…At sinumang makakakita na umiinom siya ng alak kasama ang isang tao na nagbibigay sa kanila ng isang tasa, pagkatapos ay ipinahiwatig niya ang paglitaw ng poot sa pagitan nila at ng hidwaan sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat: ~ Nais lamang ni Satanas na magdulot ng pagkapoot at pagkapoot sa pagitan mo , ~ at marahil ay gumawa ng kasalanan sa kanila, at baka masugatan siya sa kanyang pera ….

…At sinumang makakita na siya ay nakikipagtalo sa isang tao tungkol sa pag-inom ng alak, dapat niyang ipaliwanag na walang mabuti sa kanya ….

…Naisip niya na siya ay magiging isa sa pinaka hindi malilimutang mga tao para sa hadith, kaya siya ay para din sa iyo 101 – Isinasaalang-alang ni Imam Al-Hadith Al-Jahbadh Abu Zar’ah Al-Razi bilang isa sa mga tagabantay ng mundo, kaya ano Ang pagpapala ng Diyos sa kanya doon at ano ang sinasabi niya? Sinabi niya : Nakita ko kung ano ang nakita ng natutulog na parang nasa mosque ako ng Propeta – pagpalain siya ng Diyos at bigyan siya ng kapayapaan – at para bang pinahid ko ang aking kamay sa pulpito ng Propeta – nawa’y ang mga panalangin ng Diyos at kapayapaan ay mapasa kanya – ang upuan at ang katabi nito, na aking nahuli, kaya ang kanyang kwento ay tungkol sa isang lalaki mula sa mga tao ng Sijistan na kasama namin sa Harran . Sinabi niya : Nag -aalala ka sa hadith ng Propeta – nawa ang mga panalangin at kapayapaan ng Diyos ay mapunta sa kanya – at ang mga Kasamang at Taabi’een. Sa oras na iyon, hindi ko kabisado ang marami sa mga isyu ng Al-Awza’i, Malik, Al-Thawri at iba pa. Pagkatapos ay sinadya ko ito pagkatapos (2). Ang pangitain ay natupad at siya ay naging isa sa mga pinaka hindi malilimutang tao para sa mga hadith , hanggang sa sinabi ni Imam Ahmad tungkol sa kanya : Kabisado niya ang higit sa anim na raang libong mga hadith….

…At sinumang makakakita na ang isang tao ay aliw sa kanya, tatanggap siya ng mabuting balita para sa Makapangyarihan sa lahat na sinasabi: ~At ang magagandang balita ng pasyente na, kung ang isang kalamidad ay dumating sa kanila, sinabi nila: Kami ay sa Diyos at sa Kanya kami babalik .~…

…At sinumang makakakita na siya ay nakaupo sa isang bangka habang ang bangka ay naglalakbay sa dagat at natatakot siya sa kanya, ipinahiwatig niya na malapit siya sa hari tulad ng bangka, at kung nakikita niya na siya ay laban doon ang ekspresyon niya ay laban sa kanya ….

…Sinabi ni Al-Kirmani: ~Ang sinumang nakakita na siya ay nasa isang moog ay hindi siya ligtas sa hinihiling niya, at kung siya ay may sakit, mamamatay siya sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat, ‘Kung nasaan ka man, sakupin ka ng kamatayan kahit na ikaw ay nasa mga tore na itinayo . ~…

…Sinabi ni Jaber al-Maghribi: ~Sinumang nakakita na may tumama sa kanya at hindi alam kung ano ang dahilan ng pambubugbog sa kanya, pagkatapos ay makakakuha siya ng mabuti at pera at magsusuot ng bago. Kung natatakot siyang mabato ang pagbugbog, ligtas siya sa kinakatakutan niya . ~…

…At kung nakikita niya ang kanyang kamay na nahuhulog sa kung ano ang gusto niya mula sa pagtatrabaho kasama nito at pang-aapi o nalanta, kung gayon ang interpretasyon nito sa parehong kamay at kakayahan ay hindi makukuha kung ano ang gusto niya, at siya ay pinabayaan ng mga humihingi ng tulong sa kanya . At kung nakikita niya sa kanyang kamay ang kabutihan ng lakas at pagpapahinga sa pang-aapi, kung gayon ang kanyang interpretasyon ay nasa kanyang kamay at ang kanyang kakayahang gawin kung ano ang gusto niya, at ang tulong ng mga humihingi ng tulong mula sa kanya, at may isa pang aspeto dito , na ang haba, igsi, lakas at kahinaan ay isang produkto ng may-ari nito, kung kanino ang kamay ay nagiging, at isang kamay ng mabubuting kamay Sa kanyang pananaw, tulad ng kasabihan nina Abu Bakr at Saeed bin Al-Musayyib, ginamit nila ang pariralang ~paningin~ na may mga pangalan at kahulugan nito, at umasa sa pangitain na iyon . Kung nakikita niya na ang kanyang kamay ay humina, bumukas, natuyo, o mabaho ang hangin : hindi kasama ang iba pang biktima, kung gayon ito ay isang katiwalian sa gawain ng may-ari nito, sa kung ano ito naging, o naiwan niya ang pagkumpleto sa kanya , o isang kahinaan ng kanyang kapangyarihan sa kanya . Kung nakita niya na ang kanyang kamay ay pinalitan ang kamay ng isang propeta mula sa mga propeta o ilan sa mga matuwid, kung gayon tingnan kung paano ang propetang iyon o ang matuwid na iyon sa isa na gumabay sa Diyos sa kanilang mga kamay mula sa maling pagkakasunod, o na nagligtas sa kanya mula sa pagkawasak, at kung paano ang kanyang patutunguhan ay nasa gitna ng kanyang mga tao, kung ano ang pinaghirapan niya sa kanila ng pinsala, at kung paano ito Ang kinahinatnan ng kanilang utos at utos, sa gayon din ang Diyos ay gumagabay sa isang tao sa pamamagitan ng kamay ng pangitain, at ito ang kamay na ay inilarawan, at kung saan ang Diyos ay nagliligtas ng isang tao mula sa maling paglalapat sa patnubay, at anumang pinsala na sanhi nito, katulad ng natutugunan ng Propeta sa Diyos, kaya’t ang kanyang kalagayan at ang kanyang mga gawa ay nasa bunga nito, tulad ng mga likhang-sining na Propeta, at ito ay isang kagalang-galang na pangitain na ang mga tao lamang na may kabutihan at nakikipagkita sa mahirap na makita . At sinumang nakakakita ng gayong pangitain na partikular na wala ang mga taong may kabutihan, kabanalan at kakayahan, at kung ano man ang inilalarawan ay imposible para ito ay tanggapin at tanggihan ….

…At sinumang makakakita na siya ay lumaki ng ngipin sa isang lugar kung saan hindi ito dapat lumaki, pagkatapos ay ipinapahiwatig nito na may nangyari na hindi Mahmoud, at kung nakikita niya na nilunok niya ang kanyang mga ngipin o ilan sa mga ito, pagkatapos ay kinakain niya kung ano hindi pinahihintulutan para sa kanya ng pera, ito man ay para sa kanya o para sa iba ….

…At ang sinumang nakakakita na parang kumukuha ng kung ano ang nahulog mula sa kalat na mga spike sa pag-aani : alam ng isang pagtatanim ang may-ari nito, pagkatapos ay magdurusa siya sa may-ari ng taniman ng isang nakakalat na mabuting magtatagal ng mahabang panahon . Kung ang nakuha ay isang pangkat na kasama niya, pagkatapos ay tumama ito sa isang bala mula sa nakuha ng iba ….

…At sinumang makakakita na siya ay pinalo ang patay at ang patay ay nasiyahan sa pambubugbog sa kanya ay nagpapahiwatig ng mabuting kalagayan ng mga patay sa Kabilang Buhay ….

…At sinumang makakakita na ang isang waterwheel ay lumabas sa mga bahay at bahay, kung gayon ito ay isang mabuting buhay kung ang tubig nito ay matamis, at kung ito ay maalat, kung gayon ay nakakasama o masama at kumalat ito, at sinasabing ang waterwheel ay ay isang babae, kaya ang nakikita dito ni Zayn o Shein ay nasa babae ….

…At kung sino man ang makakakita niyan sa kanyang dibdib ng tinanggihan natin habang gising, kung gayon hindi ito kapuri-puri, at kung nakikita niya ang pinupuri niya, siya ay kapuri-puri ….

…At kung sino man ang makakakita na hinihila niya ang kanyang kapansanan o kanyang anus, siya ay pinipilit ….

…As-Sahab : nagsasaad ng Islam na buhay at kaligtasan ng mga tao, at ito ang dahilan para sa awa ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat para sa pagdadala ng tubig kung saan ang buhay ng paglikha, at marahil ay nagpapahiwatig ng kaalaman, kaalaman, kaalaman at paliwanag, sapagkat ito naglalaman ng banayad na karunungan habang tumatakbo ito na may isang butil ng tubig sa hangin, at kapag ang tubig ay kinatas mula rito . Marahil ay ipinahiwatig nito ang mga sundalo at kasama, para sa pagdadala ng tubig na nagpapahiwatig ng paglikha mula sa tubig . Marahil ay ipinahiwatig nito ang mga darating na kamelyo na sumibol ng tubig, tulad ng pagkain at lino, nang sinabi na itinuturo nito ang mga ulap, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat : ~Hindi ba nila tinitingnan ang mga kamelyo, kung paano sila nilikha ~. Marahil ay ipinahiwatig niya ang mga barkong tumatakbo sa tubig bukod sa lupa o kalangitan, nagdadala ng isang pag-agos ng hangin, at maaari siyang tumukoy sa isang babaeng buntis, sapagkat kapwa sila nagdadala ng tubig at dinala ito sa kanilang mga tiyan, maliban kung pinayagan siya ng kanyang Panginoon na kumuha ito at itapon ito, at marahil ay ipinahiwatig niya ang ulan mismo, sapagkat ito ay nagmula sa kanya at dahil sa kanya, at marahil ay ipinahiwatig nito ang mga sintomas ng Sultan, ang kanyang pagpapahirap, at ang kanyang mga utos, at kung sila ay itim o kasama nila doon ay katibayan ng pagpapahirap, kapag mayroong mga kulog at mga bato dito, kasama ang naibaba ng mga tao ng kadiliman nang isinasaalang-alang nila sila bilang pag-ulan sa kanila at dinala sila sa pagpapahirap, at katulad sa mga tao ng Impiyerno, kung sino man ang makakakita ng mga ulap sa kanyang bahay O lumusong sa kanya sa kanyang kandungan bilang isang Muslim kung siya ay hindi naniniwala, at nakakuha siya ng isang kaalaman at isang pagpapasya kung siya ay mananampalataya, o dinala niya ang kanyang asawa kung nais niyang gawin ito, o inaalok ang kanyang kamelyo at ang kanyang barko kung mayroon siya ng alinman doon . Kung nakikita niya ang kanyang sarili na nakasakay sa mga ulap, o nakikita niya siya bilang isang alipin na babae, pinakasalan niya ang isang matuwid na babae kung siya ay walang asawa, o naglalakbay o Hajj kung inaasahan niya ito, o kung hindi man ay inihayag niya ang kaalaman at karunungan kung siya ay naghahanap, kung hindi man pinamunuan siya ng isang sundalo o isang kumpanya, o pumupunta siya sa kumpanya kung siya ay kwalipikado para doon. Kung hindi man, pinalaki siya ng Sultan sa isang marangal na hayop kung siya ay isa sa mga humingi ng kanlungan sa kanya at naglalakad, o kung hindi ay ipadala niya siya sa Naguib bilang isang messenger . At kung nakikita niya ang sunud-sunod na mga ulap na darating sa tabi niya, at samakatuwid ang mga tao ay naghihintay para sa mga tubig nito, at ito ay mula sa mga ulap ng kalangitan na walang nilalaman na mga palatandaan ng pagpapahirap, pagkatapos ay ipakita ang aspetong iyon na inaasahan ng mga tao , at kung ano ang inaasahan nila ng kabutihang inaalok, o kumpanya na darating, o mga sundalo na bumalik, o mga convoy na papasok . At kung nakita niya ito ay nahulog sa lupa, o bumaba ito sa mga bahay, sa mga ektarya, o sa mga puno at halaman, kung gayon ay malakas ang ulan, balang, pusa, o isang ibon . At kung mayroong anumang palatandaan ng pag-aalala at poot dito, tulad ng mga lason, malakas na hangin, sunog, bato, ahas at alakdan, kung gayon ito ay isang pagsalakay na nagbabago sa kanila at kumakatok sa kanilang lugar, o isang caravan na nakakasagabal sa kamatayan ng karamihan sa kanila na namatay sa kanilang krimen, o isang mahilig at isang abscess na ipinataw sa kanila ng Sultan, o mga balang at isang oso na puminsala sa kanilang mga halaman At ang kanilang pamumuhay, o mga doktrina at mga erehe ay kumalat sa kanilang mga nangunguna at inihayag ang kanilang ulo, at ang ilan sa kanila ay nagsabi na ang mga ulap ay isang maawain na hari o isang mahabagin na kapangyarihan, kaya’t sinumang maghalo ng mga ulap, siya ay nakikihalubilo sa mga kalalakihan sa kanila, at sinumang kumakain ng mga ulap, nakikinabang siya mula sa isang taong may pinahihintulutang pera o karunungan . At kung ang kanyang pagsasama ay nakakuha ng karunungan mula sa isang taong katulad niya, kung gayon ang kanyang hari ay nakakuha ng karunungan at isang hari, at kung nakita niya na ang kanyang sandata ay nagpapahirap, kung gayon siya ay isang taong nangangailangan . Kung nakikita niya na siya ay nagtatayo ng isang bahay sa mga ulap, sa gayon makakamtan niya ang isang marangal, ayon sa batas na mundo na may karunungan at kataasan . Kung magtatayo siya ng palasyo sa mga ulap, iniiwasan niya ang mga kasalanan na may karunungan na nakikinabang sa kanila at nakakakuha ng magagandang bagay na alam niya . Kung nakikita niya ang mga ulap na umuulan sa kanyang kamay, pagkatapos ay nakakuha siya ng karunungan at nagpapatakbo ng karunungan sa kanyang kamay . Kung nakita niya na pinapaulan niya ang mga ulap sa mga tao, makakakuha siya ng pera at makukuha ito ng mga tao . At ang mga ulap kung walang ulan dito, at kung siya ay isa sa mga na maiugnay sa estado, sa gayon ng Diyos ay hindi siya gumagawa ng hustisya at hindi gumagawa ng hustisya, at kung siya ay maiugnay sa kalakal, hindi siya tuparin ang sumusunod o kung ano ang ginagarantiyahan . Kung maiugnay sa isang siyentista, siya ay may pag-aalinlangan sa kanyang trabaho . Kung siya ay isang artesano, kung gayon siya ay isang matalinong master ng industriya, at kailangan siya ng mga tao . At ang mga ulap ay sultans na mayroong kamay sa mga tao, at ang mga tao ay walang kamay sa kanila . At kung ang isang ulap na may kulog at kidlat ay tumataas, ito ay ang hitsura ng isang marilag na pinuno na nagbabanta sa katotohanan . At sinumang makakakita ng mga ulap na bumababa mula sa kalangitan at umulan ng isang pangkalahatang ulan, pagkatapos ang imam ay tumagos sa lugar na iyon bilang isang patas na imam sa kanila, puti man o itim ang mga ulap, at tungkol sa mga pulang ulap sa ibang mga oras, ito ay pagkabalisa, sedisyon, o sakit . Ang ilan sa kanila ay nagsabi, ~Sinumang nakakita ng mga ulap na tumaas mula sa lupa hanggang sa langit habang ako ay nanatiling isang bansa, pagkatapos ito ay nagpapahiwatig ng kabutihan at pagpapala, at kung nais ng isang mapangarapin ang isang paglalakbay, ginagawa ito para sa kanya at siya ay bumalik nang ligtas, at kung hindi siya tinatago, inaabot niya kung ano ang naghahanap ng kasamaan, at ang ilan sa kanila ay nagsabi na ang mga ulap na umaangat mula sa lupa ”Sa langit, ipinapahiwatig nito ang paglalakbay, at ipinapahiwatig nito kung sino ang babalik mula sa kanyang paglalakbay . At ang isang madilim na ulap ay nagpapahiwatig ng kadiliman, at ang mga itim na ulap ay nagpapahiwatig ng matinding lamig o kalungkutan ….

…Ibon ng tubig : ang pinakamahusay na ibon sa hermeneutics, sapagkat sila ay mas mayabong at hindi gaanong mabunga . At ang sinumang mahuli ito ay nakakakuha ng pera at nasamsam, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat : “Ang karne ng isang ibon ay isang bagay na nais nito. ~At ang ibon ay isang tao ng kalalakihan, tulad ng ibong iyon ay nasa mga ibon sa kanyang lakas, sandata, pagkain, lakas, balahibo, paglipad at taas sa hangin. At mayroon siyang isang mayamang babae, sapagkat ang mga pato ang kanyang kanlungan at tubig, at sinasabing ang mga pato ay mga taong nasa panganib, kabanalan, disiplina at kalinisan . At mula sa kanyang salitang itik, binigyan siya ng karangalan at taas ng isang babae . Isinalaysay na ang isang tao ay lumapit kay Ibn Sirin at sinabi : Nakita ko na parang kumuha ako ng maraming mga ibon sa tubig, kaya’t ginawa ko ang unang pagpatay, pagkatapos ang una, at sinabi niya : Kung hindi mo nakikita ang tubig, mga balahibo ito na hit ito . At sinumang makakakita ng ibong kumakatok sa ulo nito, natatamo niya ang estado at pamamahala, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat : “At ang ibon ay nasiksik, at ang bawat isa ay mayroong sangay. ~ Kung nakakita siya ng mga ibong lumilipad sa kanyang lugar, naiinggit sila sa mga anghel . At ikinuwento niya na ang ilan sa mga mananakop ay nakita na parang inupit ng barbero ang kanyang ulo at lumabas sa ibong berde na ahit sa kalangitan, na para bang bumalik siya sa sinapupunan ng kanyang ina , dahil dito, ~ na nilikha namin at kung saan kasama ang Naidkm Nkrjkm iba pang mga oras ~ Vqsa sa kanyang mga kasama, at pagkatapos ay sa kanyang sarili, sinabi niya : Na patungkol sa pag- ahit ng aking ulo sinaktan ang aking leeg, Tulad ng para sa mga ibon, aking kaluluwa, at ang pag-akyat nito, sa Langit, at para sa aking pagbabalik, ang aking ang tiyan ng ina sa lupa, siya ay pinatay sa ikalawang araw ng kanyang pangitain . At isang lalaki ang lumapit kay Ibn Sirin at sinabi : Nakita ko na parang isang ibon na nagmula sa kalangitan at nahulog sa pagitan ng aking mga kamay at sinabi : Isang mabuting balita na ikaw ay magiging masaya ….

Sa pangitain ng mga anghel, sumakanila ang kapayapaan, narinig ko ang Abu Al-Fadl Ahmed bin Imran Al-Harawi sa Makkah, na binantayan ng Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat . Sinabi Niya: Narinig ko si Abu Bakr bin al-Qari na nagsabing : Narinig ko si Abu Bakr Jaafar bin Al-Khayyat, sinabi ni Sheikh Al-Saleh : Nakita ko ang Propeta, nawa’y ang mga panalangin ng Diyos at kapayapaan ay mapunta sa kanya, nakaupo kasama niya sa pagtulog, isang pangkat ng mga mahihirap na tao, puno ng mistisismo. Nagbubuhos sila ng tubig sa mga kamay ng dukha at hinuhugasan ang kanilang mga paa. Nang marating nila ako, iniunat ko ang aking kamay, at ang ilan sa kanila ay nagsabi sa isa’t isa : Huwag ibuhos ang tubig sa kanyang mga kamay, sapagkat wala siya sa kanila. Sinabi ko, O Sugo ng Diyos, kung hindi ako kasama sa kanila, kung gayon mahal ko sila, kaya’t ang Propeta, kapayapaan at mga pagpapala ay mapasa kanya, sinabi ng mananampalataya na kasama ang mahal ko. Sa aking mga kamay hanggang sa nahugasan ko sila . Si Propesor Abu Saad, nawa ang kaligayahan ng Diyos sa kanya, ay nagsabi : Ang pagkakita sa mga anghel na natutulog kung sila ay kilala at masigasig, ay nagpapahiwatig ng paglitaw ng isang bagay sa paningin, pagmamalaki, lakas, mabuting balita at tagumpay pagkatapos ng isang kawalan ng katarungan, o paggaling pagkatapos ng sakit , o seguridad pagkatapos ng takot, o kasiyahan pagkatapos ng kahirapan, o kayamanan pagkatapos ng kahirapan O Faraj pagkatapos ng pagkabalisa . At kinakailangan nito na ang may-ari nito ay gumanap ng Hajj o lusubin, at siya ay martyred ….

…Sinabi ni Ibn Sirin na ang tubig ay buhay, ayon sa Makapangyarihan sa lahat na nagsasabing, ~ Kami ay gumawa ng tubig sa bawat may buhay. ~ Sinumang uminom mula sa ganap na tubig ay isang mabuting buhay at ang kanyang mga pangitain ay mabuti at pakinabang, at kung ito ay kadiliman, laban ito ….

…Tungkol sa mainit at matinding tubig, mapang-api mula sa gilid ng isang hindi makatarungang pinuno, sinumang mag-isip na ginamit niya ito sa gabi ay kinakatakutan ng jin, at kung ito ay kadiliman siya ay namangha, at sinabi na ang brownish na tubig sa mga tuntunin ng pangungusap ay isang hindi makatarungang kapangyarihan, at lahat ng bagay na dumadaloy ng tubig ay maiugnay sa pagkabalisa ….

…Tungkol sa pagkakita ng mga balyena at mga hayop na tubig, kung sino man ang makakita na siya ay nakasalo ng isang isda o katulad nito, tatamaan siya ng pera, samsam, at kabutihan sa kasaganaan at kadakilaan, at kung ang mga balyena ay bata pa, sa gayon sila ay mga alalahanin at kalungkutan na pahirapan siya sa paghahanap ng kanyang kabuhayan, at kung sila ay matanda at bata, kung gayon ito ay kapareho ng para sa mga may sapat na gulang at kung sino man ang makakakita na siya ay nanghuli ng isang sariwang balyena ng malinaw na tubig Kaya’t kinain niya ito, pagkatapos ay tumama ito sa isang butil ng mata, at kung ang tubig ay madilim at malungkot, siya ay sinaktan nila at kalungkutan, at kung hinabol niya ang mga kabataan mula sa kinamumuhian ng mga tao, sa pagitan niya at ng kanyang mga biyanan ay magkakaroon ng isang matigas na tunggalian, at mahuli ang isang malaking isda mula sa isang ang malalim na ilog ay pinakamainam para sa may-ari nito, at kung sino man ang makakakita na siya ay tumama sa isa o dalawang isda, pagkatapos ay nakakaapekto ito sa isang babae o dalawa, at kung sino man ang makakakita na Siya ay tumama sa isang maalat na balyena, kaya’t sinapit ito ng mga hari, at walang mabuting sa whale ng asin. At kung nakita niya na humiling siya ng isang balyena sa isang pool o isang pond, at ito ay nakatakas mula sa kanya, hayaan ang kanyang kalaban na gumawa ng pagkusa, nais niyang tanggihan ang kanyang pera, at kung sino man ang makakakita ng isang malaking balyena at iwaksi ang kanyang bibig, kung gayon siya ay nakakulong para sa kanya at kung sino man ang makakakita na siya ay tumama sa tiyan ng isang perlas na isda O dalawa o higit pang mga perlas, sinasaktan nito ang isang babae na kumukuha nito bilang isang lalaki o dalawang lalaki o higit pa, alinsunod sa dami ng mga perlas, at kung siya ay maghahampas isang singsing sa kanyang tiyan, kung gayon ito ay isang estado ng karangalan para sa pangitain, at kung sino man ang makakakita ng isang isda na lumalabas sa kanyang yuritra, magkakaroon siya ng katulong

…Ang sukat ng tubig ng Kanyang pangitain sa isang panaginip ay nagpapahiwatig ng pagbaba ng ulan at awa mula sa Diyos na Makapangyarihan sa lahat, at kasaganaan pagkatapos ng pagkabalisa, at kung nakikita niya ang tubig na umabot sa hangganan nito, nagsasaad ito ng mabuting balita, mga kagalakan at pagkamayabong . Marahil na ang panukalang tubig ay ipinahiwatig sa mga tao sa buwan ng Hajj at festival, at marahil ay ipinahiwatig ang kagalakan at kaligayahan . At ipinahiwatig ang bahay ng hari ….

…Ang banyo : nagpapahiwatig ng babae upang matunaw ang mizarah kasama niya, at ang tao ay dinala kapag lumabas ang kanyang pawis, habang ang kanyang tamud ay nahuhulog sa sinapupunan, at ito ay tulad ng isang bulva . At marahil ay ipinahiwatig niya ang papel na ginagampanan ng mga tao ng Impiyerno at ang mga tao ng kasamaan, alitan at pagsasalita, tulad ng papel ng mga mapangalunya at kulungan, at ang papel ng mga pinuno at kolektor para sa kanyang apoy at pang-aapi o ang ingay ng kanyang pamilya at ang magandang pintuang-bayan nito at ang kasaganaan ng tubig na dumadaloy dito . At marahil ay ipinahiwatig ng dagat at karamdaman, at sa impiyerno . Sinumang makakita sa kanyang sarili sa isang banyo o ibang tao ang nakikita sa kanya sa loob nito, at kung nakikita niyang patay na siya, sa gayon siya ay nasa apoy at matalik na kaibigan, dahil ang Impiyerno ay mapag-unawa at may iba’t ibang mga pintuang-bayan, at sa loob nito ang matalik at namumula, at kung makita iyon ng isang pasyente, titingnan ko ang kanyang kalagayan, at kung nakikita niya na nasa labas siya ng bahay ng init hanggang sa bahay ng kadalisayan, at ang kanyang karamdaman ay walang gising, bumangon ako . Kaya’t sinumang maghuhugas at makalabas dito, siya ay lumabas na buo . Kung ang kanyang karamdaman ay malamig, tumaas ito at kinatatakutan para sa kanya . Gayunpaman, kung naghuhugas siya, at nagsusuot ng puting damit, salungat sa kanyang ugali, at sumakay ng isang bangka na hindi angkop para sa kanya, iyon ay upang hugasan siya, balutan siya at ang kabaong . At kung taglamig iyon, takot siya sa takot . Kung nakikita niya na nasa loob siya ng bahay ng init, laban siya sa dating nabanggit sa exit, pagkatapos ay isasaalang-alang, at ang gitnang bahay ay para sa maysakit na nakaupo dito, na nagpapahiwatig na siya ay namamagitan sa kanyang karamdaman hanggang sa siya ay pumasok o umalis, kung gayon ito ay alinman sa pagkabalisa o paggaling . At kung hindi siya may sakit, at mayroon siyang away o pangangailangan sa bahay ng isang pinuno, isang pinuno, o isang pinuno, ang isang paghuhusga para sa kanya at sa kanya ay batay sa lawak ng init o lamig na natanggap niya sa banyo, o madulas o spray . Kung wala sa mga iyon, at ang lalaki ay walang asawa, nag-asawa o dumalo sa isang kapistahan o libing, at may ingay o ingay, alalahanin at kalungkutan dito, tulad ng sa banyo, kung hindi man ay magkakaroon siya ng dahilan para sa kanya mula sa pera ng mundo sa isang pinuno dahil sa daloy ng tubig at pawis, na pera . Ang pawis ay maaaring magpahiwatig ng pag-aalala, pagkapagod, at karamdaman, lalo na sa ulap at temperatura ng banyo . Kung siya ay nahubaran ng kanyang damit, kasama ito sa kanyang asawa, at para sa kanyang kapakanan at para sa kanyang pamilya at para sa kanyang pamilya, kung ano ang kailangan ng paliguan ay gaganapin sa kanya . Kung siya ay nasa kanyang damit, kung gayon ang bagay ay mula sa isang banyagang pananaw o ilang mga ipinagbabawal na bagay tulad ng ina, anak na babae at babae upang ang kanyang mga kondisyon ay isinasaalang-alang din, at ang kanyang mga ranggo at lugar ng tirahan ay inilipat, at kung ano ang kanyang nakilala o nakilala ng kanyang pagtatapon sa banyo, at ang kanyang paglipat dito mula sa bawat lugar . At kung nakikita niya na pinasok niya ito sa pamamagitan ng isang channel o isang maliit na enerhiya sa kanyang pintuan, o mayroong isang leon, leon, hayop, uwak, o buhay dito, kung gayon siya ay isang babae na pumapasok sa kanya sa isang dekorasyon, at siya nakikipagtagpo sa kanya ng mga taong masasama at imoralidad sa mga tao . Ang ilan sa kanila ay nagsabi : Ang banyo ay isang bahay na nakakasama, at ang sinumang pumasok dito ay masasaktan ng mga kababaihan . Ang mga pigeons ay nagmula sa kanilang kilalang pangalan, sapagkat ang mga ito ay ham, at ang mga kalapati ay isang bayaw o kamag-anak . Kung ginamit ang mainit na tubig dito, ang mga kababaihan ay magiging malungkot, at kung nasobrahan ito at pumasok sa banyo, lumabas ito sa ulap nito . Kung siya ay nakaupo sa banyo, pagkatapos ay pinaghiwalay niya ang babae at inihayag ang kanyang utos, dahil ang banyo ay ang lugar kung saan nakalantad ang ‘awrah . Kung magtatayo siya ng paligo, pagkatapos ay gagawa siya ng kalaswaan at kinamumuhian siya sa ganyan . Kung ang banyo ay mainit at malambot, kung gayon ang kanyang pamilya, manugang, at mga kamag-anak ng kanyang mga kababaihan ay sumasang-ayon, tulungan siya at maawa siya . Kung ito ay malamig, hindi ito ihinahalo at hindi makikinabang sa kanila . At kung siya ay napakainit, kung gayon ang mga ito ay masungit, at hindi niya nakita na nalulugod sila sa kanilang kalubhaan . At sinabing nakita niya na siya ay nasa mainit na bahay . Para sa isang lalaki ay pinagtaksilan siya kasama ang kanyang asawa, at pinagsisikapan niyang pigilan siya, kaya’t hindi siya naghahanda para sa kanya . Kung ang palanggana ay puno at ang tubig ay dumadaloy mula sa mainit na bahay patungo sa gitnang bahay, magagawa nitong magalit siya sa kanyang asawa, at kung ang banyo ay maiugnay sa galit ng mundo, at kung malamig, ang taong ang pangitain ay mahirap at may maliit na kita, at ang kanyang kamay ay hindi maabot ang nais niya . At kung siya ay mainit, malambot at nagkakasundo, kung gayon ang kanyang mga gawain ay pag-ibig, at siya ay magiging isang kalaguyo ng isang estado, na nakikita sa kanya ng isang kaluwagan at kagalakan . At kung ito ay napakainit, kung gayon ito ay magiging mayabong, at wala itong sukat, at hindi ito pupurihin ng mga tao . At sinabi na ang nakakita na pumasok siya sa banyo ay katibayan ng isang nakakalamig na lagnat . Kung nakikita niya na uminom siya ng mainit na tubig mula sa mainit na bahay, o ibinuhos o naligo kasama nito sa paraang iba pa kaysa sa paghuhugas, sa gayon ito ay nag-aalala, pagkabalisa, sakit at pangamba, tulad ng mainit na tubig, at kung inumin niya ito mula sa gitnang bahay, pagkatapos ito ay isang solidong lagnat . Kung ang isang inumin mula sa isang malamig na bahay, siya ay isang pintor, at kung nakikita niya na hinuhugasan niya ang kanyang sarili sa mainit na tubig at nais na maglakbay, kung gayon hindi siya dapat maglakbay . Kung tinanggap siya ng isang taong naghahangad ng kanyang kapakinabangan, kung gayon wala siyang kaluwagan, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat : ~ At kung humingi sila ng tulong, sila ay tratuhin ng tubig tulad ng isang oras ng oras .~ Kung ang paliguan, ang paghuhugas, at ang noura ay pinagsama, maligo at maligo at iwanan ang paligo, sapagkat mas malakas iyon sa interpretasyon . Kung nakakita siya ng isang hindi kilalang kalapati sa kanyang lugar, kung gayon mayroong isang babae na panonoorin ng mga tao . At ang ilan sa kanila ay nagsabi : Sinumang nakakita dito na para bang nagtatayo siya ng banyo, pinagaan niya ang sarili . At isinalaysay niya na ang isang lalaki ay nakakita na parang nadulas siya sa banyo, kaya’t pinutol niya ito sa isang tawiran, at sinabi niya : Napakasama mo . Ipinakita niya sa kanya na nadulas siya sa banyo, at nabali ang kanyang binti ….

…At sinumang mag-isip na ang tubig ay yungib, at kung ito ay hari, kung gayon siya ay nakahiwalay, at ang kanyang mga pangitain na iba sa mga hari ay kahihiyan at hindi tulong sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat, ~ Sabihin : Nakita mo na ba kung ang iyong tubig ay nabaha, at sino ang magdadala sa iyo ng ilang tubig? ~…

…Ang isang taong hindi mananampalataya ay isang kaaway sa isang panaginip . At sinumang makakakita ng isang hindi mananampalatayang sheikh, siya ay isang matandang kalaban, na lumilitaw na pagkapoot . At sinumang makakakita na siya ay isang taong hindi magtototoo at sa harap niya ng pulot ay hindi siya kumakain nito, kung gayon siya ay isang taong hindi mananampalataya para sa mga pagpapala ng Diyos na Makapangyarihan sa lahat . At sinumang makakakita na siya ay naging isang hindi naniniwala, ang kanyang paniniwala ay sumasang-ayon sa lahi na iyon sa mga infidels . At ang bilang ng mga infidels, ang malaking bilang ng mga bata . At ang sinumang makakakita na siya ay isang di-katapatan at hindi nagsisisi sa kanyang pagtataksil, sa gayon siya ay mamamatay nang patay ….

…Ulan : ipinapahiwatig ang awa ng Diyos, relihiyon, kaluwagan, at tulong, kaalaman, ang Qur’an, at karunungan, sapagkat ang tubig ay buhay ng paglikha at kabutihan ng mundo, at sa pagkawala nito ang pagkasira ng mga tao at baka at ang katiwalian ng bagay sa lupa at dagat, kaya paano kung ang tubig nito ay gatas, honey, o fat . Ipinapahiwatig nito ang pagkamayabong, kaunlaran, murang presyo at kayamanan . Sapagkat siya ang dahilan ng lahat ng ito, at lumitaw siya, at kung paano, kung trigo, barley, langis, mga petsa, pasas, o alikabok na walang alikabok, at iba pa, na nagsasaad ng pera at kabuhayan, at maaaring ipahiwatig nito ang mga pangangailangan na bumaba mula sa kalangitan tulad ng mga balang, ulan ng yelo o hangin, lalo na kung nasa loob nito Ang apoy o ang tubig nito ay mainit, sapagkat ang Diyos, kaluwalhatian ay sa Kanya, na ipinahayag sa Kanyang libro kung ano ang Kanyang ipinahayag sa mga bansa ng Kanyang pagpapahirap kasama ulan, tulad ng sinasabi ng Makapangyarihang Diyos : ~At umulan kami sa kanila, sa gayon ang ulan ng mga nagbabala .~ At marahil ay ipinahiwatig ng sedisyon at dugo na ibinubuhos, lalo na kung ang tubig nito ay dugo . At marahil ang mga karamdaman at karamdaman ay ipinahiwatig ng bulutong at pagguhit, kung wala ito sa oras nito at habang nakakasama ito sa lamig at sa magandang puntong ito, at ang lahat na pumipinsala sa lupa at mga halaman nito ay nakakasama sa mga katawan. na nilikha din mula rito at lumago dito, kaya paano kung ang ulan lalo na sa isang hindi kilalang bahay, nayon o lokalidad, at marahil ay ipinahiwatig nito Sa paghihirap at pagpapahirap sa Sultan, tulad ng mga kalaban at utos, lalo na kung umuulan sa buhay, at iba pa . Kabilang sa mga katibayan ng pagpapahirap, at marahil katibayan ng gamot, pangangatuwiran, pag-iwas, at bakasyon para sa mga manlalakbay, artesano, at bawat isa na nagtatrabaho sa ilalim ng bukas na hangin, sapagkat sinabi ng Diyos na Makapangyarihan-sa-lahat : ~ Kung may pinsala sa iyo mula sa pag-ulan .~ Sinumang nakakita ng isang pampublikong pag-ulan sa bansa, kung ang mga tao ay nasa mahinang pagkamayabong, ang kanilang presyo ay mura, alinman sa pag-ulan tulad ng nakikita niya, o para sa kabaitan nito, o mga barkong nag-aalok ng pagkain . At kung sila ay nasa pang-aapi, pagpapahirap at karamdaman, pagkatapos ay iwanan iyon mula sa kanila kung ang ulan ay kapaki-pakinabang sa oras na iyon, at kung ito ay nakakapinsala o mayroong bato o apoy dito, pinaparami kung ano sila, at ang dalas sa kanila ayon sa lakas at kahinaan ng ulan . Kung ito ay pag-spray, kung gayon ang bagay ay magaan sa katibayan . At sinumang makakita ng kanyang sarili sa ulan o nakulong sa ilalim ng isang bubong o isang pader, pagkatapos ay nag-utos siya ng pinsala sa pamamagitan ng pagsasalita at pinsala . At alinman sa sinaktan niya tulad ng pag-ulan sa kanya, o siya ay na-hit ng isang paagusan kung siya ay may sakit, o iyon ang kanyang oras, o ang lugar ay ang kanyang lugar . Tungkol sa kung ano ang ipinagbabawal sa ilalim ng dingding, alinman sa wala siya sa kanyang trabaho o sa kanyang paglalakbay o dahil sa kanyang karamdaman o sanhi ng kanyang kahirapan, o siya ay nakakulong sa bilangguan ayon sa nahihinuha sa bawat aspeto nito sa lugar kung saan nakita niya ang kanyang sarili, at may isang pagtaas sa kanyang paningin, at kung ano ang nasa kanyang paggising, maliban kung naghugas siya sa ulan mula sa karumihan, o paglilinis mula dito para sa pagdarasal, o paghuhugas ng kanyang mukha ng tubig, kaya’t ang kanyang paningin tama, o nahugasan siya ng karumihan sa kanyang katawan o sa kanyang kasuotan, kung siya ay isang taong hindi magtapat sa pananampalataya, siya ay naging Muslim, at kung siya ay isang nagbago o makasalanan siya ay nagsisi, at kung siya ay mahirap, pinayaman siya ng Diyos, at kung inaasahan niyang Ang isang pangangailangan kasama ng Sultan o isang katulad niya ang humalili sa kanya, at pinayagan niya siya ng maaaring kailanganin . At ang bawat uri ay kanais-nais para sa kanyang uri, sapagkat siya ay kapuri-puri, at ang bawat uri na napopoot sa kanyang uri ay kinamumuhian . At sinabi ni Ibn Sirin : May ay walang lunas sa aklat ng Dios na Makapangyarihan sa lahat kung ang pangalan ng ulan ay dumating, ito ay cloudiness, bilang ang Makapangyarihan ay nagsabi : ~At kami ay umulan sa kanila na may ulan .~ At sinabi niya : ~ At pinaliguan namin sila ng mga bato .~ Kung hindi ito pinangalanang Faraj umulan sa pangkalahatang publiko, para sa talata : ~ at kami ay bumaba mula sa langit, pinagpala ang tubig ~ , at sinabi sa ilan sa kanila : ang ulan ay nagpapakita ng isang komboy ng mga kamelyo, at ang mga caravan camel ay nagpapakita ng ulan . At ang pangkalahatang pag-ulan ay walang katotohanan, at kung nakikita niya na ang langit ay umulan ng mga espada, kung gayon ang mga tao ay nahihirapan ng mga pagtatalo at pagtatalo, at kung umuulan ng mga pakwan, sila ay nagkakasakit, at kung umuulan nang walang ulap, kung gayon hindi niya tinanggihan iyon , dahil bumababa ang ulan mula sa kalangitan . At sinabi na siya ay isang kaluwagan mula sa isang lugar kung saan walang pag-asa, at isang kabuhayan mula sa isang lugar na hindi binibilang . Ang salitang ulan at tubig na bumabagsak at mga katulad nito, ay mas tama sa interpretasyon kaysa sa salitang ulan ….

…Tulad ng para sa rosas na tubig, ito ay binibigyang kahulugan sa kalusugan at mabuting papuri. Sinumang makakakita na siya ay nagwiwisik ng rosas na tubig sa isang taong walang amoy, pagkatapos ay nag-iipon siya ng kanyang pera o para sa isang taong hindi kinikilala ito at hindi pinasalamatan siya mula rito ….

…Mineral na tubig Ang pag-inom ng mineral na tubig sa isang panaginip ay hinuhulaan na ang kapalaran ay papabor sa iyo at matutupad mo ang iyong mga hinahangad ….