…At sinumang makakakita na siya ay marunong magsalita ng Arabe, sa gayon ang kaluwalhatian at karangalan ay makakamtan, at kung nagsasalita siya sa isang banyagang wika, sasamahan niya ang mga matatanda at makakuha ng pakinabang mula sa kanila. At kung magsalita siya sa wikang Hebrew, magkakaroon siya ng mana mula sa kanya. Kumita ng pera at sinumang nagsasalita sa Franjian ay makakakuha ng mabuti at makikinabang para sa kanya mula sa kanyang trabaho, at ang sinumang magsalita sa Armenian ay nagpapahiwatig ng isang mababang antas na kasama, at ang sinumang magsalita ng lahat ng wika ay nagpapahiwatig na siya ay nakakakuha ng makamundo at mahal ng mga tao ….

…At kung sino man ang makakita na siya ay nagsasalita sa ulo, magkakaroon siya ng maraming kabutihan. At ang ilan sa mga nagpapahayag ay nagsabi, sinumang tumama sa ulo, pagkatapos ay magdurusa siya mula sa sampung dirham hanggang dalawampung libo ….

…At sinumang makakakita na nagsasalita siya mula sa kanyang ilong, ito ay ang pagkamatay ng isang pagpapala at isang estado, at kung sino man ang makakakita na ang balat ng kanyang ilong ay napunit o nawala, kung gayon siya ay hindi Mahmoud ….

…Kung nakikita ng babae na binabasa niya ang sermon at nagsasalita nang may kaalaman at karunungan, magiging malinaw siya ….

…At sinumang makakakita na nagsasalita siya ng mga salita na kasama ang pagluwalhati sa Diyos o ang kanyang pag-alala, pagkatapos ay babayaran niya ang ipinagbabawal at makakuha ng tagumpay para sa mga kumakalaban sa kanya ….

…Kung nakikita niya na nagsasalita siya ng isang bagay sa kanya na tumutugma sa karunungan, maliban na siya ay nagbibiro tungkol sa kanya, kung gayon ang interpretasyon ng biro ay ang pag-iwas sa kanyang pagkilos, na hindi gusto ng relihiyon . At kung ang mamamatay-tao ay patay, kung gayon ang interpretasyon ng pangitain ay mula sa takong ng mga nabubuhay, sapagkat ang mga patay ay hindi lumalagpas, malupit o walang habas, nang siya ay maging tirahan ng katotohanan at pinaghirapan ang kanyang sarili ….

…At sinumang makakakita na siya ay nasa isang pulpito na nagsasalita tungkol sa agham at karunungan o mga sermon, at kung siya ay mula sa mga tao ng lugar na iyon, tatanggap siya ng taas at karangalan para sa kanya mula sa Imam o sinumang pumalit sa kanya, at kung ito ay hindi pareho, ang mabuting iyon ay mangyayari sa isa sa kanyang pamilya o kapitbahay kung mayroong isang tao sa kanila na may gantimpala na iyon ….

…Kung ang isang tao ay nagsasalita sa isang panaginip sa iba’t ibang mga wika, ipinahiwatig niya na mayroon siyang malaking pagmamay-ari ng kuwento ni Solomon, sumakaniya ang kapayapaan . Gayundin, ang mga salita ng mga ibon sa naghahanap, na mga tagapagbalita ng pagkamit ng isang dakilang hari, at nang nalalaman at tiyak . At ang mga salita ng ibon ay pawang mabuti at mabuti, at sinumang makakakita na ang ibong ay nagsalita, ang kanyang katayuan ay mapataas, at ang sinumang makakita na ang ahas ay nagsasalita ng kanyang salita ng mga banayad na salita, siya ay malulugod at mabubuti ng isang kaaway . At sinumang makakakita na ang hayop ay kanyang salita, sa gayon siya ay mamamatay, sapagkat ang Diyos na Makapangyarihan sa lahat ay nagsabi : ( At kapag ang mga salita ay mahulog sa kanila, ilalabas natin sila mula sa lupa upang magsalita sa kanila ). At sinumang makakakita na ang kanyang ulo o ilong ay nagsalita, kung ano ang maiugnay sa organ na iyon ay kulang o isang matinding dagok dito, at ang kanyang salita ay isang puno na nagpapahiwatig na nakuha niya ang isang bagay na nagtataka ang mga tao . At ang mga salita ng bata kung anuman ang sinabi niya sa isang panaginip ay totoo . Marahil na naririnig ang mga salita ng bata na ipinahiwatig na nahulog sa ipinagbabawal . At ang mga salita ng walang buhay na mga bagay, kapayapaan o sermon . At ang pagsasalita ng hayop ay maaaring pagpapahirap at sumpa . At mataas ang mga puno . Ang mga salita ng patay ay pagsubok, at ang mga salita ng biktima, pagkabalisa mula sa pamilya, at ang pagkakasala . At nagsasalita tungkol sa lahat, kung ang Aklat ng Diyos o ang Sunnah ng Sugo ng Diyos, nawa ay sumakanya ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos, sumang-ayon o maging makatuwiran ay katanggap-tanggap at napapailalim sa interpretasyon, at mabuti para sa may-ari nito at dapat sundin , at kung ano ang salungat sa Aklat ng Diyos o sa Sunnah ng Kanyang Sugo, ang kapayapaan ay sa kanya, ay ipinagbabawal at dapat iwasan . At kung may isang bagay mula sa kanyang mga kasapi na nagsasalita sa kanya, pagkatapos ay payo na dapat tanggapin ng kanyang pamilya at mga kamag-anak, sapagkat sila ang mga martir sa Araw ng Pagkabuhay na Mag-uli kasama ang Diyos na Makapangyarihan sa lahat laban sa pagtanggi ng kanyang aksyon sa kanila . Ang mga salita ng pader ay nagbabala tungkol sa paghihiwalay at sangkatauhan na may mga epekto, sapagkat ang naniniwala ay nakaramdam ng pagkabalisa tungkol sa kanila bilang isang taong nagsasalita at nagsasalita tungkol sa kanila . Ang mga salita ng mga puno ay katibayan ng isang pagtatalo . Ang mga salita ng kaaway sa isang panaginip ay nagpapahiwatig ng pag-expire ng panahon ng pagtanggal, at ang nauna ay naunahan ng mga salita . At ang mga salita ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat sa lingkod sa kanyang pagtulog sa Araw ng Pagkabuhay na Magulang, sa partikular, ay nagpapahiwatig ng pagtaas ng katayuan, pagiging malapit sa mga pinuno ng mga gawain, matuwid na gawain at mabuting pag-uugali, at nagpapahiwatig ng pansin ng hari sa mga paksa na may biyaya at karangalan . Kung ang tagakita ay isa sa mga taong may abstraction, siya ay hinubaran ng mundo at yumakap sa Kabilang Buhay ….

…At sinumang makakakita na siya ay nasa isang pulpito habang nagsasalita siya sa isang bagay na hindi nararapat, kung gayon siya ay bantog sa mga kasalanan at maaaring maipako sa krus ….

…At ang sinumang makakita na ang isang miyembro nito ay nagsasalita ay nagpapahiwatig na may isang taong sumasaksi dito ….

…At sinumang makakakita na ang isang babaeng mare ay nagsasalita sa kanya, ito ay nagpapahiwatig ng pagiging matatag sa kung ano ang mabuti sa kanya, at kung siya ay isang kadahilanan sa gayon siya ay mas mahusay sa kanyang karapatan ….

Sinabi ni Jaber al-Maghribi: ~Sinumang magsalita ng mga salita na nabibigyang katwiran sa pamamagitan ng katwiran at naglalaman ng kabutihan at pakinabang, kung gayon mas mabuti para sa kanya, at kung ito ay naiiba sa kanya, ang kanyang pananalita ay laban sa kanya .~…

At kung sino man ang nakakita na ang isang kamelyo ay nakipag-usap sa kanya, ipinapahiwatig nito na mayroong mabuti at pakinabang na mamangha ang mga tao ….

At si Ibn Sirin ay dumating at isang tao ang nagsabi : Nakita ko na parang isang hayop ang nagsalita sa akin . Sinabi niya sa kanya : Patay ka na . Sinabi ng Makapangyarihang Diyos : ~ At nang ang salita ay mahulog sa kanila, pagkatapos ay inilabas namin sila sa kanila na may paglalakad mula sa lupa, upang makausap sa kanila .~ Kaya’t ang lalake ay namatay mula sa araw na iyon ….

At sinumang nais na magsalita ng mga salitang salungat sa Sharia, kung gayon siya ay tanyag sa mga iskandalo, at humihingi siya sa Diyos ng kapatawaran para doon ….

…Anong wika ng paningin ang mayroon akong bilinggwal? Ang wika ng mga pangitain at panaginip ay ayon sa mga wika ng kanilang mga may-ari, kaya’t sinumang magsalita ng Arabo ay magsasabi sa iyo kung ano ang nakita niya sa kanyang pagtulog sa Arabe, at kung sino ang nagsasalita ng ibang wika. Tulad ng English, French o German, sasabihin nito sa iyo na makita ito . Ngunit ang tanong dito ay / Sino ang nagsasalita ng dalawa o higit pang mga wika, alin ang managinip? At sa anong wika niya sasabihin ang nakita? Mula sa aking pananaw, kung ano ang nakikita ng isang tao mula sa pangkat na ito, na nagsasalita ng higit sa isang wika, ay magsasalaysay ng pangitain sa wikang pinakapraktis niya sa oras ng pangitain, o siya ay maninirahan sa pamayanan nito sa oras ng paningin Tungkol sa pangitain mismo, nakikita niya ang mga imahe at simbolo sa pamamagitan ng hari ng pangitain, kaya ipinakita niya ito para sa kanya, at mula sa Pagkatapos ay lilipat ito ng tagakita at ilalabas ito sa oras ng paggupit nito upang makita ayon sa wikang kung saan nagsasalita siya at ginagamit ito . Ngunit natagpuan niya ang ilang mga tao na nakakita sa isang panaginip na may isang taong nakikipag-usap sa kanya sa isang hindi maunawaan na wika, at ang interpretasyong ito sa aking palagay ay dahil sa maraming mga paliwanag o interpretasyon, kasama na ang makikilala niya ang taong ito na nagmamay-ari ng isang banyagang wika, o siya ay makakapag-master wikang ito, o maglalakbay siya sa bansang may wikang ito, o iniisip niyang maglakbay sa isang bansang Panlabas . Sa konklusyon, ang nakikita natin ay maraming kahulugan, at ang proseso ng pag-alis nito mula sa may-ari ng pangarap, para sa interpreter, ay naiiba mula sa isang tao patungo sa isa pa, sa mga tuntunin ng istilo, katapatan, pagmamalabis at paggalang, at magkakaiba din sa mga termino ng wikang sinasalita ng may-ari ng pangarap o ang pangitain…

…At ang marangal na lugar : ang pamayanan ng Islam . Sinumang makakakita na siya ay nasa isang pulpito habang nagsasalita siya ng mga salita ng katuwiran, kung gayon kung siya ay karapat-dapat, nakakamit niya ang kataasan at awtoridad, at kung ang pulpito ay hindi karapat-dapat, kilala siya sa kabutihan, kung gayon kung ang pulpito ay hindi karapat-dapat at nakikita niya na parang hindi siya nagsasalita tungkol dito o hindi nagsasalita ng masama, pagkatapos ay ipinapahiwatig nito na ito ay ipinako sa krus, at ang pulpito ay ginawang Kagaya ng puno . At kung ang isang pinuno o pinuno ay nakikita na siya ay nasa isang pulpito, at siya ay nasira o nahulog para sa kanya, o kinuha ng puwersa mula sa kanya, pagkatapos ay ihiwalay siya at ang kanyang pagmamay-ari ay mawala, alinman sa kamatayan o kung hindi man, at kung ang tao ay ng pangitain ay walang utos o awtoridad, ang kanyang interpretasyon ay bumalik sa kanyang pangalan o sa isang pinuno mula sa kanyang angkan ….

…Kung nakikita mo ang isang tao na nagsasalita mula sa kanyang tiyan sa isang panaginip, nangangahulugan ito na magdusa ka ng pinsala dahil sa pandaraya at panlilinlang . Kung sa palagay mo nagsasalita ka mula sa iyong tiyan, hindi ka maaaring maging matapat sa mga taong pinagkakatiwalaan mo . Kung pinapangarap ng isang batang babae na naririnig niya ang mga tinig na nagsasalita mula sa tiyan, magiging biktima siya ng pandaraya at panlilinlang sa negosyo at mga proyekto na kanyang ginampanan ….

…Itapon ang Sinumang nakakakita sa isang panaginip na nagtatapon siya ng isang tirador, iyon ay kataksilan at intriga . Marahil ay ipinahiwatig nito ang paninirang puri at pamimilit ng mga iskolar, o ang paninirang puri ng mga kababaihan na nabakunahan, at ang hamon ng relihiyon . Marahil ang kanyang paningin ay nagsabi ng sedisyon . At ang paghagis ng mga arrow sa isang panaginip ay katibayan ng pagsasalita tungkol sa mga sintomas sa pamamagitan ng mga sintomas, at kung ang mga arrow sa kanila ay mga talim, sila ay nagpapagaling ng mga messenger, ang nilalayon na bagay ay mangyayari, at kung walang mga kabanata sa kanila, ipinapahiwatig nito ang pagkabigo sa kung ano ang inilaan . At sinumang magtapon ng palaso at ang nasugatan, makukuha niya ang kanyang pangangailangan mula sa kalapitan sa Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat, at kung siya ay nasa mundong ito, makakamtan niya ang karangalan . At kung sino man ang makakakita ng dalawang hanay ng mga tao na nagtatapon sa bawat isa, kung gayon ang mga na-mali ay nakikipagtalo sa katotohanan at mali, at nagsasalita tungkol sa kanilang mga kalaban na may kasinungalingan . At sinumang makakakita na kukunan niya ang mga tao ng mga arrow, kukunan niya sila ng hindi magagandang salita . At kung sino man ang makakakita na siya ay nagtatapon at nagkamali, pagkatapos ay mayroon siyang isang nakakahamak na dila kung saan siya ay nagsasalita sa karangalan ng mga tao . At sinumang makakakita na siya ay naglalayon sa isang bagay at hindi nagkamali, makakamtan niya ang kanyang layunin sa pamamagitan ng pagpapadala ng isang libro o isang messenger . At sinumang magtapon ng isang tao ngunit hindi siya hinampas, pagkatapos ay itinapon siya ng mga maling salita . At sinumang makakakita na siya ay nagtatapon ng mga arrow sa isang bundok sa silangan at kanluran, at ang kanyang mga damit ay bago at puti, makakakuha siya ng isang hari at awtoridad kung siya ay karapat-dapat sa na. Ang mga arrow ay ang kanyang mga libro na isinasagawa niya sa kanyang mga liham at order . At magtapon ng hazelnut na binato . At sinabing : Ang pagtatapon ng mga hazelnut sa mga lugar ng lunsod ay itinapon para sa pagbato sa iyon, at kung ang pagkahagis ay nasa lupa para sa kapakanan ng pangangaso kung gayon ito ay nasisira at nakakakuha . At ang sinumang magtapon ng isang arrow at mag-ula ng kanyang dugo, makakakuha siya ng pakinabang mula sa isang dakilang tao . At kung ang mga arrow ay nahuhulog sa kanyang puso, iyon ang mga abiso ng isang mabuting batang lalaki o isang magandang kasambahay . At sinumang makakakita na itinapon niya ang tirador bilang isang kuta ng mga kaaway, kung gayon iyon ang mga salita ng katuwiran na sinasalita niya, o isang pagsusumamo na hinihiling ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat ….

…Sinabi ni Al-Kirmani: ~Sinumang makakakita na nagsasalita siya ng mga salita ng mga pari, calligraphers, at mga katulad nito, o nagsasalita sa kanila ng mga salitang angkop para diyan, ang interpretasyon nito ay kasinungalingan at walang kabuluhan at paniniwalaan sa isang panaginip at paggising ay ang kamangmangan . ~…

…Ang pangitain ng Diyos, nawa’y kalugod-lugod sa kanya ng Diyos, sinabi ni Propesor Abu Saad, nawa’y kalugdan siya ng Diyos : Sinumang makakita sa kanyang pagtulog na parang siya ay nakatayo sa mga kamay ng Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat, at ang Diyos na Makapangyarihan sa lahat ay tumingin sa kanya, at kung ang pangitain ay isa sa matuwid, kung gayon ang kanyang pangitain ay isang pangitain ng awa, at kung hindi siya isa sa matuwid, dapat siyang mag-ingat, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat : ( Sa araw na ang mga tao ay babangon sa Panginoon ng mundo ). Kung nakikita niya na parang nakikipag- usap sa kanya, maging mabait sa kanya, at magmahal sa mga tao, sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat : (At ilapit mo siya sa paglipad ). Gayundin, kung nakita niya na siya ay nagpatirapa sa mga kamay ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat : ~ Magpatirapa at lumapit .~ Kung nakita niya na siya ay nagsasalita sa kanya mula sa likod ng isang belo, kung gayon siya ay magiging mabuti sa kanyang relihiyon at magsasagawa ng isang tiwala kung ito ay nasa kanyang kamay, at palalakasin ang kanyang awtoridad . At kung nakita niya na siya ay nagsasalita sa kanya nang walang belo, kung gayon ito ay magiging isang pagkakamali sa kanyang relihiyon, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat : ( At walang sinumang tao ang maaaring makipag-usap sa kanya nang walang isang paghahayag o mula sa likod ng isang belo ) , kung gayon nakita niya siya ng kanyang puso na dakila, na parang niluwalhati Niya Siya, inilapit Niya Siya sa Kanya, pinarangalan Siya at pinatawad, o hindi Niya binilang Siya na Katangian, nakilala ang Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat sa Pagkabuhay na Mag-uli . Gayundin, kung nakikita Siya ng Makapangyarihan sa lahat, ipinangako Niya sa kanya ang kapatawaran at awa, ang pangako ay walang alinlangan na totoo, sapagkat ang Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat ay hindi sinisira ang takdang araw, ngunit pinapahirapan siya ng kalamidad sa kanyang sarili, at ang kanyang kabuhayan habang siya ay buhay . Kung nakikita siya ng Makapangyarihan-sa-lahat na parang pinayuhan niya siya, natapos na niya ang hindi pinayagan ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat : ~ Pinayuhan ka niya, upang maalala mo .~ Kung siya ay nasusuot ng isang damit, kung gayon siya ang pag-aalala at karamdaman ng kanyang nabuhay, ngunit nararapat siyang pasasalamatan . Naikwento na ang ilang mga tao ay nakakita na parang binihisan siya ng Diyos ng dalawang kasuotan, kaya’t inilagay niya ito sa kanyang pwesto, at tinanong niya si Ibn Sirin, at sinabi niya, maghanda para sa kanyang kalamidad, at hindi nagtagal pagkatapos na siya ay palayasin. hanggang sa makilala niya ang Diyos na Makapangyarihan sa lahat, at kung nakakita siya ng isang ilaw sa kanya, hindi niya mailarawan siya, hindi siya nakinabang mula sa kanyang mga kamay sa kanyang nabubuhay . Kung nakita niya na tinawag siya ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat sa kanyang pangalan o ibang pangalan . Ang kanyang utos ay mataas at sinakop niya ang kanyang mga kaaway, at kung bibigyan niya siya ng ilan sa mga kalakal sa mundong ito, siya ay higit na karapat-dapat sa kanyang awa . Kung nakikita niya na ang Diyos na Makapangyarihan sa lahat ay galit sa kanya, ipinapahiwatig nito ang galit ng kanyang mga magulang sa kanya. Kung nakikita niya na parang galit sa kanya ang kanyang mga magulang, ipinapahiwatig nito na galit ang Diyos sa kanya . Para kay Ezz sinabi ang kanyang pangalan ay ~ Salamat sa akin at sa iyong mga magulang .~ At isinalaysay sa ilang balita, ang kasiyahan ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat ang kasiyahan ng mga magulang, at ang poot ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat sa poot ng mga magulang . At sinabi : Sinumang nakakita na kung ang Diyos na Makapangyarihan sa lahat ay galit sa kanya, kung gayon siya ay mahuhulog mula sa isang mataas na dako . Sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat : ( At sinumang magpahintulot sa galit laban sa kanya, mawawala sa kanya ang kanyang kapritso ). Kung nakita niya na parang nahulog siya mula sa isang pader, kalangitan o bundok, ipinapahiwatig nito ang poot ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat sa kanya . Kung nakikita niya ang kanyang sarili sa mga kamay ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat, sa isang lugar na alam niya, ang hustisya at pagkamayabong ay kumakalat sa lugar na iyon, at ang mga mapang-api nito ay namatay at ang mga inaapi ay nagwagi . Kung nakita niya na parang nakatingin siya sa trono ng Diyos, ang Mapalad at May kataasan, siya ay magkakaroon ng biyaya at awa . Kung nakakakita siya ng isang halimbawa o isang imahe, at sinabi sa kanya na siya ay iyong diyos, o sa palagay niya ay siya ang kanyang diyos, ang kaluwalhatian ay sa kanya, pagkatapos ay sinamba niya siya at sinamba siya, kung gayon siya ay nakikibahagi sa kabulaanan, sa pag-unawa na ito ay totoo, at ito ay isang pangitain ng isang taong nagsisinungaling sa Diyos na Makapangyarihan sa lahat . Kung nakikita niya na parang binabastusan niya ang Diyos na Makapangyarihan sa lahat, sa gayon siya ay hindi naniniwala sa biyaya ng kanyang Panginoong Pinakataas, at hindi nasiyahan sa kanyang paghatol ….

…Pagpindot sa tabak : pagpindot sa isang karangalan alang-alang sa Diyos . At nakikita ang sikat na tabak sa kamay ng isang tao na sikat sa isang trabaho na ginawa niya . At ang sibat ay sinaksak ng mga salita . Pati na rin sa isang tabak, isang stick at isang haligi . Kung itinuro niya ang isa sa mga bagay na ito at hindi tumusok, pagkatapos ay nagsasalita siya at hindi ito sinasalita . At pakikibaka kung alang-alang sa Diyos at siya ang target at ang nasugatan ng palaso . Dahil nakamit niya ang kanyang pangangailangan mula sa kalapitan sa Diyos na Makapangyarihan sa lahat . At kung siya ay nasa mundong ito, nakakamit niya ang kanyang karangalan . Isang lalaki ang lumapit kay Ibn Sirin at sinabi : Nakita ko ang dalawang hanay ng mga tao na nagtatapon sa bawat hilera, ang isa sa kanila ay nagtatapon ng kabilang hilera, kaya’t ang isa sa dalawang mga hilera ay nagtatapon at sila ay tinamaan, at ang dalawa pa ay itinapon upang hindi nila gusto. tamaan Sinabi Niya : Ito ang dalawang pangkat sa pagitan nila, at ang matuwid ay nagtatrabaho sa katotohanan, at ang mga makasalanan ay nagsasalita ng kasinungalingan ….

…Impiyerno: Sinumang makakakita sa isang panaginip na siya ay pumasok sa Impiyerno, pagkatapos ay gumawa siya ng malalaking kasalanan . Kung siya ay lalabas dito nang hindi naiinis, nahuhulog siya sa mga alalahanin ng mundong ito . At sinumang makakakita ng apoy na papalapit, siya ay mahuhulog sa pagkabalisa at pagsubok sa isang namumuno, at hindi siya makaligtas dito, at siya ay tatamaan ng isang multa at matinding pagkawala, at siya ay isang tagapagbalita para sa kanya upang magsisi at bumalik mula sa kung ano ang nasa kanya, at kung siya ay papasok dito, kung gayon siya ay magdala ng mga pangunahing kasalanan at imoralidad na ipinag-utos sa kanya ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat. Nagsasalita siya ng imoralidad at kasamaan . At kung nakikita niya na ipinasok niya ito nang may ngiti, siya ay tiwali, malupit, at suway sa Diyos na Makapangyarihan sa lahat . Kung nakikita niya na nakakulong pa rin siya sa Impiyerno, kung gayon siya ay nasa mundong ito pa rin mahirap at pinagkaitan, hindi siya nagdarasal o nag-ayuno at hindi binabanggit ang Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat . At kung nakita niya na kumain siya mula sa Zaqqum Hell at sa dibdib nito at sa pus nito, pagkatapos ay magkakaroon siya ng kasamaan at magbuhos ng dugo, at ang kanyang mga gawain ay tumindi laban sa kanya . At sinumang makakakita na siya ay itim ang mukha at asul ang mata sa Impiyerno, pagkatapos ay sasamahan niya ang kalaban ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat, at siya ay mapahiya at maitim ang kanyang mukha sa gitna ng mga tao, at parurusahan siya ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat sa hinaharap sa kanyang maling gawain . At sinumang makakakita ng Impiyerno sa kanyang pagtulog nang personal, mag-ingat sa Sultan o sa poot ng Pinaka Maawain . At sinumang makakita na kung siya ay pumasok sa Impiyerno, kung gayon siya ay malilinaw sa bawat kasalanan na hindi niya pinagsisihan, at kung nakikita niya na siya ay lumabas mula sa Impiyerno pagkatapos ay magsisisi siya mula sa mga kasalanan, kaya’t kung uminom siya mula dito uminom o kumain mula sa pagkain nito, gumagawa pa rin siya ng mga kasalanan o naghahanap ng kaalaman na naging isang kapahamakan para sa kanya . At ang impiyerno sa isang panaginip ay tanda ng pagkawala ng posisyon sa mundong ito, at marahil ay ipinapahiwatig nito ang kahirapan pagkatapos ng yaman, kalungkutan pagkatapos ng sangkatauhan, nahuhulog sa kahirapan, permanenteng pagkabilanggo, at kahihiyan sa mundong ito . Kung ipinahiwatig niya ang asawa, siya ay isang asawa na nagkakagulo, at kung ipinahiwatig niya ang kabuhayan, ipinagbabawal ang kanyang kita, at kung ipahiwatig niya ang bahay, ito ay katabi ng mga taong imoralidad at kapabayaan . Kung ito ay nagpapahiwatig ng karamdaman, ang bunga nito ay ang kamatayan na may masamang wakas, at kung ito ay nagpapahiwatig ng paglilingkod ito ay may isang hindi makatarungang awtoridad, at kung ito ay nagpapahiwatig ng kaalaman na ito ay erehe, at kung ito ay nagpapahiwatig ng trabaho ito ay isang hindi katanggap-tanggap na kilos, at kung ito ay nagpapahiwatig ang bata siya ay anak ng pakikiapid . At ang pagpasok ng Impiyerno ay maaaring magpahiwatig ng parehong tanong pagkatapos ng kayamanan, at ipinapahiwatig nito ang bahay ng maling pananampalataya at imoralidad, ang simbahan, mga benta, mga bahay na sunog, mga kalapati, tannery, bahay-patayan, at mga hurno na ginagamit upang mag-apoy ng apoy para sa isang benepisyo, ang kanilang pagpasok ay nagpapahiwatig ng tagumpay sa mga pagnanasa . Gayundin, ang al-Hatimah, at al-Hatata ay maaaring ang nag-iisip na al-Hamz, al-Malaz at al-Majmiyyah, at Jhannam para sa mga infidels at mga ipokrito . At ang Saqr ay nangangahulugan ng pag-iwan ng katotohanan, at pagtuklas sa kung ano ang hindi ibig sabihin, at pagtanggi sa Araw ng Paghuhukom . At ang presyo ng mga demonyo at sa mga lumilikha ng kanilang moralidad . At ang kailaliman ay isang palatandaan ng underestimation sa sukat at balanse, o para sa mga may gaanong kaliskis at hindi pasanin sila ng mabubuting gawa . At ang Impiyerno ay para sa mga nangingibabaw at mas gusto ang buhay sa mundong ito, at ang mas mababang pag-unawa ng mga master ng pagkukunwari, kung kinakain niya ang kanyang ulo o inumin ang mga naghuhugas sa kanya, o kinagat siya ng mga alakdan, o hinampas siya ng kanyang buhay, o ang kanyang balat ay nagbabago sa mga balat ng kanyang bayan, o siya ay hinila sa kanyang mukha, o bumalik mula sa pag-akyat sa kanyang ulo, o hinampas sa lugar nito O, sinumpa ito ng mga kliyente, dahil sa lahat ng ito at katulad nito ay katibayan ng mga makabagong ideya sa relihiyon, ang pakikilahok ng mga mapang-api, pagsunod sa mga batas ng mga hindi naniniwala, ang paglikha ng mga moralidad ng mga polytheist at ang mga manunuya, ang kontradiksyon ng mga propeta at ang pag-iwan ng mga banal, ang pagtalikod sa relihiyon, ang kawalang-bisa ng Diyos pera mula sa karapat-dapat, at ang pagsuway ng Panginoon ng mga mundo, o ang pagtanggi ng kanyang pagiging panginoon at ang kanyang kapangyarihan ng sinumang lumipat sa kanyang c apacity o pinakain sa kanya ng isang bagay na mabuti sa pag-ibig para sa Diyos na Makapangyarihan sa lahat at sa Kanyang Messenger at para sa mga naniniwala at sa Sultan, at sa distansya mula sa pagkukunwari at pagtanggal mula sa mga kasalanan, kasalanan at kapritso pagkatapos ng maling pag-akay, at paninibugho sa relihiyon, kung nakita niya ang tresurero, kapayapaan ay sa kanya, pagdating sa kanya Ipinapahiwatig niya ang kanyang kaligtasan at seguridad mula sa kanyang apoy, at kung nakikita niya siya na tumalikod sa kanya, o binabago siya sa kanyang mukha, ipinapahiwatig niya na naganap siya sa kung ano ang nangangailangan ng kanyang apoy . At ang kabang-yaman ng Impiyerno ay ang mga katiwala, tagapag-alaga, sundalo, katulong, may-ari ng pulisya, magulang at kamag-anak . At sinumang nakakita na si Malik ay tumabi sa kanya at itinapon siya sa apoy, kung gayon ang kanyang paningin ay nangangailangan ng kahihiyan para sa kanya . Kung nakikita niya na siya ay pumasok sa Impiyerno at lumabas mula rito, pagkatapos ay papasok siya sa Langit, kung nais ng Diyos, o gumawa siya ng kasalanan at magsisisi mula rito . At kung nakikita niya ang mga bahagi ng katawan na nagsasalita sa kanya, kung gayon ito ay katibayan ng pagsaway para sa mga kasalanan, at pagkaalerto sa usapin ng Kabilang Buhay ….

…Si Abu al-Qasim Umar bin Muhammad al-Basri ay nagsabi sa amin ng Btnis, sinabi niya sa amin ni Ali bin al-Musafir, sinabi niya sa amin si Ahmed bin Abdulrahman bin Wahb, sinabi niya, sinabi sa akin ng aking tiyuhin . Sinabi niya na sinabi sa akin ni Abu Bishr sa awtoridad ni Ibn Shihab. Sinabi niya sa akin na sinabi ni Abu Salamah bin Abdul Rahman sa akin na sinabi ni Abu Hurairah : Narinig ko ang Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, sabihin : Sinumang makakakita sa akin sa isang panaginip ay parang nakikita niya ako sa nakakagising buhay, pagkatapos ay si Satanas hindi ako ginaya . Sinabi ni Abu Salamah, sinabi ni Abu Qatada, ang Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, ay nagsabi : Sinumang nakakita sa akin ay nakakita ng katotohanan . Sinabi sa amin ni Abu Al-Hassan Abd Al-Wahhab bin Al-Hassan Al-Kalabi sa Damasco, sinabi niya sa akin si Abu Ayyub Suleiman bin Muhammad Al-Khuzai, sa awtoridad ni Muhammad bin Al-Musfah Al-Homsi, sa awtoridad ng Yahya bin Saeed Al-Qattan, sa awtoridad ng Saeed bin Muslim, sa awtoridad ni Anas bin Malik . Na ang Propeta, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, ay nagsabi : Sinumang makakita sa akin sa isang panaginip ay hindi papasok sa Impiyerno . Sinabi sa amin ni Abu Bakr Muhammad bin Ahmed bin Muhammad al-Isfahani sa Mecca, na binantayan ng Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat sa Grand Mosque. Sinabi niya: Sinabi sa amin ni Abu al-Hasan Muhammad bin Sahl, sa awtoridad ni Muhammad bin al-Musfy, sa awtoridad ni Bakr bin Saeed, sa awtoridad ni Saeed bin Qais, sa awtoridad ng kanyang ama, sinabi niya : Ang Ang Sugo ng Diyos, sumakanya nawa ang kapayapaan , ay nagsabi : Sa kanya : Sinumang nakakita sa akin ay hindi papasok sa Impiyerno sa isang panaginip . Si Propesor Abu Saad, nawa ang kaluguran ng Diyos sa kanya, ay nagsabi : Ang Diyos ay nagpadala kay Muhammad, nawa ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos ay sumakaniya, isang awa sa mga daigdig. Mapalad ang nakakita sa kanya sa kanyang buhay at sumunod sa kanya, at mapalad ang nakakakita sa kanya sa kanyang pagtulog, sapagkat kung makikita mo siya bilang isang may utang, gugugulin ng Diyos ang kanyang utang, at kung nakikita niya siyang may sakit, pagagalingin siya ng Diyos . At kung nakikita niya siya sa pangangailangan na gawin ang pamamasyal sa bahay, at kung makita siya sa isang baog na lupain na nagkayabong, o sa isang lugar kung saan kumalat ang kawalan ng hustisya sa halip na kawalang-katarungan sa hustisya, o sa isang nakakatakot na lugar para sa seguridad ng kanyang pamilya, ito ay kung nakikita niya siya sa kanyang sariling pamamaraan . At kung nakikita niya siyang maputla sa kulay, pagod o nawawala ang ilan sa mga biktima, na nagpapahiwatig ng kahinaan ng relihiyon sa lugar na iyon at ang paglitaw ng erehe, at gayun din kung nakakita siya ng isang damit na sira . Kung nakikita niya na ininom niya ang kanyang dugo para sa kanyang pag-ibig sa lihim, kung gayon siya ay martir sa jihad, at kung nakikita niya na uminom siya nang bukas, ipinapahiwatig nito ang kanyang pagkukunwari at pumasok sa dugo ng kanyang pamilya at tumulong upang mapatay sila . Kung nakikita niya siya na parang siya ay may sakit, pinapalala niya ang kanyang karamdaman, kung gayon ang mga tao sa lugar na iyon ay binago pagkatapos ng katiwalian, at kung makita siya, kapayapaan ay sumakay sa kanya, bibisitahin niya ang kanyang libingan na pagsakay, at kung nakita niya siya na naglalakad, pinuntahan niya siya sa paglalakad, at kung nakita niya siyang tumatayo, prangka ang kanyang utos, at kung nakita niya siyang nagbibigay ng panawagan sa dasal sa isang lugar kung saan sinira ni Omar ang lugar na iyon, at kung nakikita niya ito na parang kinakain niya ito, iyon ang inutos niya sa kanya na bayaran ang Zakat ng kanyang pera . Kung nakita niya na ang Propeta, nawa’y ang mga panalangin ng Diyos at ang kapayapaan ay sumakaniya, ay namatay, kung gayon ang isang kanyang kaapu-apuhan ay mamamatay, at kung makita niya ang kanyang libing sa isang lugar mayroong isang malaking kapahamakan, at kung nakita niya na siya ay gumanap ang kanyang libing kahit na para sa isang libingan, pagkatapos siya ay hilig sa erehe . At kung nakita niyang dumalaw siya sa kanyang libingan, malaki ang pera na maiaabot sa kanya, at kung nakikita niya na anak siya ng Propeta at hindi mula sa kanyang mga inapo, ipinapahiwatig ng kanyang mga pangitain na ang kanyang pananampalataya ay nalinis, at kung nakita niya na siya ay ama ng Propeta, sumakaniya ang kapayapaan, ipinahiwatig niya ang kahinaan ng kanyang relihiyon at ang kahinaan ng kanyang pananampalataya at katiyakan . Nakikita ang isang solong tao, ang Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, sa isang panaginip ay hindi nauukol sa kanya, bagkus ay sumakop sa pamayanang Muslim . Isinalaysay na sinabi ni Umm al-Fadl sa Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan : Nakita ko sa isang panaginip na parang ang ilan sa iyong katawan ay naputol at inilagay sa aking kandungan , at sinabi niya : Kabutihan Nakita ko na, isisilang ni Fatima ang isang lalaki, Diyos na gusto, at ilalagay siya sa iyong kandungan . Ipinanganak niya si Fatima Al-Hussein, sumakanila ang kapayapaan, at siya ay inilagay sa kanyang kandungan . At isinalaysay na sinabi ng isang babae : O Sugo ng Diyos, nakita ko sa isang panaginip na parang ang ilan sa iyong katawan ay nasa aking bahay. Sinabi niya : Si Fatima ay nanganak ng isang lalaki at nagpapasuso sa kanya, at nanganak siya kay Hussein at pinasuso siya . Kung ang Propeta, nawa’y ang mga panalangin ng Diyos at kapayapaan ay mapunta sa kanya, ay nakita na binigyan niya siya ng isang bagay na pinaka-kanais-nais na kalakal sa mundong ito, o pagkain o inumin, kung gayon mabuti na makamit niya ang higit sa ibinigay niya sa kanya, at kung ang ibinigay sa kanya ay may mahinang sangkap, tulad ng pakwan at iba pa, pagkatapos ay maililigtas siya mula sa isang dakilang bagay, maliban na ito ay masaktan at mapagod . Kung nakikita niya na ang isa sa kanyang mga miyembro, kapayapaan ay nasa kanya, kasama ang may-akda ng pangitain, ay nakamit ito, kung gayon siya ay isang erehe sa kanyang mga alingawngaw at sumunod dito nang walang natitirang mga batas ng Islam at iniwan ang iba nang walang ang natitirang mga Muslim . Narinig ko si Abu al – Hasan Ali bin al – Baghdadi, pinangyarihan ni Ali bin Abi Talib, nawa’y ikalugod siya ng Allah na sinabi : anak Sinabi ni Papa na dukha ang dukha : nabingi ako ng sampung taon, at dinala ko ang lungsod at nagpasya sa pagitan ng ang libingan at ang pulpito, nakita ko ang Propeta ng Allah kapayapaan ay nasa kanya sa isang panaginip, sinabi ko : O Sugo ng Allah Sinabi mo: Sinumang nagtanong sa akin ng mga paraan, ang aking pamamagitan ay kinakailangan para sa kanya, sinabi niya : Nawa’y pagalingin ka ng Diyos , kung ano ang sinabi ko, ngunit sinabi ko : Sinumang humiling ng mga paraan mula sa Diyos, ang aking pamamagitan ay kinakailangan para sa kanya, sinabi niya, kaya’t lumayo siya sa akin kasama ang pagpapala ng kanyang sinabi, pagpalain ka sana ng Diyos . Sinabi ni Abdullah bin Al-Galaa ang isang sitwasyon na pumasok sa lungsod ng Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, at nagpunta ako sa libingan ng Messenger ng Diyos sa kanya, at binati ko siya at ang kanyang dalawang kasama , nawa ang kaluguran ng Diyos sa kanila, pagkatapos ay sinabi ko : O Sugo ng Diyos, wala akong pakialam at ako ang panauhin mo, pagkatapos ay bumaba ako at natulog nang wala ang libingan, pagkatapos ay nakita ko ang Propeta, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya kapayapaan, dumating sa akin, kaya’t bumangon ako at binigyan niya ako ng isang tinapay, kaya’t kumain ako ng ilan dito, at nagbayad ng pansin at mayroong isang tinapay sa aking kamay . Sa awtoridad ng Abu al-Wafa al-Qari al-Harawi, sinabi niya: Nakita ko ang Pinili, nawa’y ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos ay mapunta sa kanya, sa isang panaginip sa isang fuguity sa mga taong animnapu’t tatlong daan, at ginamit ko ang upang magbasa kasama ng Sultan, at hindi sila nakarinig at nagsalita, kaya’t umuwi ako sa pighati, kaya’t natulog ako at nakita ko ang Propeta, ang kapayapaan at mga pagpapala ay nasa kanya, na para bang nagbago ang kulay niya, kaya’t sinabi niya sa akin na ang kapayapaan ay mapasa siya : Nabasa mo ba sa Koran ang salita ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat sa mga kamay ng mga taong nagsasalita at hindi nakakarinig ng pagbabasa? Huwag basahin pagkatapos nito maliban kung ano ang nais ng Diyos . Napansin ko habang hinahawakan ko ang dila sa loob ng apat na buwan, at kung kailangan kong isulat ito sa patch, dinaluhan ako ng mga may-ari ng mga hadith at may-ari ng opinyon, pagkatapos ay naglabas sila ng isang fatwa na nagsasalita ako sa huli ng bagay, dahil sinabi niya : Maliban kung ano ang kalooban ng Diyos, na isang pagbubukod, kaya’t natulog ako makalipas ang apat na buwan sa lugar kung saan ako unang natulog. Nakita ko ang Propeta, nawa’y ang mga panalangin ng Diyos at kapayapaan ay sumakaniya, sa isang panaginip na pinasasaya ang kanyang mukha, at sinabi niya sa akin : Napatunayan na ba ito? Sinabi ko : Oo, O Sugo ng Diyos . Sinabi Niya : Sinumang magsisi, patatawarin siya ng Diyos, idikit ang iyong dila . Pinunasan niya ang aking dila gamit ang kanyang hintuturo at sinabi : Kung ikaw ay nasa kamay ng isang tao at binabasa mo ang Aklat ng Diyos, tapusin ang iyong pagbabasa hanggang marinig nila ang salita ng Diyos . Nagbayad ako ng pansin, at ang aking dila ay bukas, salamat sa Diyos . Isinalaysay na ang isang tao mula sa Al-Manaseer ay nagkasakit, at nakita niya ang Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, isang gabi na parang sinasabi sa kanya kung nais mong gumaling mula sa iyong karamdaman, pagkatapos ay kumuha ng hindi at Wala pang . Nang magising siya, nagpadala siya kay Sufyan Al-Thawri, nawa ay kalugod-lugod siya ng Diyos, na may sampung libong dirham, at inutusan niya siya na ilaan ito sa mga mahihirap, at tinanong niya siya tungkol sa pagpapahayag ng pangitain, kaya sinabi niya ang kahulugan ng kanyang mga salita, ni ang punong olibo, sapagkat inilarawan ito ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat sa kanyang aklat at sinabi : alin man sa Silangan o Kanluranin . At ang pakinabang ng nagmamay-ari ay ang pakikisama ng mahirap sa iyo, sinabi niya: Pinagtrato niya siya ng mga olibo, at binigyan siya ng Diyos ng kabutihan sa pamamagitan ng paggamit ng pagpapala ng Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, at igalang. ang kanyang mga pangitain . Nalaman namin na ang isang tao ay lumapit sa Sugo ng Diyos, nawa’y sa kanya ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos, sa isang panaginip. Inireklamo niya sa kanya na masikip ang kanyang kalagayan, kaya sinabi niya sa kanya na pumunta sa Ali bin Isa, at sabihin sa kanya na babayaran ka niya kung ano ang mabuti para sa iyo, kaya’t sinabi niya, O Sugo ng Diyos, sa anong tanda? Sinabi niya sa kanya na may tanda na nakita mo ako sa Batha, at ako ay sumuway mula sa lupa, kaya’t bumaba ako at lumapit sa akin, kaya’t sinabi kong bumalik ka sa iyong lugar . Sinabi niya, at si Ali bin Isa ay naalis na, at ang ministeryo ay bumalik sa kanya . Nang mapansin niya, napunta siya kay Ali bin Isa, na isang ministro noong panahong iyon, at binanggit niya ang kanyang kwento. Sinabi niya na ito ay tama, at binayaran niya siya ng apat na raang mga dinar, pagkatapos sinabi niya na gugulin ang iyong utang, at bayaran siya ng isa pang apat na raang mga dinar, pagkatapos sinabi niya, gawin mo itong iyong kabisera, kaya kung gugugulin mo iyan, bumalik ka sa akin . At binanggit niya ang isang lalaking alam kung ano ang gusto mo mula sa mga taga-Basra, at ipinagbibili niya ang anting-anting. Sinabi niya na nagpadala siya ng isang barge mula sa ilan sa mga gobernador ng Ahwaz, at hindi ako sumang-ayon sa kanya tungkol sa presyo nito. Pagpalain nawa siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan sa isang panaginip, kaya’t sinabi ko sa kanya, O Sugo ng Diyos, ang ganoon na sumpa kina Abu Bakr at Omar, nawa’y kalugod-lugod sa kanila ng Diyos, sinabi niya, ~Dalhin mo siya sa akin , at sumama ako sa kanya, ”sinabi niya,“ Ihiga mo siya at ihiga siya, ”kaya sinabi niya,“ Patayin mo ito, ”kaya’t sinabi ko, O Sugo ng Diyos, papatayin mo ito? Pagkatapos ay sinabi niya, Patayin mo siya hanggang sa sinabi niya ng tatlong beses, pagkatapos ay pinagsama ko ang kutsilyo sa kanyang lalamunan at pinatay siya, at nang magsimula akong sabihin, pupunta ako sa kanya, payuhan ko siya at sabihin sa kanya kung ano ang nakita ko mula sa Sugo ng Diyos, Pagpalain nawa siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan, kaya’t nagpunta ako at nang makarating ako sa kanyang tahanan ay narinig ko ang lobo, at sinabing namatay siya . At si Ibn Sirin ay dumating sa isang tao na hindi inakusahan ng kanyang relihiyon, balisa, at sinabi niya na nakita ko kahapon sa pagtulog, na parang inilagay ko ang aking mga paa sa mukha ng Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya peace . Sinabi niya sa kanya, ~Nakaupo ka ba kahapon kasama ang iyong mga multo?~ Sinabi niyang oo, sinabi niya, kaya’t hinubad niya ang mga ito , kaya’t hinubad niya ito at sa ilalim ng isang binti ay may dirham sa kanya, Muhammad, ang Sugo ng Diyos, pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan ….

…Pagsasalita Kung ang isang tao ay nagsasalita sa isang panaginip tungkol sa dapat itago, ipinapahiwatig nito ang pag-aaksaya ng pera, o pagtatapon ng karunungan sa ibang tao kaysa sa mga tao nito . Kung nagsasalita siya sa isang panaginip tungkol sa mga pagpapala ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat sa kanya, ito ay katibayan ng pagpapasalamat sa Diyos na Makapangyarihang Diyos at pagdiriwang ng kanyang papuri para sa kung anong ibinigay Niya sa kanya ….

…At sinumang makakakita na siya ay nasa isang pulpito na nagsasalita ng agham o mga sermons, magkakaroon siya ng taas na karangalan at karangalan, at kung nakikita niya na siya ay nahulog mula sa kanya, ito ay mangyayari sa kanya laban doon. At sinumang makakita na siya ay nasa isang pulpito habang nagsasalita siya sa isang hindi angkop na paraan, kung gayon siya ay bantog sa mga kasalanan at maaaring maipako sa krus. Sa ilalim niya ay ipinahiwatig ang isang pag-unawa at isang mataas na halaga at katayuan sa Sultan, at ang pera at biyaya ay nahulog mula sa kanyang ranggo, alinman sa pagkamatay o kung hindi man, at sinabi na siya na nakakita na siya ay nasa pulpito kung siya ay isang scholar sa itaas ang kanyang posisyon, at kung siya ay ignorante, hahawak siya sa pagnanakaw at ipako sa krus, at sinumang nakakita na siya ay natulog sa isang pulpito, kung gayon siya ay malapit sa Sultan at seguridad sa kanyang bahagi At sinabi na katiwalian sa relihiyon o sa mga sumilong sa mga tao…

…At nakita niya ang isang tao na parang sinisipa ang hari gamit ang kanyang paa, kaya natamaan siya habang naglalakad siya ng isang dinar na may imahe ng hari dito . Isinalaysay na isang lalaki ang lumapit kay Ibn Sirin at sinabi : Nakita ko na parang maraming buhok sa aking mga binti, at sinabi niya : Sinasakyan siya ni Dean at namatay sa bilangguan . Sinabi niya sa iyo na nakita ko siya . Kaya’t binawi niya si Ibn Sirin, pagkatapos ay namatay siya sa bilangguan na may utang sa apatnapung libong dirham, at ginugol niya ito sa kanyang ngalan pagkamatay niya, at nakita niya ang isang tao na para bang may kapansanan siya, at tinawid niya ito para sa kanya at sinabi : Ikaw maging isang mapangalunya . Pagkatapos ay kinuha siya kasama ang isang babae . At si Ibn Sirin ay napunta sa isang lalake at sinabi : Nakita ko na parang ang aking daliri ay nasa isang uling, at kung isinuot ko ito bilang isang pamatay-apoy, at kung itinaas ko ito mula rito, bumalik ito na parang ito, at sinabi niya : ito ay isang tao ng pag-iibigan, at sinabi niya : siya ay hindi isang fan ng pag-iibigan, ngunit nagsasalita siya sa kapalaran . Sinabi niya : Ano ang mas matindi kaysa sa kapalaran? . Nakita ng isang babae na parang naputol ang hinlalaki ng kanyang lalaki, kaya’t ikinuwento niya kay Ibn Sirin ang kanyang pangitain, at sinabi niya : Ipagdasal mo ang isang tao na pinutol mo ….