon sa isang panaginip ay isang malakas, mapang-api, brutal, may kapangyarihan dahil sa kanyang pangahas . At marahil ay ipinahiwatig nito ang kamatayan sapagkat ito ay isang bagay ng pag-save ng mga buhay . At ang kanyang paningin ay maaaring ipahiwatig ang kalusugan ng pasyente . At ang leon ay isang masama, malupit na babae, mahal ng bata . Ang pagkakita sa leon ay nagpapahiwatig ng kamangmangan, kawalang-kabuluhan, pagtataka, katigasan ng ulo, pagala-gala, at pagpapalayaw . At sinabing : Ang leon sa panaginip ay isang nangingibabaw na kaaway . At sinumang makakakita ng leon mula sa kung saan hindi niya ito nakikita, ang tagakita ay maliligtas mula sa kinatakutan niya at magkakaroon ng karunungan at kaalaman . At sinumang makakita ng leon na papalapit sa kanya, makakamtan nila ang awtoridad, at pagkatapos ay tatakas siya mula sa kanya . At sinumang makakita ng leon na pumatay nito at hindi pinapatay ito, pagkatapos ay magkakaroon siya ng palaging lagnat, na ang lagnat ay hindi siya iiwan, o na siya ay nakakulong, at ang lagnat na iyon ay isang bilangguan para sa Diyos na Makapangyarihan sa lahat . At ang sinumang makakakita na nakikipaglaban siya sa isang leon ay may sakit sapagkat ito ay isang sakit na sumisira sa laman, at ang sinumang nakikipaglaban sa isang leon ay sumisira sa kanyang laman . At sinumang nakakita na kumuha siya ng isang bagay mula sa laman ng isang leon, buto o buhok nito, tatanggap ito ng pera mula sa isang pinuno o isang kaaway . At sinumang sumakay sa pito habang siya ay natatakot sa kanya ay mahantad sa isang kalamidad na hindi siya maaaring kumilos, at kung hindi siya natatakot sa gayon siya ay isang kaaway na magapi sa kanya . At sinumang makakakita na siya ay natulog kasama ng leon habang hindi takot sa kanya ay ligtas sa sakit . At sinumang makakakita sa pito, siya ay pumasok sa isang bahay at mayroong isang taong maysakit, kung gayon siya ay mamamatay . Kung walang pasyente doon, ipinahiwatig nito ang takot sa Sultan . At sinumang makakakita na siya ay natatakot sa isang leon at hindi ito nakikita, kung gayon siya ay ligtas mula sa kanyang kaaway . At ang sinumang makakakita na nakita niya ang leon at nakikita siya na kasama niya nang hindi nakikihalo sa kanya, pagkatapos ay matatakot siya ni Sultan, at hindi ito makakasama sa kanya, at marahil na makita na nagpapahiwatig ng kamatayan at sa malapit na termino . At sinumang makakakita ng leon sa kanyang bahay, siya ay sasaktan ang kapangyarihan at isang mahabang buhay . At kung sino man ang makakakita ng leon na nagmumura ng isang bagay mula sa kanya, makukuha niya ito mula sa isang kaaway na sobrang nangingibabaw . At kung sino man ang makakakita na nakipaglaban siya sa isang leon, nakikipaglaban siya sa isang nangingibabaw na kaaway . At sinumang makakakita na siya ay nagpakasal sa isang leon, pagkatapos ay makatakas siya mula sa maraming mga kadahilanan, makakuha ng tagumpay para sa kanyang kaaway, at tatagal ng kanyang utos, at maging sikat sa mga tao . At ang sinumang makakakita na kumakain siya ng karne ng isang leon, pagkatapos ay tatamaan siya ng pera at kayamanan mula sa isang namumuno, o magkakaroon siya ng tagumpay sa kanyang kaaway . At sinumang makakakita na kumain siya ng ulo ng isang leon, siya ay sasaktan ng isang malaking kapangyarihan at maraming pera, at kung sino man ang makakakita na kumakain siya ng alinman sa mga miyembro ng leon, tatamaan niya ang pera ng isang kaaway na may kapangyarihan bilang myembro na iyon . Sinumang makakakita na siya ay sumakit mula sa balat ng isang leon o mula sa kanyang buhok, pagkatapos ay ibubuhos niya ang pera ng isang nangingibabaw na kaaway, at ito ay maaaring isang mana . At ang leon ay nangangahulugang mandirigma, magnanakaw o di makatarungang manggagawa, pinuno ng pulisya o estudyante, at tungkol sa leon na pumapasok sa lungsod, ito ay salot, pagkabalisa, o isang makapangyarihang kapangyarihan o isang kaaway na pumapasok sa kanila. maliban kung siya ay pumasok sa mosque at umakyat sa pulpito, sapagkat siya ay isang kapangyarihang nagpapahirap sa mga tao, at kumuha sa kanila ng isang kalamidad. At nakakatakot . Isang leong tuta ang ipinanganak . At sinabi : Siya na nakakita na parang pinatay niya ang isang leon ay nakatakas sa lahat ng kalungkutan . Sinumang lumiko sa isang leon ay nagiging hindi makatarungan ayon sa kanyang kalagayan . At sinabing : ang leon ay anak ng isang hari ….

…Mga pangitain ayon sa kahulugan ng term na ** Una : ang kahulugan ng mga pangitain kapag ang mga iskolar ng Muslim : Ang mga iskolar na Muslim ay itinakda sa kahulugan ng pangitain ng isang espesyal na pagiging lehitimo ng mga teksto na Vq Guet sa pagitan ng paningin at iba kaysa nakikita ng tao sa kanyang panaginip at E ng mga teksto na ito, na nagsimula ang mga siyentista sa kanilang mga kahulugan kung saan sumang-ayon ang modernong Abu Qatada : ( totoong mga pangarap ng Diyos at panaginip ng diyablo ) (1) at ang doktrina ng taon sa pangitain na iyon : isang hanay ng mga paniniwala at INSERTADONG Pusa na inihatid ng Diyos sa puso ng alipin sa mga kamay ng isang hari o isang demonyo . Alinman sa kanilang mga pangalan anumang katotohanan . Alinman sa balak natin ito, o mali . Ibn al- Arabi ay nagsabi : Ito ay katulad sa kaso ng pagiging mapagbantay na naglalaman ng mga saloobin sa puso ng tao at naisip ito E ) T sa format . Ie sa isang system . Kung hindi man, maaari itong dumating sa isang hindi nakolektang katas . At tinukoy nang pasulong, sinabi niya al-maziri : ang doktrina ng Sunnis sa katotohanan ng Pahayag . Ang Diyos na Makapangyarihang Diyos ay lumilikha ng mga paniniwala sa puso ng natutulog na tao tulad ng paglalang Niya sa kanila sa puso ng nagising, at Siya, Luwalhati sa Kanya, ay gumagawa ng kung ano ang nais Niya na hindi pumipigil sa kanya sa pagtulog o paggising, kaya’t kung nilikha Niya ang mga paniniwalang ito ay parang ginawa Niya silang isang agham sa iba pang mga bagay na nilikha Niya sila sa pangalawang kaso, o nilikha Niya sila . At alam ko na ang mga ito ay : mga paniniwala na nilikha ng Diyos sa puso ng natutulog – tulad ng paglalang Niya sa kanila sa puso ng mga nagising, kaya’t kung nilikha niya sila, para silang ginawa nilang watawat sa iba pang mga bagay, kung gayon nilikha niya ang mga ito sa pangalawang kaso, at ang mga paniniwala na kung minsan ay nahuhulog sa presensya ng hari, kung gayon ano ang madaling mahulog . At kung minsan ang demonyo ay nasa pagkakaroon ng mga pagbagsak na lampas sa kung ano ang masakit . (2) Sa katunayan, napansin ng nagmumuni-muni sa taripa na ang mga ito ay pareho sa isang malaking lawak tulad ng naobserbahang signal upang makilala ang pagitan ng dalawang uri ng nakikita ng tao sa kanyang mga pangarap . Alin ang pag-uusapan ko sa susunod na talata . Napansin din ni Anne Alhadit si Acar sa pagsasabing : ( totoong mga pangarap ng Diyos , at ang panaginip ng diyablo ) na nilikha ng Diyos ang paningin at paniniwala na ikinalulugod nilang tandaan na wala ang diyablo . At nilikha niya kung ano ang kaalaman sa kung ano ang pumapinsala sa pagkakaroon ni Satanas, kaya’t inilahad niya ang isang gantimpala kay Satanas para sa pagkakaroon niya kasama nito, kahit na wala siyang tunay na aksyon . Ito ang kahulugan ng pagsasabing ( sumakaniya ang kapayapaan ) (( Paghahayag ng Diyos at ang pangarap ng diyablo )) ay wala sa diyablo upang gumawa ng isang bagay . Ang ilang mga siyentista : na ang diablo ay nagawa at ang epekto ng direktang katibayan ng hadeeth Jaber nawa ay kalugdan siya ng Allah ay nagsabi : Ang isang tao ay lumapit sa Propeta, sumakanya nawa ang kapayapaan, sinabi : (( Nakita kong parang tumama ang aking leeg, sinabi niya : ( isa sa inyo Btalb ang diyablo ay hindi mangyayari? ) Narrated sa pamamagitan ng Muslim at Imam Ahmed, at ng term na ito ng Imam Ahmad . sa mga salita kapag Imam Muslim : sinabi niya: O Messenger ng Diyos : lagaring ko sa isang panaginip tulad ng kung ang aking ulo ay tumama sa Vtdhrj Vachtddt sa epekto nito . ang Sugo ng Diyos na tumalbog : ( hindi nagsasalita ng mga tao na si Btalb ang diablo upang matulog ) Sinabi ni Jabir : Narinig ko ang kapayapaan ng Propeta sumakaniya pagkatapos ng isang sermon sinabi niya : Hala gumagawa ng isa sa ikaw Btalb ang diyablo sa kanyang pagtulog . (3) Imam Muhammad Safaareeni awa ng Diyos sinabi : upang maging Btalb ang diyablo na nakikita niya sa kanyang mga pangarap kung ano ang saddens sa kanya . ito ay nagpasok ng pag-aalala at galit at lituhin siya sa kanyang paningin . siya ay manipulahin 0 said sa bawat aksyon na hindi gumagana ito kapaki-pakinabang : ngunit ikaw ay isang manlalaro . sinabi niya sa isang pakikipanayam, sinabi ni istinja, pe ace ay sa kanya ( na si Satanas ay gumaganap ng mga upuan sa mga anak na lalaki ni Adan ) (4) ibig sabihin dumadalo ito sa mga lokasyon, istinja at mga monitor na nasaktan at katiwalian? sapagkat naglagay ito ng disyerto kung saan isiniwalat ng Allah kung saan inutusan niya ang mga awrahs na Bstrha at upang pigilin ang pagkakalantad sa mga mata ng mga manonood at Mohab ang hangin at Rchata ihi . ang lahat ng ito ay nilalaro ni satanas at ang opinyon na ito ay tama, kaya’t ang panaginip mula kay satanas ay naging katotohanan . Siya ang naglalarawan sa kanya bilang isang katotohanan, hindi isang gantimpala . Ito ay mula sa kanyang permanenteng at idineklarang poot sa mga tao . Ang kilos ng diyablo kung Napata katotohanan . Walang talinghaga . Sayyid Qutb, nawa’y maawa siya sa Allah, sinabi niya : higit sa lahat . Napagpasyahan namin na ang pag-alam sa likas na ito o hindi pag-alam na ito ay walang kinalaman sa pagpapatunay ng pagkakaroon nito at ang katotohanan ng ilan dito . . . Hanggang sa sinabi niya . . . Napansin natin ang likas na katangian ng mga pangitain sa ganitong paraan na ang mga hadlang sa oras at puwang ay ang pumipigil sa nilalang na ito na makita ang tinatawag nating nakaraan at hinaharap . O ang nakatagong regalo . At na ang tinatawag nating nakaraan o hinaharap ay natatakpan ng kadahilanan ng oras . Tinatakpan din ng malayong kasalukuyan ang kadahilanan ng lugar . At na ang pakiramdam ng kung ano ang nasa isang tao, hindi natin alam ang likas na katangian nito, ay nagising o pinalakas, kaya’t nadaig nito ang hadlang ng oras at nakikita kung ano ang nasa likuran nito sa isang hindi siguradong anyo . Hindi isang agham, ngunit isang bakas . Atbp ang kanyang mga salita . Pagkatapos sinabi niya : At maaari kong magsinungaling sa lahat bago ako magsinungaling, isang aksidente na nangyari sa akin habang nasa Amerika ako at ang aking pamilya sa Cairo . At nakita ko nang makita ng natutulog ang anak ng isang kapatid na babae sa akin na binata, na may dugo sa kanyang mata na pumipigil sa kanya na makita . Kaya’t sumulat ako sa aking pamilya na nagtatanong tungkol sa kanyang sariling mata . Ang tugon ay dumating sa akin na ang kanyang mata ay may panloob na pagdurugo at siya ay ginagamot . Napansin na ang panloob na pagdurugo ay hindi nakikita mula sa labas . Ito ay isang sample na pagtingin sa mga nakita ng hubad na mata na normal na paningin, ngunit nakatago mula sa paningin ng panloob na pagdurugo sa ilalim, alinman sa paningin ay nagsiwalat na Mahjoub dugo sa loob (5) ** Pangalawa : ang kahulugan ng mga pangitain kapag ang mga siyentista ay hindi Mga Muslim : Para sa mga siyentista, hindi – Muslim, mayroon silang Maraming mga kasuklam-suklam na kwento sa paksang ito, at ang dahilan dito ay sinubukan nilang maghanap ng mga katotohanan na hindi magkaroon ng kamalayan sa isip kung saan umaakit sila sa ito at maraming iba pang mga aspeto . Hindi rin sila naniniwala o naniniwala sa paghahayag o pandinig, at samakatuwid ang kanilang mga salita ay nabalisa . Sinumang nabibilang sa gamot ay iniuugnay ang lahat ng pangitain sa apat na mga halo, na kung saan ay plema, apdo, dugo, at itim, halimbawa : Sinabi nila na ang sinumang nasobrahan ng plema ay nakikita na siya ay lumalangoy sa tubig, dahil sa pagiging angkop ng tubig para sa likas na katangian ng plema, at ang sinumang nalampasan ng dilaw ay nakikita ang mga apoy, at hindi ito ebidensya nito o hindi ito karaniwang ginagawa. At ang sinabi nila ay isang uri ng pangitain at ang pangitain ay hindi limitado rito , sapagkat alam natin na ang ilan dito ay mula sa kaluluwa , ang ilan ay mula kay Satanas at ang ilan dito ay mula sa Pinaka Maawain . At pilosopo i-claim na ang mga larawan ng kung ano ang nangyayari sa earth ay ang nangungunang mundo Kalnicoh ano ang makapiling ang ilan sa mga ito Antakec sa gitna ng pagtulog , at ito Plato ‘s theory na kilala bilang ang teorya ng ideals na ang karamihan opinyon corrupt kaysa sa kanyang hinalinhan , dahil Alantqash ng katangian ng mga bagay at kung ano ang nangyayari sa itaas na sintomas ng mundo , at sintomas Huwag talakayin ito . Ang ilang mga di – Muslim na iskolar ay kailangang subukang buksan ang misteryo ng mga pangarap at pag-access kung saan hatulan ang pag-iisip ng tao, mga motibo at hilig at mga uso at kahit na gaganapin . Siya ay nai-publish sa mundo ng Sigmund Freud na may pangalang akda ( pagsusuri ng mga pangarap ) sa 1899 AD , at nakikita na rin ang ( ego ) sa kaganapan ng pagbabantay ay ang isa kung sino ang kumokontrol sa lakas ng kilusan, ang function na disrupted habang pagtulog , at pagkatapos fades isang malaking censorship na ipinataw sa bahagi Ang ( ay ) o hindi malay sinabi : Ang pag-atras ng mga sikolohikal na padala na ang pag- andar ng control o pahinain ito ay nagbibigay-daan sa ilang kalayaan ngayon tila . Nilalayon na pangarap na estado • Hindi nakakapinsala . Ito ay ginagamit ‘ Freud ‘ pag-aaral ng mga pangarap bilang isang paraan upang maabot ang kailaliman ng walang malay at Akoshvh para sa kanyang mga lihim . Si Anne ni Freud ay pangarap bilang isang ~ Royal Road ~ ( sa Subconscious na naglalaman ng kontrata at mga motibo at pinigilan na pagnanasa . At ang nagmamalasakit na siyentista na si ~ Karen Havali ~ na pagtatasa ng mga pangarap . Nakita nila na ang mga pangarap ay nagdaragdag ng pananaw tungkol sa sitwasyon at nagbubunyag ng ilang mga kalakaran ng mga pasyente patungo sa mundo . ito ay pinaniniwalaan ~ Aaark mula sa ~ na pangarap sumasalamin sa makatwirang mga elemento at mga elemento makatwiran personal sa parehong oras . (6) ito ay kapansin-pansin mula sa ito maikling presentasyon sa kanilang mga punto ng view ng ito ay kinabibilangan ng : _ pagtutok sa ang paggamit ng mga pangarap bilang isang paraan upang ipasok ang mga pasyente ‘s mundo at malaman ang sanhi ng kanyang karamdaman , o kundisyon . . sila ay tumutok lamang sa mga kaya – tinatawag na Bodgat mga pangarap , kung saan sa palagay tungkol sa mga tao bago ang kanyang pagtulog at pagkatapos ay makita pagkatapos ang kanyang pagtulog , o tumutok sa isang bagay na walang kinalaman sa mga pangarap , ngunit kung ano ang ginagawa nila sa mga pasyente sa mga klinika sa psychiatric matapos itong mamahinga sa klinika at umalis sa pakikipag-usap tungkol sa kanyang sarili at para sa kanyang trabaho at kanyang asawa at mga ar. ibagsak siya , at ang doktor upang subaybayan ang usapang ito , at pumasok sa pamamagitan ng personal na pasyente na ito , at ito ay lubos na naiiba sa mga pangitain na nakikita ng tao sa isang panaginip ng hari ng pangitain . Sayyid Qutb sabi ni : sabi ng isang paaralan ng psychoanalysis tungkol sa likas na katangian ng pangitain : ito Litrato Dreams langhapin kulong hinahangad sa kawalan ng kamalayan, at ito ay kumakatawan sa isang bahagi ng mga pangarap . Ngunit hindi lahat ay kinatawan . At si Freud mismo . Sa lahat ng kanyang hindi pang-agham na kontrol sa kanyang teorya, nagpasya siya na may mga pangarap na panghula . (7) sabi ni Mohammed Ali Qutb tagataguyod ng Sayyid Qutb : Ako ay may pinagtibay ~ Ofroed ~ sa mas maraming mga pag-aaral at konklusyon sa Alrai at pagkatapos ay nakaupo sa pamamagitan ng kung saan ang mga patakaran at ang mga pundasyon sa kung saan siya nagtayo ng kanyang theories sa sikolohiya , ngunit • kasamaang-palad – ito ay heading sa mga simbolo at kahulugan ng direksyong pisikal, o Ito ay isang nabubulok na hayop, kaya’t ang tao ay hindi gumagawa ng hustisya sa kanyang sangkatauhan , at ang paningin – walang alinlangan – ay bahagyang sa pang-araw-araw na buhay ng isang tao , ngunit ito ay nasa isang balangkas ng okulto mula sa mundo ng paghahayag, buhay na magkakasamang buhay at pandama na kasanayan , isang paningin na hindi isang paningin ngunit isang pananaw , at isang kilusan na hindi kasama ng mga limbs at organo, ngunit sa emosyonal na kahulugan lamang . (8) Marahil ang pinakamahusay sa atin upang ipaliwanag ang dahilan para sa pagkukulang na ito ng mga psychologist sa pag-unawa sa mga pangitain at bigyan ito ng karapatan ni Imam al – Qurtubi na nagsabi : maging sanhi ng pagkalito sa iligal na pag-aatubili sa kung ano ang dumating mga propeta mula sa tuwid na landas at sapat na mga pangungusap sa tugon (9). ________________________________________ (1 ) Sumang-ayon , Al – Bukhari isinalaysay bilang Fath al – Bari (369 \ 12 ) pasulong Ibn Hajar . Inilathala ni Riyadh ang isang modernong silid-aklatan ng Muslim tulad ng paliwanag sa nukleyar (17 \ 15 ) na- publish ang press press ng Egypt at Stationers (2 ) Mohammed Safaareeni . Paliwanag ng triplets na Musnad Ahmad ( 1/169 ) upang makamit ang Zuhair Shawish i : Opisina ng Islam 1392 e . (3 ) Isinalaysay mm tulad ng sa paliwanag ng nukleyar ( 15/27 ) sa Book of Revelation – op. Cit. ) At isinalaysay ni Ahmad sa natitirang palad na Almktherin 0 sa palad na si Jaber bin Abdullah nawa ang kaligayahan sa kanya ay nai-publish ang Cordoba Foundation sa Egypt . (4 ) Isinalaysay ni Abu Dawood sa Aklat ng Kadalisayan . Ang okultasyon ni Bab ng bukas na publikasyon ng Dar ay naisip ang tagumpay ni Muhammad Muhyiddin Abdul Hamid . At mga premyo sa librong Purity and Sunnahs door Alarataad ng ihi at dumi . Publishing House of Thought . Makamit sina Mohamed Fouad Abdul Baki at Ahmed sa natitirang palad na Almktherin sa palad na si Jaber bin Abdullah – op – at tingnan ang mga salita ni Imam Safaareeni upang ipaliwanag ang mga trios na Imam Ahmad • op • (170 \ 1 (5) Sayyid Qutb – sa anino ng Koran – publish Dar Sunrise i 1402 e (4/1972) (6 ) pagpapalawak see : Dr . Hamed Zahran . Mental Health at psychotherapy . (7) Sayyid Qutb op (4/1972) (8) Mohammad Ali Qutb – Patnubay sa Hieran sa pagbibigay kahulugan ng Mga Pangarap – Nai – publish ng Quran Library – Cairo, p. 5 (9) Ibn Hajar – Fath Al-Bari – nakaraang sanggunian ) (12/353) * Sinipi mula kay Dr. Fahd Al-Usaimi ….

…At ang sinumang makakakita na siya ay nagbigay ng mga mani o almonds, siya ay maghuhugas ng pera hanggang sa sukat niyan, at ang granada ay isang malaki, kagalang-galang na tao na pinayaman, at ang igos ay isang kasalukuyang pera na hindi nagsisinungaling, at wala sa ang mga prutas ay maaaring baguhin, at ang puno ng oliba ay isang mapalad na tao. Kung ito ay matamis, o isang kabuuan ng pera, o isang batang lalaki na dumarating sa kanya, o mas mabuti para sa isang anak na lalaki, marahil ito ay isang babae, sinumang makakita na nagmamay-ari siya ng isang granada at kumain mula rito, kung gayon dapat siyang alipin babae Ang kanyang pag-aari, natatanggap niya mula sa lakas na iyon hangga’t taglay niya rito, at sinabing ang sinumang nakakita na tumama siya ng maraming mga mansanas, tumama siya ng pera alinsunod sa nakita niya mula sa bilang nito, at kung sino ang nakakita na mayroon siyang sinaktan ang isang mansanas na naamoy niya, pagkatapos ay mayroon siyang isang anak na amoy ito, at ang saging ay may pera para sa may-ari ng mundong ito at isang utang para sa may-ari ng utang at maraming pera at utang ay katumbas ng mga saging At kung ito ay isa, dalawa o tatlong puno, sila ay maraming mga bata, at ang ubasan ay isang mapagbigay na tao. Kung nakikita niya na siya ay hari ng isang ubasan, kung gayon siya ay kasama ng isang mapagbigay na tao, at sinabi na siya na nakakita na nagtanim siya ng isang ubasan, kung gayon siya ay mahihirapan ng karangyaan at kasiyahan, at ang mga puting ubas sa kanyang Ang oras ay ang kasariwaan at kabutihan ng mundo at sa iba pang kaysa sa kanyang oras ay makakatanggap siya ng pera bago ang oras na siya ay pinakiusapan niya sa loob nito at maaaring ito ang Walang ipinagbabawal, mga pasas sa lahat ng oras, pera sa anumang kaso, at pagkain ng isang dilaw na prutas sa isang panaginip, tulad ng halaman ng kwins, peras, peach, basa, pakwan, at iba pa ay isang sakit, at kung ano ang berde nito ay hindi isang sakit, at ang bawat acid ng mga prutas ay isang alalahanin at kalungkutan maliban sa para sa lemon, mansanas, at buckthorn, at bawat matamis na prutas maliban sa nabanggit sa itaas ay kabuhayan At pera at kabutihan, at sinumang makakita na ang isang malaking puno ay maraming magdadala nito sa kasaganaan ng mga ngipin, magdurusa siya ng isang lakas at isang kuko, at ang kanyang buhay ay pahabain. Sinumang makakakita na siya ay namimitas ng mga prutas mula sa mga ugat ng mga puno, nakikipag-away siya sa isang marangal na tao at nagwagi sa kanyang pag-aaway, at kung sino man ang makakakita na siya ay nasa isang matangkad na puno, kumapit siya sa isang malaking tao o nakatakas mula sa kung ano siya takot at babala. Kung siya ay walang asawa, pagkatapos ay nagpakasal siya sa isang babae at kung sino man ang makakakita na nahulog siya mula sa isang puno o nahulog mula rito, walang nakumpleto sa pagitan niya. At sa pagitan ng mga may balak na maikabit sa kanya at kung sino man ang makakakita na nahulog siya mula sa isang puno at namatay, kung gayon siya ay namatay sa kamay ng isang matandang lalaki, at kung ito ay nasira niya, ang taong iyon ay namatay. At sinumang makakakita na nagmamay-ari siya ng maraming mga puno, pagkatapos ay sumusunod siya sa isang pangkat sa isang estado ng pamumuno, karangalan, pamumuno, o iba pa, at kung sino man ang makakakita ng isang hindi kilalang puno, hubad Mula sa papel, siya ay mahihirapan ng mga kalungkutan at kalungkutan, at sinumang makakakita ng isang malaki, matuyo na puno Dahil walang mabuti sa kanyang bahay at sinumang makakakita sa kanyang bahay ng isang puno na lumalaki at lumalawak, pagkatapos ang kanyang memorya ay tumataas at ang kanyang reputasyon ay tumataas, at kung nakikita niya na mayroon siyang isang puno na may prutas at walang papel, kung gayon ang may-ari nito ay mayroong relihiyon maliban sa mabuting asal, at kung mayroon itong papel at walang prutas, kung gayon ang may-ari nito ay may mabuting asal at walang relihiyon. Ang isang puno ay nabunot, pinuputol, o nalanta, pagkatapos ay nagkasakit siya nang malubha o namatay at maaaring ipahiwatig ang pagkamatay ng ilan sa kanyang pamilya sa kanyang lugar. Kung ang puno ay para sa ibang tao, kung gayon ang isang tao ay nahulog sa kanyang kabuhayan o pinapatay siya, at sinumang makakita sa loob o labas ng kanyang tahanan o sa mas mababa o mas mataas na kung saan mayroong mga uri ng mga puno na tumutubo at kung saan ang dalawang hangin ay nasa Iyon Ang bahay ay isang kasawian kung saan nagtitipon ang mga kababaihan upang umiyak at magdalamhati, at sinumang makakakita na kumakain siya ng gum mula sa mga puno, kumakain siya ng isang koneksyon ng pera ng isang tao tulad ng gum…

…At ikinuwento niya na nakita ng isang babae na ang kanyang asawa ay nagmula sa isang paglalakbay kasama ang isang ostrich, kaya’t sinabi niya sa kanyang paningin kay Sheikh Yusef al-Karbooni, at sinabi niya: Ang iyong asawa ay pupunta sa iyo na may isang pagpapala at siya ay ganoon. Pagkatapos siya ay naglakbay muli at nakita niya na siya ay dumating na may dalang dalawang mga ostriches, kaya’t sinabi niya sa pangitain ang pangitain, kaya’t sinabi niya sa kanya: Ang iyong asawa ay magagaling at siya ay may dalawang biyaya, at siya ay dumating kaagad at siya ay dumating dumaan din sa kanya at pagkatapos ay naglakbay sa pangatlong pagkakataon, at nakita din ng kanyang asawa na siya ay nagmula sa kanyang paglalakbay kasama ang tatlong mga ostriches, kaya humingi siya ng payo para doon at napunta siya sa sheikh na iniisip siya tulad ng ipinakita niya dati, at siya ipinahayag ang kanyang mga pangitain para sa kanya, salungat sa kung ano ang naunang nabanggit, at sinabi niya sa kanya: Namatay siya at kinuha niya mula sa kanyang pagbigkas ng mga ostriches na pagluluksa at kanyang pagkamatay. Ang isang pagpapahayag nito ay ipinakita ng ilan sa mga naunang sheikh. ….

…At kung nakita ng isang babae na nagdala siya ng isang itlog sa lugar ng bata, ipinapahiwatig nito na ang isang bata ay dumating sa kanya bilang isang hindi naniniwala, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat at pinatalsik ang mga patay mula sa buhay ….

…Sapphire : kagalakan at libang, sinumang makakakita na ito ay tinatakan ng mga rubi, kung gayon mayroon siyang isang relihiyon at isang pangalan . Kung nakita niya na kumuha siya ng isang sapong ng sapiro at inaasahan ang isang anak na lalaki, magkakaroon siya ng isang anak na babae . At kung nais niyang magpakasal, ikakasal siya sa isang magandang, magandang babae ng relihiyon, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat : ~Tulad ng mga rubi at marjans .~ Kung nakita niya na parang nakuha siya mula sa ilalim ng dagat o ilog ng maraming rubi upang masukat ni michael o dalang may paggalang, kung gayon ito ay maraming pera mula sa isang pinuno, at maraming mga rubi para sa ang mundo ay isang agham, at ang gobernador ay may estado, at ang mangangalakal ay may kalakal . Kawawa ang maging kaibigan . At sinumang makakakita na siya ay tumingin sa isang kakanyahan o perlas na walang ilaw, o sa isang bote na walang ilaw, pagkatapos ay dapat siyang mag-ingat sa inis at pagkabalisa, sapagkat ang kaluluwa sa katawan ay tulad ng ilaw sa baso at ang kakanyahan , o nawala ang kanyang isipan, sapagkat ang pag-iisip ay isang simpleng sangkap . Kung ang sapiro ay kaibigan, siya ay matigas ang puso, at ang sinumang makakakita na mayroon siyang korona ng rubi at coral, kung gayon iyon ang pagmamataas at kapangyarihan ng isang magandang babae, at ang ilan sa kanila ay nagsabi na ang sapiro ay maiugnay sa kababaihan upang ito ay mabibilang ….

…Mga langgam : marami, kaya’t nagrekrut sila, at nakikita sila sa kama ay mga bata, at ang nakikita ang mga langgam ay nagpapahiwatig ng parehong paningin, at sinabi na nauugnay sila sa kanya, at sinabi na ang paglabas ng mga langgam mula sa kanilang butas ay isang kadiliman, at nakikita ang mga langgam sa pasyente ang kanyang kamatayan, at pag-alam sa mga salita ng mga langgam ay isang utos, para sa kuwento ni Solomon, ang kapayapaan ay sumain sa kanya. At kung sino man ang makakakita ng mga langgam na pumapasok sa kanyang bahay na may dalang pagkain . Ang pinakamahusay sa kanyang tahanan ay masagana . At sinumang makakakita ng mga langgam na lumalabas na may pagkain mula sa kanyang tahanan ay mahirap, at ang mga langgam na lumalabas mula sa ilong o tainga o iba pang mga organo ay nagpapahiwatig ng pagkamatay ng taong pangitain bilang isang martir, kung nakikita niya ang kanyang sarili na nagagalak sa paglabas nito, at kung ang exit nito ay masama, kung gayon siya ay natatakot para dito, at ang mga ants ay isang mahina at maingat na tao, at marami sa kanila ay hinikayat o Offspring, may-ari, o haba ng buhay . At sinumang nakakakita ng mga langgam na pumapasok sa isang nayon o isang bansa, isang sundalo ang pumapasok sa bansang iyon, at kung iwan nila ito, dinadala nila ito, at kung nakikita niya na ang mga langgam ay tumatakas mula sa isang bansa o isang bahay, kung gayon ang mga magnanakaw ay nagdadala ng isang bagay mula doon lokasyon at mayroong isang gusali, dahil ang mga ants at arkitektura ay hindi magtagpo . At ang malaking bilang ng mga langgam sa isang bansa nang hindi sinasaktan ang sinuman, ay nagpapahiwatig ng kasaganaan ng mga tao ng bansa ….

…Ang panaginip na ito ay isang masamang palatandaan . Makikita mo, kung ikaw ay isang magsasaka, ang iyong ani ay natuyo at ang iyong hayop ay sandalan at may sakit . Para sa mga negosyante, nangangahulugan ito ng mga utang na hindi nila kayang bayaran dahil sa kanilang naipon . Para sa mga kabataan, nangangahulugan ito ng hindi matagumpay na pag-aasawa at pagkamatay ng mga mahal sa buhay . Kung nakikita mo ang iyong kabaong sa isang panaginip, ipinapahiwatig nito ang isang pagkatalo sa larangan ng trabaho at ang posibilidad ng kalungkutan sa pamilya . Kung pinangarap mo ang isang kabaong na gumagalaw nang mag-isa, kung gayon nangangahulugan ito ng sakit at pag-aasawa sa pagitan ng mga kamag-anak . Ang kalungkutan at kasiyahan ay nag- uugnay . Ang kamatayan ay maaaring sundan ng pangarap na ito, ngunit magkakaroon ng mabuti . Kung nakikita mo ang iyong katawan sa isang kabaong, ipinapahiwatig nito na ang matapang na pagtatangka ay magtutulak sa iyo ng pagkatalo at poot . Kung pinapangarap mong makita mo ang iyong sarili na nakaupo sa isang kabaong sa isang gumagalaw na patay na kotse, nangangahulugan ito ng kawalan ng pag-asa kung hindi ito isang malalang sakit na nagdurusa sa iyo o nagdurusa sa isang taong kaalyado mo . Maaari rin itong magpahiwatig ng mga pagtatalo sa hindi kasarian . Ito ay muling pag-isipan ang iyong pag-uugali sa isang kaibigan . Kung nakakita ka ng kabaong, ipinapahiwatig nito ang isang sakuna pagkawala at ang maagang pagkawasak ng isang mahal na kamag-anak. Kung nakakita ka ng kabaong na natatakpan ng mga bulaklak sa isang simbahan, ipinapahiwatig nito ang isang hindi inaasahang kasal ….

…Sinabi sa amin ni Abu Bakr Muhammad bin Abdullah bin Quraysh, sinabi niya sa amin, sinabi sa amin ni Al-Hassan bin Sufyan, sinabi sa amin ni Ishaq bin Ibrahim bin Mukhalled al-Hanzali, sinabi niya sa amin ang Wahb bin Jarir, sinabi niya sa amin ng aking ama, sinabi niya sa amin ang aking ama, sinabi niya na si Muhammad bin Sinabi sa amin ni Ishaq, sinabi niya sa akin ang sinabi ni Muhammad bin Ibrahim bin al-Harath al-Taymi tungkol sa Muhammad Bin Abdullah Bin Zaid Al-Ansari, sa awtoridad ng kanyang ama : Dumating ako sa Propeta, nawa ang mga panalangin ng Diyos at ang kapayapaan ay mapunta sa kanya, at sinabi sa kanya kung ano ang iyong nakita mula sa panawagan sa panalangin, at sinabi niya, na ang pangitain na ito ay totoo, kaya’t bumangon ka at itapon mo ito kay Bilal, sapagkat may tunog siyang tinig mula sa iyo . Sinabi niya kaya mo ginawa . Sinabi niya: Umar Ibn al- Khattab, nawa’y kalugod-lugod sa kanya ng Diyos, ay dumating nang marinig niya ang panawagan ni Bilal sa pagdarasal na hinihila ang kanyang kasuotan at sinabi : O Sugo ng Diyos, nakita ko ang nakita ni Abdullah bin Zaid . Sinabi Niya : Sinabi Niya : Purihin ang Diyos, na napatunayan . At sinabi sa amin ni Abu Bakr, sinabi niya, Sinabi sa amin ni Al Hassan bin Sufyan . Sa awtoridad ni Ismail bin Ubaid al-Harrani sa awtoridad ni Muhammad bin Salamah, sa awtoridad ni Muhammad bin Ishaq, sa awtoridad ni Muhammad bin Ibrahim, sa awtoridad ni Muhammad Abdullah bin Zaid al-Ansari, sa awtoridad ng ang kanyang ama, na nagsabi : Ang Sugo ng Diyos, nawa’y ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos ay sumakaniya, gumamit ng trompeta at nag-utos sa kampanilya, kaya’t natulog ako, at nakita ko ang isang lalaki sa loob nito Dalawang berdeng kasuotan na may dalang kampanilya. Kaya, O Abdullah, nagbebenta ka ba ng kampanilya, sinabi niya, at ano ang dapat mong gawin dito? Sinabi ko na tatawagin natin siya upang manalangin, sinabi niya, hindi ko ba sasabihin sa iyo kung ano ang mas mabuti kaysa doon? Sinabi kong oo . Sinabi niya: ~Sinasabi mo na ang Diyos ay dakila.~ Pagkatapos ay tinuruan niya ako ng mga salita ng tawag sa panalangin, pagkatapos ay lumakad si Haniyeh at tinuro sa akin ang mga salita ng iqama . Nang magising ako, lumapit ako sa Propeta, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, at sinabi sa kanya . Kaya’t siya, sumakanya nawa ng kapayapaan, ay nagsabi : Ang iyong kapatid ay nakakita ng isang pangitain, kaya’t siya ay lumabas kasama si Balalt sa mosque, at itinapon niya ito sa kanya, kaya’t tawagan niya ito, sapagkat tinawag niya ang isang tinig mula sa iyo, kaya’t ako ay nagpunta. kasama niya, kaya sinimulan kong ihatid ito at tinawag si Bilal, pagkatapos ay si Omar Ibn al-Khattab, nawa’y kalugod-lugod sa kanya ng Diyos, marinig ang tinig, kaya’t siya ay lumabas at ang Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan , sinabi : Oh Messenger ng Diyos nakita ko ang gayong lagari . Sinabi ni Propesor Abu Saad, nawa ang kaluguran ng Diyos sa kanya, sinabi . Sinumang nakakita na siya ay tumawag ng dasal isang beses o dalawang beses, at gumanap at nagsagawa ng isang sapilitan na panalangin, na ipinagkaloob para sa Hajj at ‘Umrah, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat : ~ At tawagan ang mga tao para sa Hajj . At dahil ang Arafat ay tinawag at hawak ng dalawang beses ….

…Ang arka ay nasa panaginip isang mahusay na hari, kaya’t kung makita ng isang tao na siya ay nasa kabaong ay nagkamit siya ng kapangyarihan . At sinabi : Ang may-ari ng pangitain na ito ay natatakot sa isang kalaban at hindi kayang kalabanin siya, at ang pangitain na ito ay tanda ng kaluwagan at pagliligtas mula sa kasamaan . At sinabing : Kung ang isang taong wala ay nakakita ng pangitain na ito, susundan niya ito . At sinumang makakita na parang nasa kabaong, makakabangon siya mula sa isang away, at makukuha niya ang kuko, at maaabot niya ang layunin . At sinumang nakakita na siya ay binigyan ng isang kaban ng kabuhayan, kaalaman at pangarap, katahimikan at karangalan . At ang kabaong sa isang panaginip ay nagpapahiwatig ng pag-aalala at pagkabalisa . Ang kabaong ng miller ay nagpapahiwatig ng kanyang pangitain sa pinuno na naghihiwalay sa pagitan ng tama at mali, tulad din ng kanyang paningin na nagpapahiwatig ng kaalaman at patnubay ….

…Tungkol sa mga kabaong at sisidlan, sinumang makakita na siya ay bumili ng kabaong, iginawad sa kanya, o ipinadala sa kanya mula sa langit, siya ay pagpapalain ng pagkakaroon, kaalaman, pangarap, kabuhayan, at katahimikan. Ang kabaong ay maaaring asawa ng lalaki o tindahan niya. Kung nakikita niya na may aksidente na nangyari sa kanila, o kung sino man ang makakakita ng isang goula, isang damit, isang sako, o katulad ng Ng mga sisidlan, ito ay isang lalagyan para sa kung ano ang nasa loob nito ng isang bagay, at marahil iyon ang puso ng tao na sisidlan para sa kung ano ang nasa loob nito ng mabuti o masama, at kung sino man ang makakakita na ang kanyang bag ay napunit sa ilalim at nawala mula rito, kung gayon ang bag ay ang kanyang katawan at ang pera ay kanyang kaluluwa, kung gayon ay hindi maiwasang mawala siya at kung sino man ang makakakita na siya ay ay nagdadala ng isang walang laman na bag ay naubusan ng Kanyang edad, at kung sino man ang makakakita na siya ay bumili ng isang depekto o isang tabo o katulad nito, pagkatapos ay nagpakasal siya sa isang babae, at kung sino man ang makakakita na nagdadala siya ng isang bagay mula sa basag na baso, pagkatapos ay mayroon siyang pera, at sinumang makakakita na mayroon siyang isang tabo ng tubig sa kanyang kamay at mahuhulog mula sa kanyang kamay at masira at ang tubig ay mananatili sa kanyang kamay, pagkatapos ang kanyang asawa ay nanganak ng isang lalaki at ang kanyang anak na lalaki ay mananatili at kung sino man ang makakakita ng mga kaldero sa kanyang bahay Herbs o pans o kaldero o kawali at pamilyar sa kanila ang mga tao. Kung mayroong isang taong may sakit na namatay, at kung ang pasyente ay kumakain mula sa kanila, ito ay katibayan ng kanyang kamatayan. Ang mga kaldero ay maaaring isang palatandaan ng halaga ng bahay at ang bilang ng kanyang asawa, at kung sino man ang makakakita na pinupunasan niya ang kanyang ilawan o inaayos ang kanyang filament, ito ay isang magandang balita sa kanya ng kaligtasan ng kanyang paningin, ang kalusugan ng kanyang naghahanap, at sinumang nakakakita Sa Canon, kapangyarihan, o Masrjiah, mabuti o masamang katiwalian Ang halaga nito ay nasa mga halaga ng bahay, at kung sino man ang makakakita ng anuman mula sa mga banga, ritwal, pangyayari, at kagamitan, sapagkat lahat sila ay mga kababaihan at mga tagapaglingkod, kung ano ang nakita niya sa kanila ng kabutihan o katiwalian, kung gayon ito ay binibigyang kahulugan sa mga alipin at alipin at ang palakol ay isang alipin at ang pagpapahid ay isang alipin….

Kabaong : isang dakilang hari, nakita na sa kaban ng awtoridad na natanggap ang kanyang Maligayang pagdating sa talata : ~ Ang talata na darating sa iyo ang kanyang kabaong .~ Sinabi na ang may-ari ng pangitain na ito ay natatakot sa isang kalaban at hindi makalaban sa kanya, at ang pangitain na ito ay katibayan ng kaluwagan at paglaya mula sa kanyang kasamaan pagkaraan ng ilang sandali . At sinabing nakita niya ang pangitain na ito mula sa kanya na wala bago ito . At sinabi na ang sinumang makakita na siya ay nasa kabaong, kung gayon siya ay nasa isang kalooban o isang away, at makukuha niya ang kuko at maabot ang layunin ….

…Ang mga anak na babae ng kabaong ay nagpapahiwatig sa isang panaginip isang kagalang-galang na taong siyentista . At ang sinumang nakakita na nahulog ang lahat, ang mga iskolar ng bansang iyon ay namatay . At ang sinumang may mga anak na kabaong kaba sa kanyang pagtulog, o kung sino ang nagmamay-ari nito, ay totoo sa isang tao, o mayroong isang anak na lalaki o may asawa na isang babae, na binigay kung ano ang ipinahihiwatig ng mga salita ….

…Kung pinangarap mo na nakakita ka ng kabaong, hinuhulaan nito ang mga hindi magandang kalagayan at kalungkutan . Kung angat mo ang kabaong, dapat mong asahan ang kamatayan ng isang mahal mo ….

…Tungkol sa kabaong : sinumang makakakita na siya ay dinala sa isang kabaong, ang kanyang utos ay itataas, at ang kanyang pera ay tataas, sapagkat ang pinagmulan nito ay mula sa paggaling ….

…At sinumang makakita ng magnanakaw na pumapasok at walang dalang anupaman, pagkatapos ay ang isang tao ay magkasakit dito at siya ay malapit nang mamatay, pagkatapos ay magaling siya ….

…Sinabi ni Daniel: Sinumang nakakita na siya ay namatay at ang mga tao ay umiiyak para sa kanya, sila ay nagdalamhati para sa kanya, hinugasan at binalot sa tela, dinala siya sa kabaong at inilibing siya sa libingan, ang buong iyon ay nagpapahiwatig ng katiwalian ng kanyang relihiyon, at kung hindi siya inilibing, ipinapahiwatig nito ang kabutihan ng kanyang mga gawain ….

…At sinumang makakakita na ang isang buhay na tao ay namatay habang siya ay nakahiga sa isang kama o kabaong o isang bagay na tulad nito, dapat niyang makipag-ugnay sa serbisyo ng Sultan o isang taong pumalit sa kanya, at nakikita niya ang mabuti at pakinabang mula sa kanya ….

…At sinumang makakakita na siya ay namatay at inilagay sa kabaong at dinala ang kanyang libing at ang mga tao ay naghahanap at naglalakad sa kanyang libing, ipinapahiwatig nito ang kanyang karangalan at ang kanyang pagiging mataas, ngunit mayroong isang depekto at katiwalian sa kanyang relihiyon sapagkat ang kamatayan ang hindi umuusad ng mabuti at iba pang mabubuting bagay, at ang katuwiran sa kanyang relihiyon ay maaaring magawa pagkatapos nito, lalo na kung alam niyang hindi siya inilibing sa libingan ….

…Sinabi na ang isang tao ay dumating kay Ibn Sirin : Kaya sinabi niya, Nakita ko na parang naglalakad ako na may dalang dalawang sandalyas, kaya’t ang isa sa kanila ay naputol, kaya’t iniwan ko ito at nagpunta sa aking kalagayan, at sinabi niya na ikaw ay isang kapatid na wala. Sinabi niyang oo. Sinabi niyang oo, lumabas ka sa isang lupa, kaya iniwan ko siya doon at bumalik. Sinabi niyang oo, kaya’t bumalik si Ibn Sirin at sinabi, Hindi ko nakikita ang iyong kapatid, ngunit umalis na siya sa mundo at nalungkot siya kaagad . )…

…Sinumang makakakita na kumakain siya ng tinapay nang walang tao, magkakasakit siya nang mag-isa at mamamatay nang mag-isa . At sinabing : Ang tinapay na hindi niluto ay nagpapahiwatig ng isang mataas na lagnat, sapagkat ito ay nagpapatuloy na dinala sa apoy upang lutuin . At sinabi na ang dayalogo ng mainit na tinapay, na nagpapahiwatig ng bata . At kinakain ang tinapay na tinapay na basahan ng tinapay upang mabuhay . Sinabing ang sarap ng tinapay ay nagpapaikli ng buhay nito . At sinabing ang mga tortilla na ginawa mula sa tinapay ay tila medyo kumita . At isinalaysay na ang isang tao ay lumapit kay Ibn Sirin at sinabi : Nakita kong parang may dalang dalawang chips sa aking kamay upang kainin ang isa sa mga ito . Sinabi niya : Ikaw ay isang tao na pinagsasama ang dalawang magkakapatid ….

…Al-Rutab : Halal na kabuhayan, paggaling at kaluwagan . At sinumang makakita na kung kumakain siya ng basa sa isang oras na iba sa kanyang oras, magkakaroon siya ng paggaling, pagpapala at kagalakan para sa kwento ni Maria, sumakanya ang kapayapaan, at nasa takdang panahon na niya . At sinabi na ang pagkain ng basang genie ay ang mansanas ng isang mata. Ang Sugo ng Diyos, nawa’y ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos ay sumain sa kanya, ay nagsabi : Nakita ko ngayong gabi na parang nasa bahay ako ni Abi Rafeh, at dumating kami na may dalang inumin mula kay Ibn Tabib, kaya binigyang-kahulugan mo na ang taas ay para sa atin sa ang mundong ito at ang ating mundo ay naging mabuti ….

…Ang libing ay ang nakakakita sa isang panaginip na siya ay nagdarasal sa isang libing, pagkatapos ay binigo niya ang mga tao sa Diyos na Makapangyarihan sa lahat at sinabing : Ang libing ay isang mapagkunwari, isang masasamang tao ang napapahamak sa kanya . Kung nakikita niya na nakalagay ito sa kabaong at walang nagdadala nito, pagkatapos ay nakakulong siya, at kung dalhin ito, sumusunod siya sa may-ari ng awtoridad, kumukuha ng pera mula sa kanya, at makikinabang dito . Kung susundin niya ang isang libing, sumusunod siya sa isang tiwaling awtoridad . At kung sino man ang makakita na siya ay nasa kabaong, tataas ang kanyang pera . At sinumang makakakita na siya ay napasikat sa mga tao, kaya’t hinahampas niya ang kanyang kataas-taasan at awtoridad, sinakop ang mga tao, at kinokontrol sila, at kung sila ay iiyak sa kanya, ang kanyang kahihinatnan ay kapuri-puri, at kung hindi sila umiiyak sa kanya at sisihin siya, ang kinahinatnan ng kanyang relasyon ay hindi kapuri-puri . At kung ipanalangin nila siya ng mabuti at purihin siya ng mabuti, pinupuri ang kanyang parusa . Kung nakikita niya na siya ay nasa isang libingang dumarating sa lupa, pagkatapos ay nakasakay siya sa isang barko, at kung nakakita siya ng isang libingang papalabas sa hangin, kung gayon ang isang pinuno o isang scholar ay namatay, o ang isang dakilang tao ay namatay sa pagkahiwalay o sa ang daan patungong Hajj o jihad . Kung ang isang tao ay nakakakita ng maraming libing na inilagay sa isang lugar, kung gayon ang kanyang pamilya ay sagana sa pakikiapid at pakikiapid . At kung sino man ang makakakita na nagdadala siya ng libing, magkakaroon siya ng labag sa batas na pera . Kung nakita ng isang babae na siya ay namatay at buntis, sa gayon siya ay ikakasal, at kung siya ay may asawa, ang kanyang utang ay natubos. Kung nakakita siya ng isang libing sa merkado, kung gayon ang bagahe doon ay pagkukunwari . Ang pagdadala ng kabaong sa isang panaginip ay batay sa patutunguhan nito, o paglalakbay sa lupa o dagat . At sinumang makakakita na dumadalo siya sa isang libing, ito ay nagpapahiwatig ng paalam sa manlalakbay, o ang naghahanap sa ginhawa ng kanyang sarili ng isa na gumagabay sa kanya sa namatay, sapagkat ang namamatay sa libing ay nakakakuha ng isang karat ng gantimpala, at kung siya dumadalo sa libing nito, mabibilang ang dalawang carat, at ang Diyos na Makapangyarihang Diyos lamang ang hindi bibilangin ang laki ng carat at ang kadakilaan nito ….

…Tulad ng para sa mga deck na inilalagay sa mga lugar ng mga pangulo na may isang guhit ng pag-upo sa kanila at paglalagay din ng bagay, ang mga ito ay binibigyang kahulugan ng mga kababaihan, at kung sila ay nabigyan, kung gayon ito ang pinakamahusay at sinabi na ang pangitain ng pag-akyat sa perches, kama, pulpito, upuan, barrages, at iba pa, ito ay ang taas ng halaga at taas at pagkamit ng biyaya, kabutihan at pakinabang, at ang pagbaba ng isang bagay ng iyan ay hindi pinupuri at marahil Yaong may mga posisyon ay walang pagtatanggol, at sinumang umaasa na hindi masugatan at bawat pag-akyat, nakita niya at bawat pagbaba o pagbaba ay hindi kapuri-puri .) At sinumang makakakita na gumawa siya ng isang bagay doon, itinatampok niya na malapit sa kung ano ang naiugnay sa kanya ang uri na iyon, ipaalam sa kanya na ipahayag ang kanyang ekspresyon at ang pagkasunog at pagsira sa lahat ng iyon ay hindi Mahmoud . At sinumang makakakita na siya ay nakakabit ng isang bagay sa bawat isa, dapat niyang ipaliwanag na sa pamamagitan ng pagkolekta nito sa isang lugar, isaalang-alang niya ang kanyang kalagayan sa pangitain . Sinumang makakakita na mayroon siya ng alinman sa mga ganitong uri ay kapuri-puri sa anumang paraan . At sinumang makakakita na ang kanyang deck ay nakalagay at mayroong iba pang mga galley habang nakaupo siya sa tuktok nito, ito ay binibigyang kahulugan sa tatlong paraan. Alinman ay ikakasal siya sa dalawang kababaihan o tumatagal ng dalawang trabaho kung siya ay kwalipikado para diyan. Kung hindi man, ito ay isang malaking karangalan at taas, at sinumang hindi karapat-dapat sa na ay hindi mabuti sa kanyang karapatan . Tulad ng para sa kubyerta na naligo, ito ay binibigyang kahulugan ng isang pag-angat kung saan nangyayari ang katiwalian ng relihiyon, at maaaring ipahiwatig nito ang isang kapaki-pakinabang na babaeng may belo, at marahil ay siya ay may maliit na kahinhinan, isang patutot, at marahil ay gumawa ng isang hindi kasiya-siyang bagay. Tulad ng para sa kabaong at kabaong, ang mga ito ay iisang kahulugan ….

…At kung sino man ang makakakita na may dalang unan, mamimiss niya ito ….

…Kung ang isang kama sa isang panaginip ay walang kutson, pagkatapos ay naglalakbay ito, dahil sa tinatawag na ~paglalakad~ . At sinabing : Siya ay isang asawa, at ang sinumang makakita na siya ay nasa kama, ibabalik niya sa kanya ang isang bagay na lumabas mula sa kanyang kamay, at kung ito ay isang kapangyarihan na nagpapahina sa kanyang awtoridad pagkatapos ay siya ay magiging mas malakas . Kung nakikita niya na siya ay nasa isang kama na may isang kutson sa kanya, pagkatapos ay makakakuha siya ng kataasan, taas at alaala ng mga taong mapagpaimbabaw . Kung mayroong isang sapatos sa kanyang paa, pagkatapos ay naglalakbay siya kasama ang mga mapagkunwari na lalaki . At sinumang nakakita na siya ay nasa isang kama sa isang magandang lugar ay makakakuha ng lakas, pagtaas at pagmamataas . At ang kama at lahat ng natutulog sa itaas ay nagpapahiwatig ng asawa ng may paningin at ng kanyang mga Mamelukes . At sinabi na : Ang kama ay nagpapahiwatig kung ano ang nasisiyahan ang isang tao, at ipinapahiwatig ang bawat bangka, asawa, kargamento, o kabaong dahil ito ang higaan ng kahibangan . At sinumang mayroong isang malaking kama sa isang panaginip, ang kanyang awtoridad ay mawawala kung siya ay hari, at siya ay aalisin kung siya ay pinuno, at ang kanyang asawa ay maiiwan kung siya ay isang masuwayin, o siya ay namatay kung siya ay may sakit, o kung ang asawa niya ang pasyente . Ang mukha ng kama ay maaaring magpahiwatig ng asawa, at ang likod ng kama ay maaaring magpahiwatig ng asawa . At sinumang makakita ng kanyang sarili sa isang hindi kilalang kama, na may isang kutson dito, makikilala niya ang hari, kung hindi man ay nakaupo siya sa isang mataas na lugar . Kung siya ay walang asawa, nag-asawa siya . Kung ang kanyang asawa ay buntis, nanganak siya ng isang lalaki . Kung nakita niya na nakaupo siya sa isang kama na walang kutson, sa gayon siya ay mamamatay o maglalakbay, at kung siya ay may sakit siya ay mamamatay . Kung nakita niya na nasa kama siya . Kasama niya ang isang babae, kasama niya ang kasiyahan at kahinahunan, at maaaring mayroong kasamaan at pagtatalo sa pagitan nila . At kung ang isang babae na walang asawa ay nakikita na nagdadala siya ng isang kama sa kanyang bahay, pagkatapos ay ikakasal siya . At sinumang makakakita na ang kanyang kama ay itinayo at siya ay may sakit, kung gayon ito ay katibayan ng kanyang paggaling mula sa kanyang karamdaman ….

…Tungkol sa kamatayan, ang sinumang nakakakita na siya ay namatay at ang mga tao ay umiiyak para sa kanya, o hugasan at takpan siya, dinala siya sa kabaong, o inilibing siya sa libingan, ang buong iyon ay nagpapahiwatig ng katiwalian ng kanyang relihiyon, at ito ay inaasahan na ang namatay na ito ay may karapatan sa kanyang relihiyon maliban kung siya ay inilibing. Kung siya ay inilibing, nakilala ng Diyos maliban sa pagsisisi maliban kung nakita niya na siya ay nabuhay at umalis sa libingan Pagkatapos ng libing, siya ay nagsisi at kung sino man ang makakita na sinabi sa iyo na hindi ka pa namatay, kung gayon mamamatay siyang martir, at kung sino man ang makakakita nito siya ay namatay at kung ano ang utang ng patay na katawan, at ang sinumang makakita na siya ay namatay at kung ano ang nasa kanya ay ang katawan ng patay, at walang umiyak sa kanya, ay hindi hugasan at hindi nababalutan, siya ay naglalakbay. Nakita niya na siya ay lumabas mula sa isang baog na lupa patungo sa isang mayabong na lupa, pagkatapos ay lilipat siya mula sa erehe patungo sa isang Sunnah, at kung nakita niya na lumabas siya mula sa mayabong na lupa patungo sa isang baog na lupa kung gayon lilipat siya mula sa Sunnah patungo sa erehe at kung sino man Nakita na ibinuhos niya ang kanyang mga kamay mula sa dumi pagkatapos ay siya ay magiging mahirap, at kung siya ay may sakit namatay siya at kung sino man ang makakakita na siya ay patay na sa libingan sa mahabang panahon, naglalakbay siya nang malayo at kasama ang mga walang alam at ang mga tao ng imoralidad , at kung sino man ang makakita na siya ay namatay at pagkatapos ay mabuhay, siya ay naglalakbay ng malayo at pagkatapos ay bumalik, at ang sinumang makakakita na siya ay namatay at dinala sa mga leeg ng mga tao, pagkatapos ay hinampas niya ang isang pinuno at isinasagawa ang kanyang utos ngunit sinisira ang kanyang relihiyon at Inaasahan ang mabuti sa paglaon maliban kung siya ay inilibing at kung sino ang makakakita na siya ay namatay Hindi siya nakakita ng libingan, isang saplot, isang libing, o umiiyak, sapagkat iyon ay isang kaginhawaan para sa mapangarapin kung sino ang naroroon At kung sino man ang makakakita na siya ay balot habang ang mga patay ay nakabalot, kung gayon ay ang kanyang kamatayan, at ang sinumang makakita na ang isang pamumuhay ay namatay at t nabuhay si hen, pagkatapos siya ay tumalikod, tayo ay nagsisilong sa Diyos mula doon. At sinumang makakakita na ang imam ay namatay, ang katiwalian ay nangyayari sa relihiyon ng tagakita, at ang ilan sa kanila ay nagsabi na ang sinumang nakakita na ang imam ay namatay, pagkatapos ang bansang iyon ay nagbabalik sa katiwalian at umiikot sa kung anong nawasak Niya at kung sino man ang makakakita ng isa sa kanyang mga magulang namatay, pagkatapos ang kanyang mundo ay nawala at ang kanyang kalagayan ay nasira, at kung siya ay isa sa mga mag-aaral ng Kabilang Buhay, ang kanyang trabaho ay masuspinde, at kung nakikita niya na ang kanyang kapatid ay namatay, kung siya ay may sakit, kung gayon ay ang kanyang kamatayan o ang pagkamatay ng isa sa kanyang mga aspeto. Sa isang mata niya at sa isa niyang kamay, at kung sino man ang makakita na namatay ang kanyang asawa, sinisira niya ang kanyang industriya, at sinabing yumaman siya at makikinabang mula sa pera mula sa isang solusyon, at kung sino man ang makakakita na namatay ang kanyang anak, siya ay maliligtas mula sa kanyang kaaway, at sinumang nakakita na ang kanyang anak na babae ay namatay, kung gayon siya ay nawawalan ng pag-asa sa kagalakan. Sinabi ni Ibn Sirin na ang pagkamatay ng bata ay kaligtasan mula sa isang kaaway at ang mana at ang pagkamatay ng batang babae ay isang pagbabalik mula sa Pag-asa sa kanya ay kagalakan, pagkamatay ng anak at pagkamatay ng ama, nakalilito sa mga bagay-bagay dahil sa kanyang kabuhayan at ang pagkamatay ng ina. Ang kawalan ng pag-access sa mga layunin at nakamit ang mga ito at kalungkutan at ang sinumang makakita ng isa sa kanyang mga kamag-anak ay namatay, ito ay isang pagbawas sa kanyang kakayahan, ang pagkamatay ng asawa ay paraiso at ang pagkamatay ng buntis ay napakahusay at mabuti para sa kanya. Mula sa kung saan hindi niya inaasahan iyon, at sinumang makakakita na ang isang buntis ay namatay, siya ay manganganak ng isang lalaking anak na lalaki Siya ay nasisiyahan sa kanya at marahil ang kamatayan ay nagsabi ng isang diborsyo, at ang sinumang nakakita na ang isang kilalang tao ay namatay habang siya ay nagdadalamhati para sa kanya, pagkatapos ay isang kasawian ang naganap para sa kanilang dalawa, at kung sino man ang makakita na siya ay namatay sa gitna ng isang tao, siya ay makikipag-ugnay sa kanilang mga aksyon at sinabi na mamamatay siya bilang isang erehe o naglalakbay siya sa isang paglalakbay, siya ay hindi babalik mula sa kanya at kung sino man ang makakakita na nagdadala siya ng isang patay ay tatama sa ipinagbabawal na pera At kung sino man ang makakakita na kinaladkad niya ang namatay sa lupa, pagkatapos ay nagkakaroon siya ng kasalanan, at ang sinumang makakakita na dinala niya ang patay sa mga libingan, kung gayon tama ang ginagawa niya, at kung dadalhin niya ito sa merkado natugunan niya ang kanyang pangangailangan at gumastos ang kanyang kalakal, at kung sino man ang makakakita na namatay ang isang siyentista, ipinapahiwatig niya ang kawalang-bisa ng kaalaman at Sharia sa lugar na iyon, at kung sino man ang makakakita ng alinman sa mga taong may pagbabago ay namatay Siya, pagkatapos siya ay naging oming mas malupit at kung sinumang makakakita na ang isang artesano ay namatay, ito ay nagpapahiwatig ng pagkalungkot ng kanyang trabaho, at sinumang makakakita na ang kanyang tagapaglingkod, kanyang lingkod, o kanyang lingkod ay namatay, kung gayon siya ay nagkulang sa kanyang karangalan, maliban kung mayroon siyang iba, pagkatapos ay pinahinto niya ang ilang mga bagay, at sinumang makakakita na ang kanyang kaibigan ay namatay, alinman Ang tagakita ay namatay o nawala ang kanyang kaibigan, at ang sinumang makakakita na ang kanyang hayop ay namatay ay walang mabuti sa kanya, at kung mayroon siyang ibang mga bagay, kung gayon siya ay mas magaan, at sinumang makakakita na ang isang bagay ng hayop ay namatay habang nakahiga, at kung mayroon itong isang aso o kuko, ipinapahiwatig nito ang tagumpay ng mga kaaway, lalo na kung ang uri nito ay nakakasama at ang kuko ay higit at marahil ay mas nagpapahiwatig Sa kaligtasan at seguridad, ang ilan sa kanila ay nagsabi na kung nakita nila na namatay ang isang hindi kilalang matanda, ipinapahiwatig nito na ang kanyang lolo ay hindi gumagawa mula sa kanya ng anumang inilaan niya, natagpuan niya sa kanya, at sinumang makakita na ang isang hindi kilalang babae ay namatay, ang kanyang gumulo ang mundo…